11:33 - 12/04/2012 (GMT+7)

Piaggio FLY: Khi tiện ích lên ngôi

FLY thế hệ mới có nhiều ưu điểm để liệt kê, từ kiểu dáng, động cơ cho đến giá thành đều rất hấp dẫn. Tuy nhiên, những thứ đó sẽ phải xếp sau một yếu tố đáng chú ý nhất: Tính tiện ích.

Xem ảnh chi tiết

Lần đầu tiên FLY ra mắt ở Việt Nam cách đây cũng khoảng 5 năm, ở thời điểm đó chiếc xe scooter bánh nhỏ này như thổi một làn gió mới vào thị trường scooter Việt từ cách thiết kế cho đến giá thành rất cạnh tranh. Nếu không kể Zip, ít ai nghĩ một mẫu scooter gắn thương hiệu Piaggio chỉ có giá trong khoảng 50 triệu đồng. Và trong lần trở lại vừa qua, FLY lại một lần nữa làm được điều mà nó từng làm cách đây 5 năm.

 

Piaggio tự phân cấp các sản phẩm của mình bằng giá bán, giá FLY mới cao hơn ZIP và thấp hơn LX và ngang hàng với Liberty chỉ khác nhau ở đối tượng khách hàng của FLY là nữ còn Liberty là nam.

FLY mới là một mẫu xe toàn cầu của Piaggio, do các trung tâm R&D của Piaggio đặt tại khắp nơi trên thế giới cùng hợp tác thiết kế. Mẫu scooter bánh nhỏ này được ra mắt tại triển lãm EICMA 2011 và chưa đầy nửa năm sau nó đã có mặt tại Việt Nam. Điểm đáng chú ý đầu tiên của chiếc FLY mới là nó đã chính thức đứng vào hàng ngũ những chiếc Piaggio “made in Vietnam” cùng Liberty, Vespa LX/S và Zip. Tiếp theo là kiểu dáng hoàn toàn mới không có gì phải bàn cãi, tiếp theo nữa là động cơ i.e 125/150.

 

Về kiểu dáng, mẫu FLY chỉ thích hợp dành cho phụ nữ và Piaggio Việt Nam cũng nhấn mạnh FLY là chiếc xe phù hợp với người phụ nữ thành thị hiện đại, thành đạt và thời trang. Dựa trên ngôn ngữ thiết kế chung của dòng Piaggio cho nên chẳng có gì bất ngờ nếu có ai nhận xét bề ngoài mẫu scooter này giống Beverly hay Liberty.

Đèn pha có hình tam giác, bảng đồng hồ trung tâm cân đối nhờ cách bố trí đèn tín hiệu và các đồng hồ phía trong. Hai bộ phận này có chung một đường viền bao quanh sáng bóng đẹp mắt. Đèn xi-nhan phía trước mang thiết kế mới nhỏ hẹp hơn phiên bản cũ, hai gương chiếu hậu thì vay mượn của mẫu Zip. Phía sau là khu vực dễ nhận thấy thay đổi hơn nhờ vào phần thân xe, xi-nhan, tay xách mang phong cách của Liberty, tuy nhiên chúng vẫn giữ vẻ bầu bĩnh như FLY thế hệ trước.

Phía trước, FLY trang bị bánh xe 120/70R12, đĩa phanh đường kính 220mm, giảm chấn thuỷ lực. Phía sau, FLY cũng được trang bị lốp tương tự bánh trước, nhưng sử dụng phanh tang trống 140mm, giảm chấn đơn lệch phía bên trái. Nếu chỉ có các yếu tố trên mà không kể tới sự trang bị động cơ i.e 125/150 mới thì FLY sẽ mất điểm ở tiêu chí kĩ thuật. Dòng động cơ phun xăng điện tử của Piaggio đã tiêu tốn không ít giấy mực của báo giới khi nó được trang bị cho Liberty và ít lâu sau là LX/S cho nên những mặt tích cực của nó sẽ không cần phải bàn đến nữa. Nếu ai từng đi LX hay Liberty i.e made in Vietnam thì sẽ có cảm giác tương tự khi cầm lái FLY mới, tuy nhiên, khi so sánh số liệu của động cơ 125 i.e trang bị trên FLY và trên Liberty thì kết quả cho thấy động cơ của FLY có công suất lớn hơn 0,3 kW (khoảng 0,4 mã lực), tức 7,9 kW so với 7,6 kW ở cùng tốc độ vòng quay 8.250 vòng/phút.

Giống như Liberty hay LX, chiếc FLY trang bị động cơ phun xăng điện tử khởi động êm ái, tay ga nhẹ hơn hẳn phiên bản cũ. Tuy nhiên, không thể đánh giá cao khả năng tăng tốc của động cơ 125cc – thậm chí là cả động cơ 150cc bởi tiếng ồn và độ rung của động cơ truyền tới tay lái là hoàn toàn có thể cảm nhận được rõ ràng. Ở vận tốc 20km/h, xe vẫn có hiện tượng bị ì và hơi giật y hệt LX i.e. Tuy nhiên, ở tốc độ ổn định 40 km/h, chiếc xe này cho cảm giác đầm và chắc chắn, nhất là khi vào cua không mang lại cảm giác bị trượt bánh sau như nhiều mẫu xe scooter bánh nhỏ. Tay lái nhẹ mang lại cảm giác linh hoạt dễ dàng điều khiển trong điều kiện giao thông thành phố.

