11:50 - 26/04/2012 (GMT+7)

Yamaha Nouvo 125 FI: Trẻ trung và nam tính

Tại Việt Nam, ít có mẫu xe nào được dư luận quan tâm và kì vọng nhiều như Yamaha Nouvo 125 FI mới. Mẫu xe này không những có được bề ngoài lôi cuốn mà còn gây ấn tượng nhờ khối động cơ phun xăng điện tử hoàn toàn mới.

Xem ảnh chi tiết

Yamaha Foto Tour: du ngoạn miễn phí vơí Nouvo SX

Đã 10 năm kể từ khi Yamaha mang sản phẩm xe ga thể thao Nouvo dành cho nam giới tới thị trường Việt. Nouvo thực sự thổi một làn gió mới tới thị trường xe máy vốn bị bó hẹp bởi các mẫu xe số. Sự thành công nhanh chóng của Nouvo khiến cho rất nhiều hãng xe máy tại Việt Nam học tập theo đồng thời muốn tranh giành vị trí của Nouvo, nhưng cho đến nay, Yamaha Việt Nam vẫn chứng tỏ đây là chiếc xe dẫn đầu phân khúc.

Khoẻ khoắn từ cái nhìn đầu tiên

Ở thế hệ mới nhất vừa ra mắt đầu tháng 03/2012, chiếc xe ga thể thao này hầu như cải tiến toàn bộ từ thiết kế bên ngoài cho tới động cơ và vận hành bên trong. Về kiểu dáng bên ngoài, Yamaha đã khoác lên mình Nouvo một bộ cánh hoàn toàn mới, đèn pha đôi ở thế hệ trước được chuyển thành đèn pha đơn gồm có đèn pha chiếu chiếu xa (bên trên) và đèn projector (bên dưới) có cùng công suất 55W – một thiết kế mang tính đột phá và biến Nouvo trở thành mẫu xe đầu tiên ở Đông Nam Á có trang bị này. Đèn pha được tạo hình hơi hướng ra phía trước, kết hợp với đèn xi-nhan và yếm xe thiết kế lại mang tính khi động lực giúp cho Nouvo mới thể thao hơn rất nhiều.

Trên nền đèn LED màu đỏ, bảng đồng hồ trung tâm cũng mang phong cách của sportbike, gồm hai phần chính tách riêng biệt là đồng hồ đo tốc độ dạng analog và màn hình hiển thị các thông số đi kèm như nhiệt độ nước làm mát. Thông số về quãng đường di chuyển, đồng hồ báo xăng, nhiên liệu tiêu thụ… thay đổi luân phiên nhờ nút bấm select ngay phía dưới.

Để đồng điệu với bộ mặt thể thao, đuôi của Nouvo LX cũng mang thiết kế mới góc cạnh và sắc nét hơn. Cụm đèn phanh sử dụng công nghệ đèn LED hiện đại, hai đèn xi-nhan tách biệt khỏi đèn phanh, ôm vào thân xe và hơi xoè ra hai bên một chút. Thiết kế này tạo cảm giác gọn gàng cho đuôi xe mà không làm mất đi tính hiện đại.

Ở phía dưới, ống xả mới có thêm tấm bảo vệ ốp nhựa cứng bên ngoài có hoạ tiết mô phỏng sợi carbon bắt mắt. Thiếu xót nhất ở chiếc xe này là việc nó chưa có chân chống điện an toàn.

Cho dù là phiên bản RC hay SX với 7 màu sắc khác nhau thì Nouvo đều có tem xe bắt mắt, chúng góp phần làm nổi bật hình khối của yếm trước cũng như thân xe. Chiều cao yên Nouvo mới tương đương thế hệ Nouvo LX (776mm) nhưng có cải tiến về hình dáng, độ dốc yên thấp, mũi yên hơi nhô lên để người lái không bị trượt.

Yamaha không chú trọng vào việc thiết kế các nơi chứa tư trang vì họ muốn Nouvo là một chiếc xe ga thể thao đúng nghĩa dành cho phái mạnh. Vì lẽ đó, thể tích cốp dưới yên chỉ đủ chỗ cho hai mũ bảo hiểm nửa đầu, móc treo đồ phía trước chỉ dùng treo mũ bảo hiểm do hạn chế bởi phần khung xe nhô lên chưa tạo ra bề mặt phẳng cho sàn để chân.

Nhưng tóm lại, Nouvo thực sự nổi bật trong dòng xe ga cùng phân khúc bởi kiểu dáng trẻ trung hiện đại, có hơi hướng thể thao. Không những vậy nó còn sở hữu nhiều trang bị xuất hiện lần đầu tiên trên các mẫu xe cùng tầm như đèn projector, bảng đồng hồ kiểu sportbike và hệ thống đo nhiên liệu tiêu thụ.

Ngoài kiểu dáng mới có thể nhận thấy dễ dàng, Nouvo 125 FI còn được cải tiến nhiều chi tiết khác. Theo Yamaha Việt Nam, họ đã tinh chỉnh lại hệ thống giảm xóc để mang lại sự thoải mái hơn khi vận hành, giảm xóc đôi phía sau được rút ngắn 5mm hành trình, hệ thống giảm xóc trước vẫn duy trì ống phuộc dài 26mm và hành trình 100mm. Kích thước lốp trước 70/90-16 và lốp sau 80/90-16 đi cùng vành đúc 5 chấu không mấy khác biệt nhưng cách thiết kế hoa lốp mới sẽ giúp chiếc xe bám đường và tăng tốc tốt hơn. Nếu nhìn bề ngoài hệ thống khung sườn có vẻ như không thay đổi nhưng thực chất trục lái của Nouvo 125 FI đã được hạ thấp giúp tay lái linh hoạt hơn còn khung sườn đã được tăng cường độ cứng để giúp thân xe chắc chắn ổn định.

Một phần không kém quan trọng của chiếc Nouvo mới là động cơ phun xăng điện tử. Đây là động cơ CVT dung tích xy-lanh đơn 125cc, 4 kì, làm mát bằng dung dịch đi kèm hệ thống phun xăng điện tử YMZET-FI. Nó có công suất 7,78 Kw (9,39 mã lực) tại 8.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 10,47 Nm tại 6.000 vòng/phút. Như động cơ của Exciter 135, động cơ của Nouvo mới ứng dụng các công nghệ Xy-lanh DiAsil hợp kim nhôm-silicon, piston hợp kim nhôm siêu nhẹ, cò mổ kiểu con lăn. Vì vậy động cơ này sẽ thừa hưởng khả năng tăng tốc, cảm giác êm ái như exciter và vượt trội hơn nhờ khả năng tiết kiệm nhiên liệu của công nghệ YMZET-FI.

Gây ấn tượng khi cầm lái

Về kiểu dáng, Nouvo mới không có gì để chê trách, nó thực sự toát lên vẻ thể thao và trẻ trung làm mê mẩn giới trẻ. Đèn projector mới công suất 55 W cho khả năng chiếu sáng tốt, ánh sáng trải dài rộng, đường chia sáng ở tầm thấp không làm chói  mắt người đi ngược chiều. Kế đến là bảng đồng hồ thể thao, ánh đèn LED đỏ từ bảng đồng hồ sẽ thực sự nổi bật lúc trời tối, màn hình điện tử có thêm các đồng hồ đo quãng đường, nhiên liệu như trên xe hơi khiến cho không ít người tò mò ấn nút “select” để trải nghiệm.

Bề mặt yên xe tạo tư thế ngồi thoải mái mặc dù chiều cao yên lên tới 776mm, yên sau bằng phẳng kết hợp với phần để chân cho người ngồi sau kiểu mới, đẩy lên phía trước 40mm giúp họ không bị đổ người ra phía trước như phiên bản Nouvo LX.

Chiếc Nouvo 125 FI thực sự có nhiều điểm khác biệt trong vận hành. Động cơ khởi động nhẹ nhàng hơn, ống pô toát ra âm thanh từa tựa như mẫu Nouvo LX nhưng âm lượng dễ chịu. Khả năng tăng tốc của mẫu xe mới bị hạn chế một chút, cảm giác động cơ không “bốc” bằng mẫu xe cũ, nhưng bù lại, nó cho thấy sự êm ái khi tăng tốc.

Mất khoảng 5 giây để Nouvo đạt tốc độ 40km/h, động cơ vẫn rít lên tiếng động đặc trưng của dòng Nouvo. Tay lái cho cám giác đầm và chắc chắn, tốc độ cao hơn 1 chút thì bắt đầu xuất hiện những rung chấn từ động cơ truyền lên nhưng ở mức chấp nhận được. Thân xe chắc chắn mang lại cảm giác bám đường khi vào cua, không bị bay lạng ở khi chạy tốc độ cao hơn . Mặc dù chỉ trang bị phanh đĩa cho bánh trước và phanh tang trống phía sau nhưng Nouvo FI luôn làm hài lòng những ai cầm lái nó bởi tính an toàn có thể nhận thấy rõ ràng khi thực hiện thao tác phanh. Khi bóp phanh, theo quán tính chiếc xe vẫn nhao lên và dồn lực vào giảm xóc trước khiến giảm xóc hơi lún xuống, thế nhưng điều quan trọng là Nouvo không có hiện tượng bị trượt bánh trước gây mất thằng bằng cho người điều khiển.

Đồng hồ đo lượng nhiên liệu tiêu thụ chỉ là con số tham khảo: chỉ ổn định khi chạy ở vận tốc cố định trên quãng đường dài. Tốc độ thay đổi tăng hay giảm thì chỉ số đo cũng thay đổi theo. Tuy nhiên, khi tiến hành kiểm tra lượng nhiên liệu theo cách thủ công với 1 lít xăng chiếc Nouvo FI mới đi được khoảng 37km/L tương đương 2,72 L/100km. Mức tiêu thụ này tương đương với các xe động cơ phun xăng điện tử cùng dung tích 125cc.

Kết luận

Có thể nói chiếc Nouvo 125 FI là mẫu xe xứng đáng dẫn đầu phân khúc xe ga thể thao dành cho giới trẻ. Không chỉ sở hữu thiết kế mới mang phong cách trẻ trung hiện đại, Nouvo còn có hệ thống động cơ phun xăng điện tử kế thừa các công nghệ tiên tiến trên các mẫu xe máy thành công của Yamaha.

Với giá bán cạnh tranh 36,9 triệu VND cho phiên bản RC và 35,9 triệu cho phiên bản STD thường (đã bao gồm VAT). Chắc chắn Nouvo 125 FI sẽ viết tiếp câu chuyện thành công cho dòng xe ga thể thao của Yamaha Việt Nam.

Xem ảnh chi tiết

Xin cám ơn Yamaha Town Hà Nội đã hỗ trợ thực hiện bài viết này!

Thảo Đỗ

Ảnh: Vũ Huy, Hùng Văn Chấn

 

Động cơ

Bốn thì, SOHC, làm mát bằng dung dịch

Dunh tích xy lanh (cc)

124cc

Đường kính x hành trình piston (mm)

52,4 x 57,9

Tỷ số nén

10,9:1

Công suất (kw@v/p)

7,78Kw@8.000

Mô-men xoắn (Nm@v/p)

10,47Nm@6.000

Dung tích bình xăng (lít)

4,3

Bánh trước và bánh sau (không săm)

70/90-16 và 80/90-16

 Dài x Rộng x Cao (mm)

1.955 x 705 x 1.080

Chiều cao yên (mm)

776

Chiều dài cơ sở (mm)

1.290

Khoảng sáng gầm (mm)

130

Trọng lượng khô (kg)

111

 

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới