13:21 - 23/01/2017 (GMT+7)

Dòng xe diesel nhận thêm một cú shock

Tương lai của dòng xe diesel tại Mỹ vốn đã khá đen tối giờ còn thê thảm hơn khi 2 dòng xe của Fiat Chrysler sử dụng động cơ EcoDiesel 3.0L bị phát hiện sử dụng phần mềm ẩn để kiểm soát lượng khí thải NOx.

Cuối tuần trước EPA cùng Uỷ ban giám sát chất lượng không khí California đã gửi giấy vi phạm tới FCA sau khi tìm thấy 8 thiết bị kiểm soát khí thải (AECD) trên các dòng xe Ram 1500 và Jeep Grand Cherokee sản xuất từ 2013 tới 2015 sử dụng động cơ 3.0L EcoDiesel.

Sau khi Volkswagen bị phát hiện vi phạm quy định khí thải vào năm ngoái, EPA đã bắt đầu thử nghiệm thực tế với rất nhiều dòng xe có mặt trên thị trường bằng cách đo lượng khí thải trực tiếp xả ra từ ống xả hậu trong điều kiện hoạt động bình thường. Trước đó, các thông số mà nhiều hãng xe đưa ra hầu hết chỉ đạt được trong môi trường phòng thí nghiệm (và do đó, cũng gần như ngang bằng việc các hãng tự thử, tự cấp chứng chỉ cho mình).

GRAND-CHEROKEe

Trong một bài test cụ thể có tên US06, 2 dòng xe Ram và Jeep kể trên đã xả ra quá nhiều khí NOx (gấp hơn 8 lần quy định) đặc biệt là khi tăng tốc và giảm tốc đột ngột.

Đáp lại, FCA cho biết họ có thể triệu hồi và nâng cấp phần mềm hơn 100.000 xe loại này. Tuy nhiên hiệu suất động cơ có bị ảnh hưởng hay không còn chưa rõ và đây rất có thể sẽ trở thành điểm yếu chí tử biến tập đoàn Mỹ trở thành mục tiêu công kích của dư luận cũng như bị các nhà hành pháp nhắm tới, chưa kể các khoản bồi thường và kiện tụng cho khách hàng.

Các dòng động cơ EcoDiesel 3.0L của FCA buộc khách hàng Mỹ phải tiêu tốn trung bình gần 5.000 USD nhiều hơn các dòng động cơ khác khi mua xe, do vậy tổng số tiền bồi thường (nếu có) chắc chắn sẽ không phải nhỏ.

ram-1500

Trong tuần trước CEO FCA ông Sergio Marchionne cho biết thiết bị AECD trên xe của họ có tác dụng bảo vệ động cơ khỏi một số tác nhân gây hại, một nguyên nhân chính đáng (dù rằng có thể làm tăng mức khí thải NOx không cần thiết). Tuy nhiên thông tin này vẫn cần kiểm chứng thêm và đáng lẽ FCA nên thông báo trước cho EPA về tác dụng này.

Hiện rất nhiều dòng xe diesel tại Mỹ chưa được cấp quyền kinh doanh do EPA đang tiến hành thử nghiệm rất gắt gao các mẫu xe mới trong giai đoạn này. Một số “nạn nhân” có thể kể đến là dòng Chevrolet Colorado Duramax, GMC Canyon hay hầu hết các dòng xe BMW, Mercedes-Benz và Audi.

Minh Trí

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

[VMCS2017] Ngọc Trinh bất ngờ xuất hiện tại gian hàng Ducati

tamoxifen cost: benefits of tamoxifen - aromatase inhibitors tamoxifen

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Обращаясь в центр остеопатии, вы получите квалифицированную помощь в соответствии с

[VMCS2017] Ngọc Trinh bất ngờ xuất hiện tại gian hàng Ducati

http://ciprofloxacin.tech/# buy generic ciprofloxacin