11:42 - 26/02/2015 (GMT+7)

Nhìn lại dòng xe hai bánh của năm 2014

Giống như xe hơi, thị trường xe máy trong năm 2014 vừa qua cũng sôi động không kém. Xu hướng xe ga, xe phân khối lớn là hai yếu tố tạo ra sự sôi động cho thị trường đang bị coi là bão hoà vài năm trở lại đây.

1. Hoạt động của VAMM

Hiện tại, Việt Nam đang là thị trường xe máy lớn thứ 4 trên thế giới sau Trung Quốc, Ấn Độ và Indonesia. 5 liên doanh xe máy có mặt trong Hiệp hội đã chiếm đến hơn 95% thị phần xe máy tại Việt Nam. Theo thống kê, tổng sản lượng bán hàng của toàn ngành năm 2013 đạt khoảng 2,8 triệu chiếc.

19/2/2014, Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) chính thức ra mắt với năm thành viên là Honda Việt Nam, Yamaha Việt Nam, Suzuki Việt Nam, Piaggio Việt Nam và SYM Việt Nam.

Mục tiêu của VAMM là xây dựng diễn đàn kết nối các doanh nghiệp sản xuất xe máy tại Việt Nam. Song mãi tới tháng 10, VAMM mới có hoạt chính thức đầu tiên thể hiện qua bảng báo cáo số liệu của các thành viên. Giữa tôn chỉ mục đích của VAMM và hành động trên thực tế, có thể thấy một sự kết nối khá lỏng lẻo.

Thị phần các hãng trong năm 2014

Thị phần các hãng trong năm 2014

Ngay cả bản báo cáo doanh số, VAMM cũng công bố khá chung tổng doanh số của toàn hiệp hội, mà không đưa ra con số cụ thể của từng hãng và từng sản phẩm cụ thể. Bên cạnh đó, báo cáo 2 lần/năm với chỉ con số tổng doanh số bán hàng tại Việt Nam tại VAMM chưa thể làm thỏa mãn những người quan tâm.

Năm 2014 vừa qua, tổng doanh số của 5 doanh nghiệp xe máy FDI lớn nhất thị trường là Honda, Yamaha, Suzuki, SYM và Piaggio đạt hơn 2,71 triệu chiếc, giảm nhẹ 3% so với năm 2013. Mặc dù đây là năm thứ 3 liên tiếp, thị trường xe máy Việt Nam có sự suy giảm kể từ năm 2012 nhưng mức giảm đã chậm lại đáng kể.

Top 10 xe máy bán chạy nhất 2014

*Số liệu cập nhật đến hết 2014

Tên xe Số lượng
Honda Air Blade 368000
Yamaha Sirius 333000
Honda Wave RSX 303000
Honda Wave Alpha 296000
Honda Vision 210000
Honda Lead 192000
Yamaha Exciter 158000
Honda Wave S 142606
Honda Future 92566
Honda SH Mode 70607

 

2. Xu hướng xe ga – ngày càng tiết kiệm

Năm Giáp Ngọ mở màn bằng sự ra mắt của Honda PCX, chiếc maxi-scooter lớn nhất trong gia đình Honda được sản xuất tại Việt Nam. Từng là một mẫu xe cực ‘hot’, song vì lý do này lý do khác PCX dần bị tụt hạng trong mắt người tiêu dùng. Nhưng quả thực, PCX là một trong những sản phẩm hiện đại và tiên tiến nhất trong làng xe ga Việt Nam. Những công nghệ hiện đại trên PCX trở thành tiền đề để Honda áp dụng xuống các sản phẩm khác. Lần lượt SH. AirBlade, LEAD rồi trong năm 2014 chiếc Vision cũng được lắp động cơ eSP và bộ đề ACG. Đó là xu hướng đưa công nghệ hiện đại trên các mẫu xe cao cấp xuống các sản phẩm thấp hơn để cải thiện hiệu năng.

Trong các buổi tổng kết của Honda và Yamaha, họ luôn chỉ ra rằng xe ga đang ngày càng giành nhiều thị phần trong thị trường xe máy Việt. 40%- 45% chưa phải con số cuối cùng, thậm chí còn cao hơn như vậy gấp nhiều lần. Xe ga ngày nay không còn mang nỗi ám ảnh ngốn xăng như nhiều năm trước đây. Những công nghệ mới, những thành tựu mới cho phép xe ga bền hơn, tiết kiệm hơn mà vẫn giữ nguyên được tính tiện dụng ban đầu.

Vespa – hãng xe ga thời trang cũng có màn ra mắt Sprint, GTS 3V i.e trong năm Giáp Ngọ. Song song với việc này họ liên tục tổ chức các hành trình dài dằng dặc để chứng minh cho tất cả mọi người thấy được sức bền và tiết kiệm của động cơ 3V. Và tất cả mọi người đã bị thuyết phục. Với 2 lít xăng, ngày nay một chiếc Vespa có thể đi gần 100km ở vận tốc 50km/h – con số trong mơ với những chiếc xe sử dụng động cơ L.E.A.D.E.R trước kia.

