09:07 - 30/01/2015 (GMT+7)

Đề xuất thuế nhập khẩu xăng E5 tăng 7 lần

Bộ Tài chính vừa có văn bản lấy ý kiến các Bộ, ngành, hiệp hội liên quan về việc điều chỉnh thuế nhập khẩu đối với xăng sinh học E5. Trước đó, từ cuối năm 2014, Bộ Tài chính đã nhận được kiến nghị tăng thuế nhập khẩu xăng E5 của Cty Lọc – hóa dầu Bình Sơn (BSR).

Theo Cty Bình Sơn, hiện tại thuế nhập khẩu xăng E5 là 5%, xăng RON92 là 35%. Các Cty đầu mối trong nước khi mua 95% xăng RON 92, phối trộn cùng 5% ethanol biến tính để thành xăng sinh học E5 sẽ có giá vốn cao hơn so với nhập khẩu mặt hàng này. Cty Bình Sơn cho rằng, chính sách thuế hiện tại khuyến khích nhập khẩu xăng E5, không khuyến khích sản xuất trong nước, do đó trong thời gian tới, việc tiêu thụ xăng E5 sẽ gặp khó khăn. Cty Bình Sơn kiến nghị Bộ Tài chính xem xét tăng thuế NK xăng sinh học E5 để hỗ trợ và khuyến khích sản xuất, tiêu thụ xăng sinh học E5 sản xuất trong nước.

Bộ Tài chính cho biết, hiện chưa có DN nào nhập khẩu xăng E5 do đặc tính xăng E5 là mặt hàng dễ bay hơi và có tính ngậm nước nên việc vận chuyển theo đường biển là không đảm bảo chất lượng của xăng, xăng E5 tiêu thụ trên thị trường đều là loại phối trộn trong nước.

thuế suất thuế NK nguyên liệu sản xuất E5 đang cao hơn thuế NK xăng E5 thành phẩm

Hiện thuế suất thuế NK nguyên liệu sản xuất E5 đang cao hơn thuế NK xăng E5 thành phẩm

Theo tính toán, giá cơ sở của xăng E5 do các DN phối trộn là 17.090 đồng/lít. Nếu so sánh với giá cơ sở của xăng E5 nhập khẩu thì giá cơ sở của xăng E5 phối trộn trong nước cao hơn 3.701 đồng/lít. Còn nếu xăng E5 được nhập khẩu sẽ có giá bán thấp hơn mặt hàng sản xuất trong nước 816 đồng mỗi lít.

Theo quy định của biểu thuế NK hiện hành, thuế suất thuế NK nguyên liệu sản xuất E5 đang cao hơn thuế NK xăng E5 thành phẩm (là 5%), vì vậy, để phù hợp với nguyên tắc “thuế suất của nguyên liệu đầu vào phải thấp hơn thuế suất của thành phẩm” thì thuế suất nhập khẩu của xăng E5 phải tối thiểu bằng mức 35%. Do đó, để khuyến khích sản xuất, phối trộn xăng E5 trong nước, Bộ Tài chính xây dựng phương án điều chỉnh tăng thuế nhập khẩu với xăng E5, E10 lên 35%. Với phương án này, cơ quan quản lý tính toán mức giá cơ sở của xăng E5 nhập khẩu là 16.379 đồng, thấp hơn giá bán xăng E5 sản xuất trong nước là 711 đồng/lít.

xăng E5 nhập khẩu là 16.379 đồng, thấp hơn giá bán xăng E5 sản xuất trong nước là 711 đồng/lít

Giá xăng E5 nhập khẩu là 16.379 đồng, thấp hơn giá bán xăng E5 sản xuất trong nước là 711 đồng/lít

Hiện Cty Bình Sơn đang bán xăng E5 theo mức giá xăng RON92 trên thị trường thế giới trừ đi 350 đồng/lít (tương đương 14.205 đồng/lít). Theo Bộ Tài chính, nếu áp dụng mức thuế nhập khẩu xăng E5 là 35% thì mức chênh lệch giữa giá cơ sở của xăng E5 nhập khẩu và giá bán xăng E5 của Cty Bình Sơn sản xuất ra là 2.174 đồng.

Do đó, để khuyến khích sản xuất xăng E5 theo định hướng của Chính phủ  và thực hiện Thông báo số 481/TB _ VPCP ngày 31/12/2014 của Văn phòng Chính phủ thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải tại cuộc họp về cơ chế giá nhiên liệu sinh học (xăng E5), Bộ Tài chính cũng đang nghiên cứu biện pháp áp dụng thuế bảo vệ môi trường cho phù hợp.

 

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook