10:50 - 6/01/2011 (GMT+7)

10 sự kiện bất ngờ nhất làng ôtô TG 2010

10 sự kiện bất ngờ nhất trong làng xe hơi thế giới năm 2010 đã được tạp chí CNNMoney bình chọn và công bố toàn thế giới vào những ngày đầu năm mới 2011.

1. Whitacre rời bỏ General Motors

01_ed_whitacre.jpg

Ed Whitacre, giám đốc điều hành GM đã quyết định rời bỏ tập đoàn này sau 9 tháng đứng tại cương vị CEO. Hội đồng quản trị của GM đã phải tranh cãi rất nhiều để tìm kiếm người kế nhiệm Whitacre và cuối cùng người được lựa chọn là Dan Akerson.



Whitacre luôn được đánh giá cao về những bài phát biểu thẳng thắn, tầm nhìn chiến lược rõ ràng, và phong cách bình dân dễ hòa đồng. Rất ít khi ông bày tỏ ý kiến cá nhân trong những quyết định quan trọng mà thường căn cứ vào những bản báo cáo từ cấp dưới. Whitacre còn có một thói quen rất khác người, đó là thường dành nhiều giờ đi lang thang khắp các phòng ban tại trụ sở Detroit của GM mà không thông báo trước để thị sát tình hình làm việc.

2. Xe của Toyota gặp tai tiếng

02_toyota_prius.jpg

Trong những tuần đầu của năm 2010, bản tin truyền hình tại Mỹ đã đưa rất nhiều về những chiếc xe mất phanh của Toyota. Trong một bài phóng sự về vấn đề này trên tờ thời báo Washington Post, một tài xế lái xe Prius tại San Diego cho biết ông này đã rơi vào tình huống xe chạy lên tới vận tốc 94 dặm/giờ và bất lực trong việc tìm kiếm một khả năng ngăn chặn xe tăng tốc. Trong một trường hợp khác, một lái xe Prius tại New York cũng rơi vào tình huống tương tự mặc dù đã rất nỗ lực đạp phanh. Theo tờ Wall Street Journal, cuộc tổng điều tra liên bang của Hội đồng an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) sau khi tiến hành kiểm tra nhiều mẫu xe Toyota bị cáo buộc mất kiểm soát hệ thống phanh đã chỉ ra rằng tại thời điểm xảy ra tai nạn, van tiết lưu xe bị mở rộng và hệ thống phanh hầu như không hoạt động.

3. Talkshow của Oprah tặng miễn phí VW Beetles

03_oprah_vw_beetle.jpg

Ngày 23/11/2010, Oprah Winfrey đã tặng cơ hội sử dụng miễn phí chiếc Volkswagen New Beetle cho 275 khán giả của mình. Khi được hỏi đâu là nguyên nhân khiến hãng xe danh tiếng của Đức chấp nhận bỏ ra hơn 200 chiếc xe với giá bán ước tính khoảng 5 triệu USD – một con số khổng lồ để thỏa mãn nhu cầu sử dụng của một vài cá nhân, câu trả lời được đưa ra là VW đã quá lo lắng vì sự vươn lên của Toyota, và hơn bao giờ hết, qua mặt Toyota vào lúc này là mục tiêu cao nhất của hãng. Tuy nhiên, vượt lên trên tất cả, điều VW muốn tạo ra lúc này là một quyết định giật gân, gây sốc cho thị trường và có thể đem lại một sự ảnh hưởng tích cực đến việc xây dựng hình ảnh mới của hãng.

4. Thay đổi lớn trong hệ thống tiếp thị

04_joel_ewanick.jpg

Sau ba năm cống hiến cho Hyundai với danh nghĩa phụ trách tiếp thị, tháng 3/2010 Joel Ewanick đã chuyển sang làm việc cho đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Hyundai là Nissan trong chức danh phó chủ tịch phụ trách marketing. Bất ngờ hơn nữa, ông này rời bỏ Nissan chỉ sau đó 5 tuần để đảm trách một vai trò tương tự tại tập đoàn ôtô Mỹ GM. Tháng 12, ông được đưa lên vị trí giám đốc tiếp thị toàn cầu, chức danh thứ tư chỉ trong năm 2010. Sự chuyển giao công việc của Ewanick đã tạo ra những bất ngờ và rất nhiều băn khoăn nghi vấn trong các hãng thông tấn.

Công ty quảng cáo tên tuổi Campbell-Ewald, sau 91 năm theo đuổi chiến lược marketing cùng hãng Chevrolet, cuối cùng đã bị thế chân bởi Publicis vào tháng 4/2010. Ngay sau đó, đến lượt Goodby, Silverstein & Partners hất cẳng Publicis trong tháng 5/2010.