Động cơ mới tiết kiệm nhiên liệu hơn khiến cho các mẫu xe ga không còn mang tiếng 'uống xăng'

Động cơ mới tiết kiệm nhiên liệu hơn khiến cho các mẫu xe ga không còn mang tiếng ‘uống xăng’

Cũng bám sát xu hướng xe ga, Yamaha cũng tung ra chiếc Nozza Grande mới tập trung theo hướng thời trang, chiếc Nouvo theo phong cách nam tính trẻ trung. Rõ ràng Grande mới mẻ nổi bật hơn. Sử dụng hàng loạt các chương trình quảng bá rầm rộ, chiếc Nozza Grande được nhắm vào phân khúc xe ga dành cho nữ cạnh tranh với Honda LEAD, Vespa Primavera. Nó có cả sự tiện dụng trong sử dụng hàng ngày như LEAD và có cả tính thời trang (như nhà sản xuất nhấn mạnh) của các dòng xe ga thiết kế cho nữ giới. Thêm vào đó, thế mạnh của Nozza Grande còn nằm ở động cơ Blue Core lần đầu tiên ra mắt thị trường Việt. Chiếc xe kiệm nhiên liệu lên đến 50% so với thế hệ động cơ trước đó, tiêu thụ chưa tới 2 lít/100km. Nozza Grande đem theo cả kỳ vọng của Yamaha về một cuộc soán ngôi vị số 1 trong làng xe ga nữ giới…

Như vậy, các hãng đều đi theo xu hướng sản xuất xe ga thay thế dần cho xe số. Dòng xe số khá ảm đạm – ngoại trừ sự ra mắt của sản phẩm Honda Blade. Tuy nhiên, xe số vẫn có nhiều sản phẩm bán chạy nhất trong top 10 xe máy bán ra tại Việt Nam trong năm. Ví dụ như Wave, Sirius.

3. Xe côn tay, xe phân khối lớn: Câu chuyện doanh số

Năm 2014 đánh dấu lần đầu tiên Honda mang tới thị trường một sản phẩm xe côn tay – MSX125. Honda cho hay đây là bước thâm nhập thị trường xe côn tay của hãng trước khi có nhiều sản phẩm hơn xuất hiện trong phân khúc này. Honda có chậm chân hơn các thương hiệu khác trong phân khúc côn tay? Có lẽ là không.

Chỉ đến 2014 việc sở hữu một tấm bằng A2 mới thực sự dễ dàng hơn bao giờ hết. Hàng loạt các thương hiệu xe phân khối lớn gia nhập Việt Nam, kéo theo vô vàn các sản phẩm mới tấn công thị trường.Tuy nhiến giá bán, bằng cấp, cách điều khiển và độ tiện dụng, điều kiện giao thông khiến cho xe phân khối lớn và xe côn tay (xin tạm xếp chung với nhau) vẫn chưa thực sự trở thành đề tài hay một phân khúc thực sự nóng. Xét về hiệu quả, đây không phải sản phẩm phù hợp để đi lại hàng ngày, xét về độ tiện dụng và giá: không thể so sánh với xe ga hay xe số thông thường. Vì lý do này, đa phần người mua xe phân khối lớn để thể hiện sở thích, cá tính của mình.

Vì thế, xe côn tay hay xe phân khối lớn không phải lựa chọn hợp lý cho người lần đầu tiên mua xe hay chưa có một phương tiện nào đi lại hàng ngày. Kéo theo đó là câu chuyện doanh số sẽ ở mức rất khiêm tốn.

Năm 2014 chứng kiến sự chuyển mình mạnh mẽ của dòng xe côn tay

Năm 2014 chứng kiến sự chuyển mình mạnh mẽ của dòng xe côn tay

Nếu được hỏi có hãng nào kinh doanh xe côn tay, xe phân khối lớn thành công nhất trong năm 2014 thì đó là Yamaha. Đầu năm họ ra mắt chiếc FZ150i, cuối năm là Exciter 150. Yamaha cho thấy vị trí dẫn đầu của mình trong phân khúc xe côn tay bằng doanh số của Exciter và sự ra đời của hai sản phẩm mới đúng tâm lý và thị hiếu chung.

Nếu được hỏi mẫu xe côn tay nào thành công nhất trong năm 2014, đó chính là Exciter, dù có thêm nhiều đối thủ cạnh tranh từ Suzuki Raider, Honda MSX (mặc dù ở nhiều phân khúc xe nam khác nhau) nhưng thành công của Exciter là vẫn lọt vào trong top 10 xe bán chạy nhất. Exciter chính là niềm tự hào của Yamaha trong nhiều năm vừa qua. Và đến khi hãng tiếp tục ra mắt phiên bản 150 vào những ngày cuối năm 2014 thì sức ép cho thị trường xe côn tay và đối thủ cạnh tranh trong năm 2015 lại càng đẩy lên cao hơn nữa.

Nhưng nói tóm lại, 2014 vẫn là một năm khởi sắc mở ra hướng đi mới cho dòng xe côn tay và phân khối lớn khi việc cấp bằng A2 thông thoáng hơn, không còn hạn chế như những năm trước. Đây chính là tiền đề giúp các hãng đưa thêm nhiều sản phẩm, dịch vụ góp phần làm cho thị trường sôi động hơn trong những năm tới đây.

Thị trường xe máy Việt Nam Giáp Ngọ nói chung đã có những bước phục hồi. Honda vẫn là mẫu xe đầu bảng, xu hướng xe ga đang dần lất át xe số trong khi xe phân khối lớn làm thị trường sôi động hơn hẳn. Năm 2015 – khi giá xăng vẫn đang trên đà giảm, chính sách cấp bằng A2 cởi mở hơn, nhiều sản phẩm mới đang sẵn sàng tung ra thị trường – chắc chắn thị trường xe sẽ còn nhiều sôi động hơn hẳn 2014.

sonhq

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Хотите поднять себе настроение? Вам поможет Фаномания. Здесь представлено множество смешных

[VMCS2017] Ngọc Trinh bất ngờ xuất hiện tại gian hàng Ducati

http://lisinopril.network/# lisinopril 10 mg online no prescription

Những hình ảnh đầu tiên của Norton Dominator SS

ciprofloxacin generic: antibiotics cipro - ciprofloxacin over the counter