06:52 - 3/06/2013 (GMT+7)

Audi phát triển A7 chạy hydro

Wolfgang Dürheimer, Giám đốc kỹ thuật của Audi vừa chia sẻ với báo chí rằng công ty đang phát triển một mẫu xe A7 sử dụng pin nhiên liệu.

Các pin nhiên liệu sẽ được Audi thử nghiệm trên A7 vào cuối tháng 8 tới, nó sẽ trở thành một phần của dự án sử dụng công nghệ bền vững, Audi e-tron. Đây không phải là lần đầu tiên Audi và các thương hiệu thuộc tập đoàn VW thử nghiệm công nghệ pin nhiên liệu. Vào năm 2009, Audi từng thử nghiệm công nghệ tương tự trên Q5 HFC, xe sử dụng hai xi-lanh áp suất cao trích xuất hydro cung cấp cho pin nhiên liệu sản xuất năng lượng cho hai động cơ điện.

Có thể hiểu pin nhiên liệu là công nghệ dựa trên phản ứng điện hóa giữa nhiên liệu và oxy. Trong công nghiệp ôtô, các hãng xe thường sử dụng hydro làm nhiên liệu và lấy oxy trực tiếp từ không khí xung quanh, vì vậy khí thải ở đây chính là hơi nước.

Điện sản xuất từ phản ứng điện hóa có thể được nạp vào ắc-quy hoặc cung cấp trực tiếp cho động cơ điện. Trong khi đó, nhiệt thải sẽ được hấp thu vào các hệ thống tản nhiệt hoặc dùng để sạc thông qua các cặp nhiệt điện.

Trước đây, Audi từng thử nghiệm công nghệ pin nhiên liệu với mẫu Q5
Trước đây, Audi từng thử nghiệm công nghệ pin nhiên liệu với mẫu Q5 HFC

Xe chạy bằng hydro chỉ thải ra hơi nước là công nghệ mà các hãng xe hơi mong muốn và tìm cách phát triển từ lâu để trang bị cho những chiếc xe xanh. Không giống như xe điện, xe pin nhiên liệu có thể tiếp nhiên liệu nhanh chóng như xe sử dụng động cơ xăng, diesel mà không cần chờ đợi và đặc biệt không có khí thải độc hại như nhiên liệu thông thường.

Hiện tại, hai nhiên liệu thay thế hàng đầu là hydro và khí tự nhiên đang được các hãng xe quan tâm, trong đó có Audi. Tuy nhiên, trở ngại lớn nhất đối với xe sử dụng hai nhiên liệu này chính là cơ sở hạ tầng, chi phí sản xuất cao và công nghệ chưa hoàn thiện. Chắc chắn trong tương lai, khi công nghệ pin nhiên liệu thành công, thế giới sẽ “xanh” hơn nhờ những chiếc xe không khí thải.

Việt Đức

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Vì sao nước làm mát liên tục bị cạn?

mexico prescription drugs online: canadian mail order prescriptions - canadian pharmacy

Vì sao nước làm mát liên tục bị cạn?

https://pharmworld.store/# foreign pharmacy no prescription

‘Huyền thoại’ Honda Rebel 250 tại Việt Nam giá 180 triệu đồng

buy drugs without prescription: no prescription drugs - prescription drugs canada