10:23 - 6/02/2012 (GMT+7)

“Phượt” Mộc Châu cùng Notus RC 125

Trong số những cung đường ở Tây Bắc mà tôi mong được đặt chân đến, cao nguyên Mộc Châu vẫn là nơi cuốn hút nhất, thôi thúc tôi lên đường. Đó là miền đất bạt ngàn đồi xanh chè non, là chốn non cao đẹp tựa tranh với những cánh đồng hoa cải đậm nét trinh nguyên…

Mong đến Mộc Châu rất nhiều lần nhưng lần nào tôi cũng lỡ hẹn. Lần này nghe phong thanh Mộc Châu đang vào mùa hoa cải trắng, lại vừa được làm quen với chiếc xe mới của Rebel USA – Notus RC 125, nên tôi quyết định “bỏ mặc căn nhà, bỏ mặc em” để “xê dịch” một chuyến.

Vượt dốc Cun, qua đèo Thung Khe

Bỏ lại Hà Nội cuối đông đầy khói bụi, chúng tôi tìm lên cao nguyên Mộc Châu, tìm lên những đồi hoa cải trắng tinh khôi. Dự định xuất phát lúc 8h để kịp thưởng thức món bê chao 70 ở Mộc Châu lúc 12h trưa nhưng do “sự cố” về xe cộ nên mãi đến gần trưa cả đoàn mới rời Hà Nội. Cái mệt của đợi chờ cộng với con đường ken người qua lại của chặng Xuân Mai đi Hòa Bình khiến không ít gương mặt cau lại khó chịu.

Thế nhưng, khi đặt chân vào địa phận Hòa Bình thì ai cũng ngời lên vẻ hứng thú trên gương mặt. Sau khi “cứu đói” ở một tiệm cơm bình dân trong thành phố Hòa Bình, cả đoàn bắt đầu vượt dốc Cun. Con dốc dài hơn 12km nổi tiếng là hiểm trở này giờ đã được nắn cua, hạ bớt độ cao nhưng đi khá nhọc. Nhọc nhưng dân phượt với những Jupiter, Wave hay Dream vẫn vượt dốc ngon lành, vì thế mà không có lí do gì để chiếc Notus RC 125 tôi đang cưỡi phải gặp khó. Về số 4, lấy đà chạy, Notus RC 125 từ từ chinh phục đỉnh dốc. Sở hữu động cơ 4 kỳ 2 xi-lanh, dung tích 124cc, sản sinh công suất cực đại 13,4 mã lực tại vòng tua máy 8.000 vòng/phút cùng với momen xoắn cực đại 10Nm tại dải vòng tua từ 5.500-6.000 vòng/phút, Notus RC 125 dễ dàng vượt qua những người bạn đồng hành là những chiếc xe số thông thường.

Xe còn được trang bị hộp số côn tay 5 cấp cùng bộ chế hòa khí phun xăng tăng áp và IC giúp tinh chỉnh hệ thống điện trung tâm nhằm đảm bảo cho chiếc xe hoạt động tốt nhất có thể. Lên tới gần đỉnh dốc, âm thanh phát ra từ động cơ Notus mới nghe hơi ồn ã rồi có vẻ đuối dần, nhưng nếu thao tác nhanh, bóp côn, dồn về số 3, chiếc xe lại vọt lên chạm đỉnh dốc.

Một cảm giác đôi chút phấn khích khi lần đầu tiên vượt dốc Cun cùng một chiếc xe môtô có dung tích chỉ 125cc. Trong lòng tôi thầm nghĩ: “Hẳn đây đâu phải chỉ là chiếc xe dành cho phố thị, và nó cũng chẳng phải quá yếu như nhiều người đánh giá”.

Mặc dầu vậy, sự hùng vỹ, hiểm trở của dốc Cun vẫn chưa đủ độ “đã” khiến tôi phải thốt ra những mỹ từ sang trọng bậc nhất để ca ngợi như đèo Thung Khe. Trong số 16 cung đèo hiểm trở nhất nước, đèo Thung Khe được đặt vào hàng top cùng Ô Quy Hồ, Khau Phạ, Mã Pí Lèng, Bắc Sum… Với quốc lộ 6, Thung Khe là một trong 10 con dốc, con đèo mà mới nghe tên đã thấy hoang biệt sơn khê và nguy hiểm như: Pha Đin, Thung Nhuối, Tòng Đậu, Châu Mộc, Chiềng Đông, Chiềng Pấc, Tằng Quái… Đây là nơi thử thách lòng quả cảm và tay nghề của các tài xế. Một bên là vực sâu thăm thẳm, một bên là dốc núi dựng đứng mà chỉ lỡ tay trong giây lát là chiếc xe ào xuống vực sâu ngay.

