Tháng 10, khi dân phượt đổ dồn về Tây bắc với ruộng bậc thang Mù Căng Chải, Hoàng Su Phì thì chúng tôi chọn cho mình hướng đi về phía Đông, qua đèo Mã Phục hướng thẳng tới thác Bản Giốc và những chợ phiên cuối tuần nhộn nhịp. Song hành cùng chuyến đi này là EcoSport – chiếc mini SUV thuần dành cho phố thị, nhưng nếu cần thiết, nó vẫn là một bạn đồng hành lý tưởng.
EcoSport không còn xa lạ gì với độc giả Autonet. Cách đây không lâu, nhóm thử xe đã có dịp cầm lái chiếc xe này xẻ dọc cung đường Nam Trung Bộ từ Nha Trang tới Đà Lạt. Với sự linh hoạt của mình, EcoSport là cái tên không thể xứng đáng hơn để chinh phục vùng núi Đông Bắc lạ mà quen. Ngày nay, đường đi từ Hà Nội tới Cao Bằng chẳng ghê gớm gì nếu so với những cung đường ở Tây Bắc. Nhanh gọn nhất, từ Hà Nội có thể theo cao tốc Thái Nguyên lên Bắc Cạn, theo QL3 rồi thẳng tới tỉnh miền núi Cao Bằng.
Với người lái, đó là trải nghiệm vô lăng trợ lục thông minh EPAS và hệ thống kết nối rảnh tay SYNC nhưng tuyệt vời hơn cả phải kể đến hộp số ly hợp kép Powershift 6 cấp kết hợp với động cơ 1.5L. Động cơ 1.5L không có gì đáng chê ở trên đường bằng phẳng, nhưng với hơn 180 km đường đèo dốc của QL3 lên cao bằng thì đây thực sự không phải cỗ máy mạnh mẽ. Nó khiến cho xe mất kha khá đà để tăng tốc cũng như người lái cần nhiều ga hơn để vượt đèo. Dẫu vậy, hộp số ly hợp kép và chế độ S luôn giúp chiếc xe này lên xuống đèo một cách an toàn vì đưa quyền kiểm soát bước số đặt vào tay người lái. Hộp số ly hợp kép bổ trợ cho động cơ 1.5L, chuyển số nhanh chóng, ít cảm nhận thấy độ trễ giữa các bước số. Quả thực, không có gì tuyệt vời hơn đi đường đèo với một chiếc xe trang bị hộp số bán tự động như EcoSport.
Ford chỉ trang bị duy nhất động cơ I-4 1.5L Ti-VCT cho hai hộp số sàn 5MT và ly hợp kép 6 DCT. Rất tiếc, thời điểm này Ford chưa trang bị động cơ EcoBoost cho EcoSport. Phiên bản chúng tôi thử đều là Titanium nên chỉ có lựa chọn hộp số ly hợp kép DCT. Động cơ 1.5L chỉ sinh 81 kW (109 hp)/6.300rpm, mô-men xoắn cực đại 142Nm/4.500 rpm.
Đường xá rộng rãi, xe ngược xuôi lại không có mấy nên chả mấy chốc chiếc xe có thể lăn bánh trên đất Cao Bằng. Đèo Giàng, đèo Gió, rồi Tài Hồ Sìn lần lượt bị EcoSport chinh phục. Chúng tôi kết thúc ngày đầu tiên với EcoSport ở Cao Bằng, sắp tới, thác Bản Giốc và QL4 sẽ là những chặng đường tiếp theo mà EcoSport cần chinh phục
Ý kiến của độc giả
0 bình luận