 

Vậy, chiếc scooter bánh nhỏ hoàn toàn mới có lợi  thế là gì? Câu trả lời nằm ở những tiện ích mà nó mang lại. Ở chiếc xe có giá khởi điểm 43,9 triệu này, Piaggio chú trọng rất nhiều vào các tiện nghi để nó trở thành một mẫu xe hữu dụng đi lại hàng ngày đúng nghĩa, phù hợp với chị em trong bối cảnh cuộc sống đô thị hiện tại.

Kết hợp với chiều cao và độ dốc yên xe thấp (735 mm so với 785 mm của phiên bản cũ) là tay lái vừa tầm tạo tư thế ngồi thoải mái. Bên cạnh nút khởi động, chiếc xe này còn trang bị thêm công tắc tắt động cơ tiện lợi như mẫu xe cao cấp Piaggio Beverly nằm ngay trên tay lái bên phải. Công tắc này vừa giúp tiết kiệm nhiên liệu cho xe lại vừa loại bỏ các thao tác vặn chìa khoá để tắt động cơ.

 

FLY mới vẫn có cốp xe ở phía trước nhưng chỉ đủ diện tích cho một vài tư trang cá nhân nhỏ vì đây còn là nơi chứa bình ắc qui. Bình xăng được đẩy lên phía trước khiến cho nắp bình xăng nằm ngay cạnh sàn để chân, Piaggio bắt buộc người sử dụng FLY phải sử dụng chìa khoá khởi động để mở nắp để đảm bảo an toàn khi nạp nhiên liệu cho xe. Sàn để chân rộng và phẳng, kết hợp với móc treo đồ ở mũi yên sẽ giúp cho việc treo đồ dễ dàng hơn.

Giống như Zip, Piaggio cũng trang bị thêm chân chống điện cho FLY, tuy đây không phải là thiết kế mới mẻ gì nhưng nó sẽ góp phần làm tăng tính an toàn cho chị em khi sử dụng.

Nhiều người khi chọn mua xe ga thường để ý tới diện tích cốp xe, đây cũng là tiêu chí ghi điểm cho nhiều mẫu xe ga dành cho phụ nữ như Honda LEAD, Yamaha Nozza hay SYM Attila Elizaberth… Vì lẽ đó FLY mới không thể bỏ qua yếu tố này. Nếu thế hệ trước không gian cốp xe bị bó hẹp thì ở thế hệ hiện tại cốp xe rất rộng, lí do là vì ắc qui cùng với bình xăng đều được chuyển lên phía trước để toàn bộ không gian dưới yên chỉ dành cho cốp chứa đồ. Thể tích cốp xe của FLY có thể so sánh ngang hàng với các mẫu xe ga bên trên, đủ diện tích cho hai mũ bảo hiểm loại lớn.

 

Nếu có điểm gì chưa hài lòng ở FLY mới có lẽ là tay xách phía sau chưa được chắc chắn, đây cũng là nhược điểm của FLY cũ và rất nhiều chủ xe đã phải thay thế bộ phận này.

Nói tóm lại, ở thị trường Việt Nam Piaggio FLY mới vẫn đứng một mình một phân khúc với một mức giá không giống bất kì mẫu xe scooter nào. Bên cạnh kiểu dáng mới bắt mắt hơn kế thừa từ Liberty hay Beverly, FLY còn tiết kiệm nhiên liệu và tiện lợi hơn rất nhiều. Vì vậy, chiếc scooter này xứng đáng trở thành lựa chọn hàng đầu cho chị em phụ nữ Việt Nam.

Thảo Đỗ

Xin cám ơn Piaggio Xuân Cầu đã giúp Autonet thực hiện bài viết này!

Thông số kĩ thuật

Dung tích xy lanh (cc)

124

149,5

Động cơ

L.E.A.D.E.R xi lanh đơn 4 kì phun xăng điện tử

Công suất cực đại

Kw@v/p

7.90@8.250

8.9@8.000

Mô-men xoắn cực đại

Nm@v/p

9.6@6.500

11.8@6.250

Hệ thống làm mát

Làm mát bằng gió cưỡng bức

Giảm xóc trước

Giảm chấn thủy lực

Giảm xóc sau

Giảm chấn đơn

Hệ thống phanh trước

Phanh đĩa đường kính 220 mm

Hệ thống phanh sau

Phanh tang trống đường kính 140 mm

Lốp trước

Lốp không săm 120/70 – 12″

Lốp sau

Lốp không săm 120/70 – 12″

Trọng lượng (kg)

112

Dài x rộng x cao yên (mm)

1.890 x 675 x 735

Chiều dài cơ sở

1.325 mm

Dung tích bình xăng

6.6 l

Tiêu chuẩn bình thải

EURO 3

 

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

[VMCS2017] Ngọc Trinh bất ngờ xuất hiện tại gian hàng Ducati

zithromax z-pak price without insurance: zithromax pill - buy zithromax online

[VIMS 2016] Porsche features great sportscar lineup

zithromax capsules price: zithromax online pharmacy canada - order zithromax over

Mercedes-Benz Việt Nam phản hồi về vụ cháy xe GLC 200 tại Hà Nội

[url=http://metformindi.com/]metformin 1000 mg price in india[/url]