Vượt đèo Thung Khe trong những ngày đầu đông quả thật là một trải nghiệm khó quên cho bất kỳ tay phượt nào. Sương phủ kín mặt đường cộng với cái lạnh buốt đến tê người không khỏi khiến bạn cong người lại, tay bám lấy tay ga nhưng ánh mắt lại ngời lên niềm phấn khích với những cú lượn cua rạp sát người. Ngút trước tầm mắt là con đường uốn lượn mềm mại vắt qua những sườn núi lớn nhỏ mà nếu có dịp dừng chân trên đỉnh nhìn xuống, dễ thấy vẻ quyến rũ lãng mạn lẫn hùng vĩ của nó.

Đường đèo đẹp nhưng cũng rất nguy hiểm do dốc, đá lở thường xuyên và những khúc cua chóng mặt nối tiếp nhau xuất hiện. Tại những khúc đổ cua gấp ở tốc độ 60 km/h, Notus RC 125 thể hiện rõ sự ổn định và linh hoạt. Tuy nhiên, khi xe ngược dốc, bị mất đà vì gặp chiếc xe tải đối diện, vận tốc giảm xuống rồi người lái lại phải tăng ga kéo xe lên dốc, hiện tượng rung xe bắt đầu xuất hiện, tiếng máy nghe khá bức bối và không thanh thoát.

Đỉnh đèo Thung Khe là một trong những điểm dừng chân mà tôi khá ấn tượng. Anh em trong đoàn dặn nhau đến núi Đá Trắng thì dừng lại nghỉ ngơi lấy sức. Cứ ngỡ là nơi nào, ngờ đâu đó chính là đỉnh đèo Thung Khe. Nằm ở độ cao khoảng 1.000m so với mực nước biển, đỉnh đèo Thung Khe là một khoảng đất nhỏ nằm ở một góc cua hiểm trở. Ở đây có dãy quán lợp lá bán đủ thứ “đặc sản” cây nhà lá vườn của bà con người Mường, người Thái… như mía, cơm lam, rêu đá, cải mèo… Bạn có thể dừng lại để thưởng thức món ngô luộc, mía rừng, ăn cơm lam chấm vừng dân dã nhưng rất hấp dẫn.

Dựng xe bên vách núi đá, làm vài kiểu ảnh với người bạn đồng hành Notus RC 125, lúc này tôi mới để ý đến kiểu dáng của chiếc xe. Không phải là một chiếc xe phân khối lớn nhưng Notus RC 125 trông khá trẻ trung, khỏe khoắn và hiện đại. Chi tiết mà nhà sản xuất đã bắt kịp thời thế nhằm hy vọng chiếm được cảm tình của giới trẻ đầu tiên phải kể đến cụm đèn pha đa diện cỡ lớn kiểu dáng mặt quỷ vốn thường thấy trên những mẫu xe phân khối lớn và hiện đang được cho là khá “hot”. Bình xăng với dung tích 17,8L có đường uốn lượn hài hòa và ăn nhập với tấm ốp hướng gió hai bên. Tem xe cùng mầu sơn đa dạng là điều mà Rebel USA đã tạo được dấu ấn riêng cho quân bài chiến lượn của mình. Tuy chỉ nặng 132kg những nhà sản xuất vẫn rất cẩn thận khi trang bị cho Notus 125cc chống đổ hai bên nhằm giảm tối đa va chạm cho thân xe.

Sau ít phút bình luận về kiểu dáng chiếc xe với anh em trong đoàn, chúng tôi lại tiếp tục lên đường. Đích đến là cao nguyên Mộc Châu.

