09:41 - 4/10/2014 (GMT+7)

Lên ngàn với EcoSport (P1): Đường đi Cao Bằng không khó!

Thông số kỹ thuật

Hạng mục Ford EcoSport 1.5L Titanium AT
Dòng xe: SUV
Dẫn động: FWD
Động cơ: Duratec I-4 1.5L
Hộp số: 6DCT
Công suất(kW/rpm): 82,38/6.300
Mô men xoắn (Nm/rpm): 140/4.400
Tăng tốc 0-100km/h: n/a
Tiêu thụ nhiên liệu: n/a
Giá bán: 681.000.000

Đánh giá

Rộng rãi
Di chuyển tốt trên nhiều địa hình
Cảm giác lái tuyệt vời
Cột A lớn
Giảm xóc hơi cứng

Tháng 10, khi dân phượt đổ dồn về Tây bắc với ruộng bậc thang Mù Căng Chải, Hoàng Su Phì thì chúng tôi chọn cho mình hướng đi về phía Đông, qua đèo Mã Phục hướng thẳng tới thác Bản Giốc và những chợ phiên cuối tuần nhộn nhịp. Song hành cùng chuyến đi này là EcoSport – chiếc mini SUV thuần dành cho phố thị, nhưng nếu cần thiết, nó vẫn là một bạn đồng hành lý tưởng. 

EcoSport không còn xa lạ gì với độc giả Autonet. Cách đây không lâu, nhóm thử xe đã có dịp cầm lái chiếc xe này xẻ dọc cung đường Nam Trung Bộ từ Nha Trang tới Đà Lạt. Với sự linh hoạt của mình, EcoSport là cái tên không thể xứng đáng hơn để chinh phục vùng núi Đông Bắc lạ mà quen. Ngày nay, đường đi từ Hà Nội tới Cao Bằng chẳng ghê gớm gì nếu so với những cung đường ở Tây Bắc. Nhanh gọn nhất, từ Hà Nội có thể theo cao tốc Thái Nguyên lên Bắc Cạn, theo QL3 rồi thẳng tới tỉnh miền núi Cao Bằng.

Nếu nhìn từ bên ngoài, đầu của chiếc xe khá ngắn. Chiều rộng và chiều cao chỉ chênh nhau 107mm, kích thước lần lượt  đạt 1.658 và 1.765mm. Nếu có lí do nào đó khiến chiếc xe không bị mất cân đối thì đó có thể là do phần vòm lốp chiếc xe phình to sang hai bên làm tăng chiều rộng nhưng ở phía nóc xe lại hẹp vào trong nên mọi người không nhận ra dáng vẻ hình hộp. EcoSport có thể lội nước sâu 550mm còn Fiesta thì không, khoảng sáng gầm xe, góc thoát, bánh xe của Fiesta rõ ràng cũng không thể lớn như EcoSport. Thật tuyệt vời khi đó là những yếu tố giúp sản phẩm mới của One-Ford có thể di chuyển thuận tiện trên nhiều loại đường xá khác nhau, trong đó có Cao Bằng.
Trên 300 km của hành trình ngày đầu tiên chẳng có gì là trở ngại với với các thành viên. Nội thất xe rộng rãi, người lái có tầm nhìn thoáng (ngoại trừ cột A hơi to), những tính năng hỗ trợ giải trí hiện đại luôn hỗ trợ tất cả các thành viên trong xe. Đó là cốp chứa đồ để vừa tới 5 túi du lịch lớn nhỏ, kết nối USB/AUX không thể tiện lợi hơn cho việc giải trí, còn những người ngồi sau, họ  xứng đáng hưởng vị tri ngồi rộng rãi và thưởng thức ánh sáng ban ngày từ cửa sổ trời panorama.

IMG_7867

Với người lái, đó là trải nghiệm vô lăng trợ lục thông minh EPAS và hệ thống kết nối rảnh tay SYNC nhưng tuyệt vời hơn cả phải kể đến hộp số ly hợp kép Powershift 6 cấp kết hợp với động cơ 1.5L. Động cơ 1.5L không có gì đáng chê ở trên đường bằng phẳng, nhưng với hơn 180 km đường đèo dốc của QL3 lên cao bằng thì đây thực sự không phải cỗ máy mạnh mẽ. Nó khiến cho xe mất kha khá đà để tăng tốc cũng như người lái cần nhiều ga hơn để vượt đèo. Dẫu vậy, hộp số ly hợp kép và chế độ S luôn giúp chiếc xe này lên xuống đèo một cách an toàn vì đưa quyền kiểm soát bước số đặt vào tay người lái. Hộp số ly hợp kép bổ trợ cho động cơ 1.5L, chuyển số nhanh chóng, ít cảm nhận thấy độ trễ giữa các bước số. Quả thực, không có gì tuyệt vời hơn đi đường đèo với một chiếc xe trang bị hộp số bán tự động như EcoSport.

Ford chỉ trang bị duy nhất động cơ  I-4 1.5L Ti-VCT cho hai hộp số sàn 5MT và ly hợp kép 6 DCT. Rất tiếc, thời điểm này Ford chưa trang bị động cơ EcoBoost cho EcoSport. Phiên bản chúng tôi thử đều là Titanium nên chỉ có lựa chọn hộp số ly hợp kép DCT. Động cơ 1.5L chỉ sinh 81 kW (109 hp)/6.300rpm, mô-men xoắn cực đại 142Nm/4.500 rpm.

Động cơ không thể khiến chiếc xe nặng gần 1,3 tấn vọt lên ngay lập tức. chiếc xe cần có thời gian để đạt được đà nhất định, chiếc xe luôn đòi hỏi cần nhiều ga hơn để sang số. Khi xuất phát, hộp số sẽ sang số ở quãng 2.300  2.500 rpm, nếu nhấn ga mạnh hơn, vòng tua máy sẽ đẩy lên tới 3.500 rpm thậm chí 4.500 rpm nhằm đạt được mô-men xoắn cực đại tạo lực kéo chiếc xe tiến lên phía trước. Rất may mắn, sự có mặt của hộp số 6DCT giúp cho việc vào số diễn ra mượt mà. Bạn có thể cảm thấy vòng tua máy vọt lên, một chút độ trễ nhỏ khi xe vào số chứ không phải  cảm giác giật cục của một động cơ nhỏ bị cưỡng bức.

IMG_7921

Đường xá rộng rãi, xe ngược xuôi lại không có mấy nên chả mấy chốc chiếc xe có thể lăn bánh trên đất Cao Bằng. Đèo Giàng, đèo Gió, rồi Tài Hồ Sìn lần lượt bị EcoSport chinh phục. Chúng tôi kết thúc ngày đầu tiên với EcoSport ở Cao Bằng, sắp tới, thác Bản Giốc và QL4 sẽ là những chặng đường tiếp theo mà EcoSport cần chinh phục

Hoàng Tú

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

На сайте https://www.youtube.com/@mozspb вы сможете ознакомиться с информацией, а также видеоматериалами

Subaru giới thiệu XV 2018 tới châu Âu

zithromax drug: zithromax antibiotic without prescription - zithromax price south africa

Subaru giới thiệu XV 2018 tới châu Âu

https://zithromaxa.store/# buy zithromax canada