09:26 - 1/04/2012 (GMT+7)

“Big 3″ mở lối vào thị trường xe hơi cỡ nhỏ

Dòng xe hơi vừa và nhỏ đã từng là điểm yếu của “Big 3″ – Ba đại gia xe hơi Mỹ gồm có General Motors, Ford, Chrysler cùng đặt trụ sở tại Detroit, tuy nhiên giờ đây điểm yếu này của họ đã trở nên mạnh hơn.

Khi động cơ của chiếc Toyota Matrix 8 năm tuổi bị hỏng vào năm ngoái, Shane Wilson cần một chiếc xe hơi mới để thay thế và anh muốn chiếc xe đó phải chạy nhanh hơn và tiết kiệm nhiên liệu. Shane đã không chọn Honda hay Toyota vì đây là hai mác xe mà anh đã từng sở hữu. Sau đó, anh đã rất ngạc nhiên bởi quyết định của mình khi mua Chevrolet Cruze.

“Tôi đã nghĩ xe hơi Mỹ là khó chịu lắm,” Wilson 36 tuổi, kế toán trưởng của Internal Revenue Service tại Seattle chia sẻ. “Nhưng thật sự thì lái Cruze rất thú vị và nội thất của nó cũng tốt hơn so với trước đây.”

Dòng xe hơi vừa và nhỏ đã từng là điểm yếu của các hãng xe Mỹ, tuy nhiên điểm yếu này của họ đã trở nên mạnh hơn. Doanh số của Cruze tăng 10% trong năm nay, trong khi đó Focus tăng đến 90%.

Theo hãng nghiên cứu thị trường LMC Automotive, năm 2011, GM, Ford và Chrysler chiếm thị phần ở thị trường xe nhỏ của Mỹ là 26%, tăng 6% so với năm 2010.

Sau khi đánh mất một số lượng khách hàng vào tay các hãng xe hơi Nhật Bản, các hãng xe Mỹ đang trở lại sản xuất những mẫu xe mà họ từng giải tán hoặc giảm bớt để tập trung vào dòng xe hơi thể thao đa dụng có lợi nhuận cao.

Những chiếc xe hơi vừa và nhỏ của Detroit không bao lâu nữa sẽ là những xế hộp kinh tế và thiết thực. Chúng có phong cách và tính năng công nghệ cao, như là sẽ trang bị hệ thống âm thanh nổi được kích hoạt bằng giọng nói, mà trước đây chỉ tìm thấy ở trên các mẫu xe cỡ lớn và giá đắt hơn.

Đặt vấn đề với các phóng viên tại triển lãm xe hơi Geneva vừa qua, CEO hãng Ford, Alan Mulally nói “Còn nhớ khi các mẫu xe hơi cỡ nhỏ từng bị gán cho là giá rẻ và tuềnh toàng?. Song, ngày nay khách hàng muốn chiếc xe đó phải có chất lượng tốt nhất, tiết kiệm nhiên liệu tốt nhất, an toàn và thiết kế đẹp.”

Trong khi SUV và Pick-up vẫn là những dòng xe sinh lãi cao hơn, Detroit đã khám phá ra “một chân lý” – Xe hơi cỡ nhỏ là nền tảng của một hãng xe hơi thành công. Bởi vì khi chọn mua chiếc xe hơi đầu tiên cho mình, người mua thường tìm đến dòng xe cỡ nhỏ và đây là bước đầu tiên để một hãng xe xây dựng lòng trung thành với nhãn hiệu.

Toyota, Honda và các hãng xe Nhật Bản khác đã chọn dòng xe cỡ nhỏ là mũi nhọn của họ vào thị trường Mỹ ở những năm 70, trong khi GM, Ford và Chrysler lại chi nhiều đô la hơn vào việc phát triển các mẫu xe hơi cỡ lớn hơn và uống xăng nhiều hơn.

Điểm yếu và cũng là sự khác biệt về chiến lược đó đã lộ ra vào năm 2008 khi giá xăng không chì trung bình tại Mỹ đạt đỉnh 4,11 đô la một gallon. Sự thiếu hụt các mẫu xe hơi cỡ nhỏ mang tính cạnh tranh đã khiến các ông lớn của Mỹ sụp đổ nhanh chóng.

“Đó đã là thời khắc quyết định cho Detroit,” Jessica Caldwell, chuyên gia phân tích ngành công nghiệp ô tô của Edmunds ở Santa Monica, California cho biết “Khi đó thật sự đã chỉ ra điểm yếu của các hãng xe Mỹ ở dòng xe hơi cỡ nhỏ và cho thấy rằng họ cần phải có những mẫu xe mạnh ở mọi phân khúc.”

Hãng LMC dự đoán trong năm nay, khi giá nhiêu liệu ở Mỹ trở lại các mốc kỷ lục, doanh số bán của dòng xe hơi cỡ nhỏ sẽ tăng mạnh. Cụ thể, dòng xe này sẽ chiếm đến 19% tổng doanh số xe bán ra tại Mỹ, tăng từ 13% của năm 2005.

Don Johnson, giám đốc bán hàng của GM Mỹ cho biết GM sẽ không vượt qua được thời điểm giá xăng tăng cao nếu không có sự góp mặt của Cruze và Sonic vào hai năm trước. “Chúng tôi đã có thể không ở vị trí tốt như ngày hôm nay,” Don Johnson nói. “Cruze sẽ tiếp tục là một phần cực kỳ quan trọng trong danh mục sản phẩm của GM.”

Các hãng xe hơi Mỹ nhận ra giá nhiên liệu tăng cao là cơ hội để đoạt khách hàng từ Toyota và Honda, hai công ty đã gặp phải những khó khăn trước thảm hoạ thiên nhiên ở Châu Á năm 2011.

Một vài công ty đối thủ của Detroit cũng nhận thức được sự thay đổi. John mendel, phó tổng giám đốc bán hàng của Honda cho biết “Giá nhiện liệu tăng mạnh ở vài năm trước đã buộc nhiều công ty đối thủ của Honda phải thay đổi chiến thuật, và lần đầu tiên, họ đã có những mẫu xe hơi cỡ nhỏ đáng tin cậy ra thị trường.”

Người mua xe ở Mỹ đang quay trở lại showroom và họ chọn mua các mẫu xe mới có khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt của các hãng xe Mỹ. Cruze, Focus hay Fiesta đều có mức tiêu hao nhiên liệu dưới 5.9 lít/100 km khi di chuyển trên cao tốc.

Kim Ngân

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Информационный проект KreditBaza.ru посвящен банкам и банковским услугам. Здесь вы найдете

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

На сайте https://cdmebel.ru/ вы сможете заказать производство недорогой мебели высокого качества:

Những hình ảnh đầu tiên của Norton Dominator SS

Hello. This post was created with XRumer 23 StrongAI.