14:34 - 30/04/2012 (GMT+7)

X10: “anh lớn” trong dòng maxi-scooter

Gần đây, các hãng xe máy liên tiếp tung ra các sản phẩm xe scooter cỡ lớn (maxi-scooter). Chính vì thế, Piaggio đã tung ra một chiếc maxi-scooter để cạnh tranh với các đối thủ. Chiếc xe này có tên là X10.

Piaggio X10 lộ diện 

BMW ra mắt C600 và C650 GT

Xe tay ga cao cấp TMax 2012

Từ năm 1993 Piaggio đã sản xuất mẫu xe Hexagon, lúc bấy giờ nó là chiếc scooter đầu tiên trên thế giới trong dòng scooter cỡ lớn dùng cho các hành trình dài (GT- Grand Touring). Mới đây, họ tung ra chiếc Piaggio X10, dòng maxi-scooter lớn nhất của Piaggio. Động thái này nhằm cạnh tranh với các hãng khác như BMW và Yamaha đang liên tiếp tung ra các sản phẩm maxi-scooter cỡ lớn dành cho thị trường châu Âu và Mỹ.

 

Nhà sản xuất xe máy hàng đầu nước Ý trang bị cho X10 các phiên bản động cơ 125, 350 và 500cc. Nhưng đáng chú ý nhất là phiên bản 350cc vì đây là động cơ Piaggio thế hệ mới.

Với kiểu dáng maxi-scooter, X10 thực sự rất dài, chiều dài yên xe của X10 lên tới 820mm – thừa sức mang lại không gian thoải mái cho cả người lái và hành khách phía sau. Yên xe có hệ thống điều khiển chiều cao, sàn để chân lớn giúp người ngồi trên dễ dàng tìm được vị trí ngồi thuận tiện nhất. Kính chắn gió lớn sẽ bảo vệ người lái khỏi mưa và bụi, nó được làm từ nhựa cứng cho nên không bị vẫy khi đi ở tốc độ cao. X10 có cốp dưới yên rất rộng, thể tích lên tới 52L đủ sức để bất cứ loại mũ bảo hiểm nào vào bên trong, thậm chí là cả hai mũ bảo hiểm cả đầu và nhiều vật dụng khác.

 

Điểm nổi bật của X10 chính là hệ thống kiểm soát độ bám đường rất ít thấy trên các mẫu xe ga. Piaggio gọi nó là hệ thống ASR (Acceleration Slip Regulation) và chỉ có ở phiên bản cao cấp Executive. Khi ASR và hệ thống chống bó cứng phanh ABS được kích hoạt, thật khó để có thể làm cho bánh xe của X10 bị trượt hay văng đuôi khi tăng tốc hoặc phanh đột ngột. Nhưng ngược lại, nếu không có sự hỗ trợ của ASR thì thỉnh thoảng động cơ 350cc cũng sẽ gây khó dễ cho người mới điều khiển chiếc scooter to lớn này.

 

X10 350i có tốc độ tối đa 140km/h, đủ sức để di chuyển ở cả nội đô lẫn đường cao tốc, điều này làm cho X10 đúng nghĩa với một chiếc maxi-scooter hơn. Piaggio khẳng định X10 350 có tỉ lệ công suất/trọng lượng ưu việt nhất trong dòng phân khúc xe scooter cùng hạng. Phiên bản cao cấp (Executive) của X10 350 chỉ nặng 200 kg, nhiều hơn 4kg so với bản thông thường vì trang bị thêm hệ thống ABS và ASR.

Nói một cách ngắn gọn, X10 dễ điều khiển, vào cua và chuyển hướng dễ dàng mặc dù chiều dài cơ sở không hề nhỏ. Kính chắn gió thực sự hiểu quả khi di chuyển trong các điều kiện thời tiết khác nhau. Cốp xe lớn ở dưới yên và ba ngăn chứa đồ phía trước giúp X10 thực sự tiện dụng.

X10 có thể có nhiều điểm chưa bằng các mẫu maxi-scooter khác của BMW hay Yamaha, nhưng nó lại rẻ hơn mà công nghệ cũng không hơn kém là bao.

Thảo Đỗ (lược dịch từ Motorcycle)

 

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới