09:22 - 17/11/2011 (GMT+7)

Suzuki GSR600 – Naked bike cho lính mới

Nhắc đến những chiếc naked bike của Suzuki, hẳn ai cũng mường tượng đến hình ảnh của chiếc B-King to lớn. Thế nhưng, ngoài cái tên đó, Suzuki còn có mẫu xe thành công không kém – GSR600.

Xem ảnh chi tiết

Suzuki GSR600 được những tín đồ của xe môtô ưu ái đặt cho cái tên là baby B-King. Muốn biết nguyên nhân vì sao thì phải ngược lại dòng thời gian một chút, năm 2001, Suzuki giới thiệu mẫu concept bike mang tên B-King, được trang bị một biến thể của động cơ 1300cc Hayabusa và mang hình dáng của một chiếc naked bike làm mê mẩn mọi người yêu xe trên thế giới. Tuy nhiên nó vẫn chỉ là xe concept. Thay vào đó, Suzuki giới thiệu GSR600 vào cuối năm 2005, mẫu xe này lập tức được coi là “Sự hội tụ giữa nghệ thuật đương đại và công nghệ xe đua”. Với kiểu dáng rất rất giống thiết kế B-King concept, GSR600 được ca tụng là “Baby B-King” hay “Baby King”. Việc sản xuất mẫu xe này cũng được coi là để thay thế mẫu Bandit trước đó của Suzuki đã trở nên già cỗi. Từ đó Suzuki luôn đón nhận được những phản hồi tích cực dành cho GSR600. Còn câu chuyện về B-King chỉ được tiếp diễn khi nhà sản xuất xe Nhật Bản tung nó ra thị trường vào 2007. Cho tới nay, cả GSR600 và B-King vẫn là những chiếc naked bike đình đám nhất của Suzuki.

Về kiểu dáng, sở dĩ mẫu xe này có cái tên baby B-King bởi vì nó rất giống với người anh em nổi tiếng của mình, cả hai chiếc xe đều mang thiết kế kiểu dáng naked bike đặc trưng và có nhiều điểm tương đồng, nhất là phần thân và đầu xe. Tất nhiên, Baby B-King vẫn hiền lành hơn người anh em nhiều.

So với các đối thủ cùng tầm, Suzuki GSR 600 có lợi thế lớn nhờ kiểu dáng hiện đại và bắt mắt. Đèn pha hơi lồi ra phía trước mang hình khối khí động học góc cạnh, cặp đèn xi-nhan to bản và vuốt dài lên phía trên theo hình dáng của bình xăng. Phía trên đèn pha là bảng đồng hồ thiết kế cân đối với đồng hồ vòng tua máy theo dạng analog ở chính giữa và màn hình LCD, các đèn tín hiệu nằm ở hai khoang bên cạnh. Đuôi xe được vuốt thuôn dài lên phía trên, để lộ khoảng trống phía dưới cho đèn hậu LED ở chính giữa và cặp đôi ống xả theo kiểu 4 -1 – 2 ép sát vào đuôi xe. Hình khối của động cơ và bộ khung xe không có gì nổi bật, chúng chỉ dừng lại ở mức tạo nên vẻ hài hoà cho toàn mẫu xe cũng như làm tròn nhiệm vụ của mình. Phần yên xe vuốt dài về phía sau, đủ chỗ cho hai người, phần yên chính chỉ cao 785 mm – thấp hơn so với các mẫu xe cùng hạng.

Baby B-King sở hữu động cơ 599cc, được giới thiệu vào năm 2006, thuộc phân khúc xe cỡ trung, động cơ mà nó trang bị từng được sử dụng trong mẫu GSXR-600 xuất hiện vào năm 2004. Động cơ của Baby B-King đã được điều chỉnh lại để công suất của nó lớn và sức kéo cao hơn thế hệ trước. Chính vì động cơ này mà nhiều chuyên gia đánh giá chiếc naked bike của Suzuki là một khởi đầu dễ dàng cho những người mới tập chơi xe phân khối lớn.

