10:17 - 14/04/2011 (GMT+7)

8 điều rút ra từ thị trường Mỹ tháng 3

Có rất nhiều căn cứ để bạn tin rằng tháng 3/2011 vừa qua thực sự là một tháng bán hàng “điên rồ” nhất của thị trường ôtô Mỹ – khi thực tế là chỉ có vỏn vẹn 4 trong số 49 thương hiệu chứng kiến sự sụt giảm doanh thu so với tháng 3/2010, một điều không thể tưởng tượng nổi nếu nhìn vào những gì mà trận động đất và sóng thần lớn nhất trong lịch sử đã đem lại cho Nhật Bản cũng như có thể gây ảnh hưởng lớn thế nào đến doanh số bán xe tại Mỹ.

Nếu bỏ qua sự lên ngôi của Ford sau khi hạ bệ GM – điều chúng ta đã nói quá nhiều những ngày qua thì dưới đây là 8 kết luận rút ra sau khi nhìn vào những con số tổng kết thị trường của tháng 3 vừa được Autodata Corp công bố.

1. Doanh số bán hàng luôn cao vào tháng 3

Tháng ba theo truyền thống là tháng bán hàng tích cực nhất trong năm. Mùa xuân đến và đây cũng là thời điểm khởi đầu cho một trong hai mùa bán hàng quan trọng nhất của năm. Điều này vẫn tiếp tục chứng tỏ là một thực tế chính xác trong năm nay khi ngoài Toyota (chịu tác động nặng nề của thiên tai), chỉ có 3 thương hiệu nhỏ khác là Smart USA, Lincoln và Maybach sụt giảm doanh số. 45 thương hiệu còn lại đều thắng đậm trên thị trường Mỹ.

2. Tháng 3 là thời điểm kết thúc năm cũ và bắt đầu năm mới

Mọi người thường quên mất một thực tế là: đối với các nhà sản xuất ôtô lớn của Nhật Bản, tháng 3 hàng năm chính là thời điểm kết thúc năm tài chính. Điều đó lý giải tại sao doanh số bán hàng của Nissan Bắc Mỹ tăng tới 26,9%, Honda Motor Co Bắc Mỹ tăng 23,5% – những con số rất ấn tượng nếu không kể đến Toyota. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia trong ngành nhận định mọi chuyện sẽ trở nên tồi tệ hơn bắt đầu từ tháng 4, khi những tác động của cuộc khủng hoảng thiếu linh kiện thực sự phát huy tác dụng.

3. Top 10 xe bán chạy nhất không có nhiều thay đổi lớn

Nếu bạn nhìn vào danh sách top 10 xe bán chạy nhất trong năm 2010 và top 10 xe bán chạy nhất trong tháng 3 năm nay, bạn chắc chắn sẽ không khỏi giật mình bởi chúng gần như giống hệt nhau. Chỉ duy nhất một mẫu xe đã ra khỏi danh sách top 10 của tháng 3/2011, đó là chiếc Ram pickup. Nó được thay thế bằng mẫu Escape của Ford – chiếc xe đứng thứ 12 vào thời điểm kết thúc năm ngoái.

4. Doanh số bán subcompact tăng vọt


Với động thái tăng giá xăng của Chính phủ, người tiêu dùng bắt buộc phải nghiêm túc quan tâm hơn đến túi tiền của họ. 32,1% là mức tăng của doanh số bán các mẫu xe nhỏ, nhưng vẫn chưa ấn tượng bằng con số tăng 62,5% của các mẫu subcompact. Doanh nghiệp được hưởng lợi lớn nhất từ sự biến động này chính là Ford khi hãng bán được tới 9.787 chiếc Fiestas chỉ tính riêng trong tháng 3. Trong khi đó, Nissan dẫn đầu nhóm subcompact với 11.075 chiếc Versa được bán.

5. Người giàu vẫn giàu, và họ vẫn tiếp tục mua xe

Trong khi những mẫu xe nhỏ cho thấy có sự tăng trưởng đột biến trong tháng 3 thì doanh số các mẫu xe sang tại phân đoạn xe cao cấp cũng tăng tới 25,5%. Các tên tuổi sừng sỏ của phân khúc thị trường này như Audi A8 tăng 788,9%; Mercedes E-Class tăng 21,1%; BMW 7 Series tăng 40,1% và Porsche Panamara tăng 20,7%. Ngay cả doanh số bán hàng của phân khúc siêu xe cũng tăng tới 10,2%. Tất cả những con số này cho thấy giới thượng lưu tại Mỹ vẫn đang ngày càng giàu hơn và giá xăng tăng có vẻ như chẳng hề hấn gì đối với họ.

6. Phân đoạn thị trường pickup giành cho giải trí không còn tồn tại

Có một thời gian người tiêu dùng Mỹ coi những chiếc xe bán tải và SUV như một phụ kiện thời trang. Nhưng thời kỳ đó giờ đã kết thúc. Trên thực tế, nó đã kết thúc một thời gian trước đây, tuy nhiên những con số thống kê của tháng 3 lại một lần nữa chỉ ra điều đó.

Doanh số các mẫu pickup full-size tăng 13,6% với sự đóng góp chủ đạo của dòng Ford F-Series (tăng 25,3%), Chrysler Ram (tăng 22,9%). Nhưng chúng không phải để dành cho những ngày nghỉ cuối tuần. Khách hàng mua xe tải và bán tải vào thời điểm này chủ yếu sử dụng cho lĩnh vực chở hàng.

7. Những con số cạnh tranh thú vị


Tháng trước, Cadillac tự hào khi doanh số CTS dẫn trước Lincoln khá xa. Tháng này, Lincoln đã bất ngờ lội ngược dòng với tỉ số 8.501: 3.904. Xa xôi hơn, có thể nói Ford đã trả được mối thù với Cadillac khi tổng doanh số bán xe trong tháng 3 đạt 12.388 chiếc, vượt hơn 200 chiếc so với con số 12.164 của Cadillac. Hấp dẫn không kém là sự cạnh tranh giữa Ford Mustang, BMW 3 Series và Chevrolet Camaro – những mẫu xe thuộc dòng Pony car. Khi Ford Mustang bán được 8557 chiếc còn BMW 3 Series sedan bán được 8.503 chiếc, cả hai đã ngả mũ chịu thua Chevrolet Camaro với 8,964 chiếc được tiêu thụ trong riêng tháng 3.


8. Ford Explorer sẽ trở thành chiếc SUV bán chạy nhất trong năm 2011

Đều đặn tăng mạnh doanh số tiêu thụ hàng tháng, Ford Explorer đang chứng minh cho cả thị trường thấy khả năng mẫu xe đầy hấp dẫn này sẽ trở thành mẫu SUV đắt hàng nhất trong năm 2011. Tính đến hết tháng 3 vừa qua đã có tổng cộng 29.490 chiếc Ford Explorer được bán – dẫn đầu bảng xếp hạng top 10 SUV, vượt xa mốc 27.828 của cái tên đứng thứ 2 – Kia Sorrento. Và Ford tin tưởng Explorer sẽ tiếp tục làm nên những điều kỳ diệu mới trong những tháng tới.

 

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Những hình ảnh đầu tiên của Norton Dominator SS

https://cheapestandfast.shop/# buy medications without a prescription

Subaru giới thiệu XV 2018 tới châu Âu

https://36and6health.com/# online pharmacy prescription

Vì sao nước làm mát liên tục bị cạn?

https://cheapestandfast.com/# meds no prescription