11:53 - 13/02/2013 (GMT+7)

Piaggio X10: To lớn những hiền lành

Một chiếc xe trang bị công nghệ hiện đại, đậm chất maxi-scooter nhưng không kém phần lịch lãm đã ghi dấu ấn X10 trong làng xe máy 2012.

Maxi-scooter phải lớn, bề thế và hoành tráng. Đó là điều đương nhiên. X10 cũng vậy, chiếc maxi-scooter mới nhất của Piaggio tạo cho người mới gặp mặt lần đầu một cảm giác ngợp bởi sự đồ sộ của nó – Nhất là khi X10 xuất hiện trên đường phố chỉ toàn những chiếc xe máy phổ thông (underbone) như Việt Nam.

Đẹp từ thiết kế …

Không giống như những chú ong Vespa hay một số dòng scooter phổ biến của Piaggio, X10 mang một dáng vẻ hoàn toàn khác biệt đậm chất maxi-sccooter. Hơn nữa, mọi góc cạnh đều được trau truốt và uốn lượn một cách mềm mại và khí động học.

Phần đầu xe gây ấn tượng bởi hệ thống đèn pha khá đồ sộ, kính chắn gió dốc nghiêng và tay lái trần nam tính. Những đường viên trang trí màu ghi kim loại làm nổi bật đường nét uyển chuyển của X10 từ trước ra sau.

Ở phía trên, bảng đồng hồ dễ làm liên tưởng tới hệ thống tương tự ở xe hơi. Cặp đồng hồ vòng tua máy và tốc độ nhường vị trí trung tâm cho màn hình LCD hiển thị thông tin dưới ánh sáng màu xanh. Hệ thống đèn báo hiệu xếp hàng ngay ngắn ở phía trên.

X10 có rất nhiều khoang chứa đồ khác nhau. Đầu tiên là ba khoang chứa đồ nhỏ ở phía trước, bên trong có kết nối ổ cắm 12V, USB tiện dụng. Kế tiếp là cốp chứa đồ lên tới 52L ở dưới yên xe. Nó không chỉ để vừa hai mũ bảo hiểm cả đầu mà còn rất nhiều tư trang khác cần cho một hành trình dài. Chiều dài yên xe lên tới 820mm chia làm hai tầng riêng biệt, bề ngang yên rộng rãi đủ chỗ cho hai người ngồi thoải mái.

Nếu như phần đầu xe hầm hố và uyển chuyển thì phía đuôi lại gọn gàng vuông vắn. Giống như thiết kế của Beverly hay Liberty, đèn hậu được tạo hình liền với một dải trang trí mạ crôm ôm lấy phần thân xe. Đèn hậu bị chia đôi bởi biểu tượng Piaggio đặt chính giữa phần đuôi.

Hệ thống khung xe khiến cho sàn để chân bị tách đôi, thế nhưng sàn để chân của X10 khá lớn, đủ chỗ trống để cả người ngồi trước và sau có thể co duỗi chân tạo tư thế ngồi thoải mái.

Cho tới tính năng, công nghệ…

Là chiếc xe trang bị nhiều công nghệ hiện đại nhất của Piaggio, X10 được sở hữu hệ thống phanh ABS, kiểm soát độ bám/ chống trượt khi tăng tốc ASR, và tuỳ chọn là giảm xóc điện tử. Chúng sẽ giúp cho người lái cảm thấy việc vận hành chiếc xe nặng gần 200 kg bớt khó khăn hơn.

Hệ thống đèn LED tạo hình theo dạng chữ U ôm lấy đèn projector làm phần đầu xe thu hút thị giác của mọi người. Bên cạnh đó, đèn LED và cặp đèn hai bên cũng đóng luôn vai trò làm đèn chiếu sáng ban ngày cho X10. Chính ánh sáng mê và tiện ích của LED cũng giúp giải quyết vấn đề làm đèn tín hiệu cho cụm đèn hậu.

X10 sở hữu phanh đĩa an toàn cho cả bánh trước (hai đĩa phanh) và bánh sau (một đĩa phanh), hệ thống ABS bị nhận ra một cách dễ dàng ở đĩa phanh bên phải của bánh trước. Trong khi đó, hệ thống ASR chỉ có thể cảm nhận một phần khi vặn ga tăng tốc X10 đột ngột. Đáng tiếc là tuỳ chọn hệ thống giảm xóc điện tử không xuất hiện trong chiếc xe được thử nghiệm, vậy nên ổ khoá X10 vẫn còn hai nút bấm trống không.

Với động cơ 125 phân khối phun xăng điện tử, xi-lanh đơn 4 van, Piaggio cho biết X10 đạt công suất 11,19 kW (15 HP)@8.750 rpm, mô-men xoắn cực đại 12 Nm@7.250 rpm. Nó được làm mát bằng dung dịch, đi kèm hộp số vô cấp CVT. Ngoài ra, X10 còn phiên bản 500 sử dụng động cơ 493cc với công suất 30 kW (40 HP), mô-men xoắn 46 Nm, phiên bản 350 sử dụng động cơ mới dung tích 330cc sinh ra công suất tới 25 kW (33HP), mô-men xoắn 32,5 Nm. Trong số này, động cơ 350cc đáng chú ý nhất bởi đây là động cơ mới có tỉ lệ công suất, trọng lượng hoàn hảo nhất.

Trọng lượng là nhược điểm lớn nhất

Với trọng lượng gần 200 kg và dáng vẻ to lớn của X10, động cơ 125 i.e bị hụt hơi trong những pha tăng tốc. Điều này hoàn toàn dễ hiểu bởi tỉ lệ công suất/trọng lượng tương đương 13kg/mã lực là khá lớn. Mặc dù vậy, chiếc maxi-scooter tăng tốc êm ái, âm thanh và độ rung không làm cho người cầm lái cảm thấy vướng bận.

Nhiều người sẽ nghĩ việc điều khiển X10 sẽ là một công việc vất vả nhưng thực tế hoàn toàn ngược lại. Tay lái X10 nghiêng về phía sau với chiều rộng lớn khiến cho việc xoay sở chiếc xe trên phố khá dễ dàng. Chiều cao yên xe thấp nên việc chống chân và đỗ dừng không gặp mấy khó khăn.

Trọng tâm thấp và sức nặng vốn có khiến cho X10 chắc chắn và đầm khi vào cua. Phanh ABS cũng mang lại cảm giác “giật giật” khi bóp y hệt các mẫu xe hơi. Điều đáng nói nhất là nó giúp cho chiếc xe không bị trượt bánh gây mất thăng bằng khi bóp phanh đột ngột.

Nếu chỉ đọc đến đây, hẳn X10 tỏ ra phù hợp với tất cả mọi người. Nhưng thực tế, X10 rất kén người điều khiển. Thực tế, trọng lượng và kích thước của X10 gây khó dễ cho tất cả mọi người khi dắt xe. Bán kính vòng quay tối thiểu của X10 cũng chả kém một chiếc minicar là bao nhiêu. Vậy nên, đường phố nhỏ hẹp và lượng xe đông đúc như ở Hà Nội khiến chiếc maxi-scooter gặp không ít trở ngại.

X10 chỉ tiêu thụ khoảng 2,67L/100km tại đường cao tốc, trong khi đó, đường nội thành Hà Nội, X10 sẽ ngốn hơn 3L/100km. Điều này hoàn toàn chấp nhận được với một mẫu maxi-scooter to lớn như X10.  

Giá của phiên bản X10 125ie Excutive trên thế giới vào khoảng 7.200 USD, nhưng đổi lại, X10 rất tiện nghi và nhiều tính năng an toàn. Cũng như Beverly, X10 rất kén khách hàng tại Việt Nam. Không phải bởi giá thành mà bởi nhu cầu thị trường Việt và các yếu tố cơ sở hạ tầng chưa đủ để đáp ứng mẫu xe này.

Thảo Đỗ

Ảnh: Đức Huy

 

 Dài x Rộng x Cao yên (mm)

2250 x 790 x 760

 Chiều dài cơ sở (mm)

1.621

Động cơ

Bốn thì, SOHC, làm mát bằng dung dịch

Dung tích xy lanh (cc)

124cc

Đường kính x hành trình piston (mm)

57 x 48.6

Tỷ số nén

10,9:1

Công suất (kw@rpm)

11,19@8.750

Mô-men xoắn (Nm@rpm)

12@7.250

Dung tích bình xăng (lít)

15

Bánh trước và bánh sau (không săm)

120/70 – 15″
 150/70 – 13

Giá bán (USD)

7.200

 

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

[VMCS2017] Ngọc Trinh bất ngờ xuất hiện tại gian hàng Ducati

http://cheapestandfast.com/# online pharmacies without prescriptions

Những hình ảnh đầu tiên của Norton Dominator SS

http://cheapestandfast.com/# meds online without prescription

Subaru giới thiệu XV 2018 tới châu Âu

https://cheapestandfast.com/# canadian prescription drugstore review

Vì sao nước làm mát liên tục bị cạn?

https://36and6health.shop/# cheapest pharmacy for prescriptions without insurance