5. Cựu phó chủ tịch GM với sự quay trở lại ấn tượng

05_bob_lutz_volt.jpg

Bob Lutz, cựu Phó Chủ tịch Chrysler với 47 năm kinh nghiệm làm việc trong ngành công nghiệp xe hơi, đã về hưu lần đầu tiên vào năm 1989, về hưu lần thứ 2 trong năm 2009 khi đang là phó chủ tịch GM, sau đó tiếp tục về hưu một lần nữa vào năm 2010. Lần này, cha đẻ của mẫu xe V-10 V Dodge Viper gặt hái thành công lớn với mẫu xe xăng điện Chevrolet Volt.

6. Bài học mang tên “Smart” dành cho Daimler

06_smart_car.jpg

Mẫu concept Smart với thiết kế 2 ghế ngồi, 2 cửa của Daimler ban đầu được xem là một cuộc cách mạng mở ra trào lưu mới trong việc mua sắm, thiết kế cũng như phương thức tấn công thị trường. Tuy nhiên, mọi chuyện hóa ra không đơn giản như người ta nghĩ lúc đầu. Sau khi thua lỗ hàng tỷ USD, Daimler quyết định khai tử mẫu concept ban đầu. Nhãn hiệu Smart sau đó được Nissan mua lại và phát triển cho dòng xe truyền thống cỡ nhỏ. Bài học lớn được rút ra cho Daimler cũng như nhiều hãng xe ở thung lũng Silicon, rằng mơ ước bao giờ cũng dễ dàng hơn nhiều so với hiện thực.

7. Cuộc chiến thầm lặng tại Ford

07_alan_mulally_ford.jpg

Khi mà cuộc đấu đá tranh giành quyền lực chưa thực sự bùng nổ, hòa bình trong mùi thuốc súng vẫn tiếp tục kéo dài thêm một năm nữa tại Ford. Chủ tịch điều hành Bill Ford, người thường xuyên đối đầu với những giám đốc điều hành trước đây như Alex Trotman và Jac Nasser, đã trở thành người đứng đầu câu lạc bộ fan hâm mộ “Tôi hy vọng Alan Mulally sẽ mãi mãi là CEO”. Trong khi đó, phó chủ tịch điều hành Mark Fields vẫn đang âm thầm đối đầu với Mulally. Hiện tại, Mulally đang nỗ lực tìm giải pháp để phát triển đồng thời cả 2 thương hiệu Volvo và Mercury mà không gây ảnh hưởng lợi ích của bất cứ bên nào trong các bên liên quan, bao gồm người điều hành, chủ sở hữu, khách hàng và người hâm mộ.

8. “The big 3” thoi thóp trong nỗ lực hồi sinh

08_ford_fusion.jpg

Những ai tin tưởng tuyệt đối vào sự hồi sinh của ba gã khổng lồ Detroit hãy nhìn lại bảng xếp hạng 10 mẫu xe bán chạy nhất trong tháng 11. Ba trong số top 10 là những mẫu xe bán tải cỡ lớn, phân đoạn thị trường gần như thuộc sở hữu của Bắc Mỹ. 6 trong số 7 mẫu xe còn lại đến từ Nhật – 3 mẫu của Honda, 2 mẫu của Toyota, và mẫu Altima của Nissan. Chiếc xe cỡ nhỏ duy nhất của Mỹ nằm trong danh sách này là Ford Fusion. Sẽ không ai ngạc nhiên nếu mẫu xe Mỹ duy nhất này sẽ bị qua mặt bởi Sonata của Hyundai ngay trong năm 2011.

9. Subaru – kênh đầu tư tốt hơn vàng

09_subaru_logo.jpg

Năm 2010, thương hiệu với giá trị bán lại cao nhất dự kiến sau 5 năm sở hữu không phải là Mercedes-Benz, Jaguar, Land Rover hay Porsche – mà đó là chính là Subaru theo công bố xếp hạng của 2 hãng tư vấn xe hơi hàng đầu Mỹ là Kelley Blue Book và ALG. Kelley Blue Book trao vị trí thứ hai cho BMW trong khi ALG tuyên bố Infiniti đoạt danh hiệu á quân.

10. Ùn tắc lịch sử tại Trung Quốc

10_china_traffic_jam.jpg

Sau vụ ùn tắc giao thông lịch sử kéo dài hơn 10 ngày, trên 60 dặm từ các vùng ngoại ô của Bắc Kinh tới phía biên giới khu vực Nội Mông vào tháng 8/2010, giới chức nước này như được cảnh tỉnh về sự nghiêm trọng của thực trạng giao thông và ngay lập tức phải thực hiện những chính sách mạnh tay nhằm hạ nhiệt sự bùng nổ thị trường xe hơi tại nước này. Theo thống kê vào cuối năm 2010, Bắc Kinh đã có hơn 700.000 xe lưu hành và lượng xe đăng ký mới được dự báo sẽ tiếp tục tăng vọt trong thời gian tới.

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

К-ЖБИ - завод, который предоставляет железобетонные изделия и удивляет ассортиментом. Большое

LXV 3V i.e 125 : Tiền nào của nấy

canada buy prednisone online: where can you buy prednisone - prednisone