Chi tiết hơn, động cơ Baby B-King là động cơ DOHC, làm mát bằng dung dịch mang lại dung tích 600 cc, 4 kì, 4 xy-lanh 16 van, tỉ số nén 12,5:1, công suất 98 mã lực tại 12.000 vòng/phút và mô-men xoắn 59,7 Nm tại 9.750 vòng/phút. Động cơ này đi kèm với hộp số 6 cấp. Theo thông tin từ nhà sản xuất, GSR600 có thể tăng tốc 0-100km/h trong vòng 3,96 giây.  

GSR600 còn được trang bị hệ thống phun xăng SDVT tiên tiến của Suzuki, chúng được điều khiển bởi bộ điều khiển trung tâm ECM. Bộ điều khiển này sẽ dựa vào các yếu tố như vòng tua máy, số, vị trí bướm ga để đưa ra các xử lý linh hoạt liền mạch cho động cơ nhằm phản hồi lại các thao tác tăng/giảm tốc độ của người lái.

GSR600 không khiến người cầm lái mất nhiều thời gian để làm quen. Chiều cao tay lái vừa phải và yên xe thấp 785 mm phù hợp với vóc dáng người Việt. Động cơ khởi động với tiếng máy chắc nịch, cảm giác phấn khích đầu tiên mà chiếc xe mang lại cho người lái đến từ hai miệng ống pô độ hiệu Leo Vince vọng lên từ phía sau. Thật khó để miêu tả âm thanh như thế nào nhưng nó chắc chắn khiến cho bất kì ai đang “cầm cương” GSR600 muốn tăng ga để trải nghiệm tốc độ và cảm giác hưng phấn khi điều khiển. Chỉ cần vặn nhẹ ga, đồng hồ tốc hiển thị vòng tua máy đã nhích lên con số 2.000 vòng/phút.

Sau vài phút làm quen với GSR600, bài thử đầu tiên với chiếc naked bike này là khả năng tăng tốc. Vào số 1 và tăng tốc, chiếc xe lao vút đi, lúc đồng hồ hiển thị vòng tua máy chạm ngưỡng 13.000 vòng/phút cũng là lúc GSR600 đạt 100 km/h, tất cả chỉ vỏn vẹn trong 6 giây. Chiếc naked bike đạt tốc độ 130 km/h ở số 4 khi vòng tua máy đạt 10.000 vòng/phút. Điều đáng tiếc là điều kiện an toàn chưa cho phép chúng tôi thực hiện bài thử tốc độ tối đa của xe.

Kết quả tăng tốc không phải một con số nổi bật, nhưng bù lại, cầm lái GSR600 mang lại cảm giác chắc chắn, tay lái đầm và ít cảm thấy bị rung lắc. Tuy chưa được trang bị các hệ thống điện tử tiên tiến như kiểm soát độ bám đường traction control nhưng khả năng bám đường của xe không có gì phải phàn nàn. Trong 6 giây ngắn ngủi ấy, chiếc naked bike chẳng mảy may văng đuôi hay lệch tay lái.

Sau khả năng tăng tốc và bám đường tuyệt vời, hệ thống phanh cũng ghi điểm qua các phần thử bởi GSR600 sử dụng cặp phanh đĩa đường kính 310 mm cho bánh trước với 4 piston phanh và 1 phanh đĩa đướng kính 240 mm cho bánh sau. Phanh xe rất ăn, nếu không quen, ở tốc độ thấp chỉ cần hơi bóp quá lực phanh là chiếc xe có thể khựng lại ngay lập tức, nhưng ở tốc độ cao, hệ thống phanh này tỏ ra rất đáng tin cậy. Rất tiếc chiếc xe này chưa được trang bị phanh ABS.

Với hiệu năng và kiểu dáng mà Suzuki GSR600 có được, nó xứng đáng là một mẫu naked bike mà những người mới chơi xe môtô thể thao nên để mắt tới. 

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Mercedes-Benz Việt Nam phản hồi về vụ cháy xe GLC 200 tại Hà Nội

buysteriodsonline.com Liu Jian과 다른 사람들이 거기에있는 것을보고 Fang Jifan은 폐하가 이미

[VMCS2017] Ngọc Trinh bất ngờ xuất hiện tại gian hàng Ducati

https://pharmindia.online/# mail order pharmacy india

LXV 3V i.e 125 : Tiền nào của nấy

indianpharmacy com: world pharmacy india - indian pharmacies safe