Mộc Châu – Khung trời thơ mộng

Có lẽ không riêng gì tôi, những ai từng ngồi trên ghế nhà trường đều biết đến Mai Châu, Mộc Châu… qua bài thơ Tây Tiến của Quang Dũng: Người đi Châu Mộc chiều sương ấy/Có thấy hồn lau nẻo bến bờ/Có nhớ dáng người trên độc mộc/Trôi dòng nước lũ hoa đong đưa…

Từ đỉnh đèo Thung Khe đi tiếp là đến Thung Nhuối, rồi qua ngã ba Tòng Đậu. Tại đây, nếu rẽ trái sẽ qua thung lũng Mai Châu, còn đi thắng thì tiếp tục đến Mộc Châu. Thay vì chọn Mai Châu làm nơi dừng chân để thưởng thức những điệu múa xoè, nhảy sạp của các chàng trai, cô gái Thái và cơm lam, thịt rừng thì cả đoàn lại đi tiếp đến Mộc Châu. Bởi, vùng đất được mệnh danh “thánh địa” của người Thái khó bề hấp dẫn bằng Mộc Châu với vô vàn “đặc sản” của cả tự nhiên lẫn nhân tạo.

Đoạn đường từ địa phận huyện Mai Châu lên Mộc Châu, chúng tôi còn phải vượt chừng mấy chục km đường đèo núi nữa, cũng đã trải qua suốt hơn 3 tiếng chạy xe, thế nhưng, dường như mọi người không có chút mệt mỏi. Việc “cưỡi” chiếc Notus mới có yên xe dài, rộng, thiết kế kiểu hai tầng cùng cốp phụ nằm ở ghế sau kết hợp cùng cụm tay lái rộng khiến tôi vẫn cảm thấy khá thoải mái sau một quãng đường dài.

Notus RC 125 được trang bị giảm xóc dạng mono-shock nằm phía sau cùng hệ thống giảm xóc có hành trình ngược (up side down) phía trước kết hợp đĩa phanh đơn cho cả trước và sau. Xe còn sở hữu bộ lốp không săm với kích thước lốp cho bánh trước 80/90-R17 và lốp sau 110/80-R17. Những thông số tham khảo từ nhà sản xuất đó đủ khiến tôi an tâm về độ an toàn của chiếc xe và tự tin tiếp tục hành trình còn lại.

Sau hơn 1h đồng hồ lên dốc, đổ đèo, ôm cua, cuối cùng thì Mộc Châu cũng hiện ra trước mắt. Nhìn từ xa, vùng cao nguyên xanh kiêu sa và quyến rũ với những nông trường bò sữa ngút ngàn hoa cải trắng, những cánh đồng mận tam hoa nở trắng xóa cả những góc đồi… Cùng với trạng nguyên đỏ rực, dã quỳ vàng rộm, những đồi chè xanh ngát…, dọc hai bên đường 6 lên Mộc Châu còn có những đồng hoa cải trắng muốt đã tạo nên bức tranh thiên nhiên tuyệt sắc tại vùng núi Mộc Châu. Những ngôi nhà nho nhỏ của người Mông như đắm mình vào biển hoa màu trắng, những lối mòn xinh xinh để lại trong lòng người đi những cảm xúc thật khó quên.

Quả thật sau những vội vã của cuộc sống thường nhật mà có những buổi chiều được dừng chân nơi này, lắng nghe tiếng đêm len lén bước vào thung lũng, tiếng chiều tàn rón rén cất bước thì không có một phần thưởng nào trên đời tuyệt bằng…

Cái cảm xúc của phượt là như thế, và thực ra thì cũng khó mà nói hết cho được. Anh bạn đi cùng tôi phát hiện ra nhiều điều mới lạ qua chuyến đi. Còn tôi, ngoài những cảm xúc ấy, tôi còn phát hiện ra khả năng chạy đường dài, đổ dốc, vượt đèo của “người bạn đồng hành” mới – Notus RC 125.

Ảnh: Thảo Đỗ – Tấn Anh

 

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

[VMCS2017] Ngọc Trinh bất ngờ xuất hiện tại gian hàng Ducati

http://gabapentinneurontin.pro/# buy brand neurontin

Những hình ảnh đầu tiên của Norton Dominator SS

amoxicillin 250 mg price in india: amoxicillin from canada - amoxicillin

LXV 3V i.e 125 : Tiền nào của nấy

buy zithromax online fast shipping: zithromax 1000 mg online - generic