10:06 - 14/06/2013 (GMT+7)

Nouvo vs Air Blade – Lựa chọn không đơn giản

Khi phân khúc xe tay ga tầm trung trong khoảng hai năm trở lại đây đang ngày càng sôi động thì dường như mỗi sự thay đổi của các hãng lại kéo khách hàng quan tâm đến sản phẩm của mình nhiều hơn. Hai sản phẩm con cưng của Yamaha, Honda là Nouvo và Airblade là một trong số đó.

Vài năm trở lại đây, Yamaha đang dần lấy lại vị thế của mình trong thiết kế sản phẩm, Nouvo LX chính là một minh chứng cho điều đó. Với sự xuất hiện với tuổi đời 10 năm, Yamaha đã mang đến cho người tiêu dùng một cái nhìn mới về chiếc xe tay ga mới mang động cơ mới Fi. Quả thật, thiết kế của Nouvo giờ đây đã khắc phục được rất nhiều nhược điểm của các phiên bản cũ, bên cạnh đó là động cơ Fi 125 hợp thời và tiết kiệm hơn.

Mỗi chiếc xe có một vẻ đẹp cuốn hút riêng
Cả hai mẫu xe tay ga tầm trung đều sở hữu công nghệ đèn Projector

Bên canh Yamaha Nouvo 125 Fi là mẫu Air Blade 125 Fi hoàn toàn mới của người đồng hương. Ra mắt lân đầu tiên vào năm 2007 với nhiều thành công, phiên bản hoàn toàn mới 2012 của Air Blade được Honda bổ xung công nghệ ESP hoàn toàn mới. Với những thay đổi này dường như nó đã hoàn toàn lột xác, không chỉ mạnh hơn khi mang trên mình động cơ 125, Airblade mới còn thanh thoát, đẹp và hợp với thời đại.

Cả hai mẫu xe tay ga xuất hiện trong năm 2012 vừa qua đều có điểm mạnh, yếu khác nhau, nhưng cùng gặp nhau ở vài điểm chung – đó là những nâng cấp mạnh mẽ so với các phiên bản trước, động cơ 125 phân khối, tiết kiệm nhiên liệu hơn, thân thiện hơn và có mức giá khá cạnh tranh hơn.

Thiết kế – Mỗi người một vẻ…

Kể từ khi ra mắt lần đầu tiên tại thị trường Việt Nam, Nouvo luôn chú trọng vào vẻ trẻ trung và bắt mắt ngay từ thiết kế bên ngoài, cũng như các mẫu xe tầm trung khác của Yamaha đều được người tiêu dung (Đặc biệt là giới trẻ) đánh giá cao về thiết kế kiểu dáng. Nouvo SX 125 Fi không chỉ mang trên mình thiết kế trẻ trung, năng động lôi cuốn mà còn gây ấn tượng nhờ khối động cơ phun xăng điện tử hoàn toàn mới.

Mỗi chiếc xe có một vẻ đẹp cuốn hút riêng
Mỗi chiếc xe có một vẻ đẹp cuốn hút riêng

Trong khi đó Air Blade 125 Fi cũng không hề kém cạnh trong phiên bản 2012, mang trên mình thiết kế cách tân, đi kèm công nghệ ESP hoàn toàn mới, chiếc xe dường như đã hoàn toàn lột xác. Nó không chỉ mạnh hơn khi mang trên mình động cơ 125 mà còn thanh thoát không hề kém cạnh người đồng hương Nouvo – ở phiên bản mới này, Air Blade đẹp và thể thao hơn. Nó cho thấy Honda cũng đang đẩy mạnh hình ảnh cũng như động cơ cho chiếc xe “con cưng’ của mình phù hợp hơn với thời đại mới.

Cả hai mẫu xe tay ga tầm trung hoàn toàn mới đều sở hữu công nghệ đèn Projector. Nếu trên Nouvo SX đèn pha đôi ở thế hệ trước được chuyển thành đèn pha đơn gồm có đèn pha chiếu chiếu xa (bên trên) và đèn projector (bên dưới) có cùng công suất 55W – một thiết kế mang tính đột phá và biến Nouvo trở thành mẫu xe đầu tiên ở Đông Nam Á có trang bị này. Đèn pha được tạo hình hơi hướng ra phía trước, kết hợp với đèn xi-nhan và yếm xe thiết kế lại mang tính khi động lực giúp cho Nouvo mới thể thao hơn rất nhiều.

Nouvo SX  mang thiết kế đột phá
Nouvo SX mang thiết kế đột phá

Ra mắt sau Nouvo SX, Air Blade 125 cũng sử dụng công nghệ đèn này nhưng nó được bố trí tới 2 đèn Projector. Thiết kế phần đầu xe của Air Blade 125 nổi bật với cụm đèn pha đôi, nằm sâu bên trong cụm đèn là cặp đèn mang thấu kính hội tụ projector hiện đại mang đến cảm giác mạnh mẽ hơn nhiều so với những phiên bản trước trước. Với công nghệ đèn mang thấu kính hội tụ projector, khả năng chiếu sáng bằng cả hai bóng dù ở chế độ pha hay cốt đều cho chất lượng sáng tốt hơn.

Cụm đồng hồ thể thao của cả hai mẫu xe đều cá tính và ấn tượng, ở phiên bản này Air Blade đã nâng cấp đáng kể mặt đồng hồ so với phiên bản trước, đẹp và thể thao hơn – nhưng nếu so sánh với Nouvo SX cảmm giác thì nó hơi rườm rà. Cụm đồng hồ Nouvo SX đơn giản và trẻ trung hơn, trên nền đèn LED màu đỏ, bảng đồng hồ trung tâm cũng mang phong cách của sportbike đơn giản mà hiệu quả.

 Air Blade 125 cũng nổi bật với đèn pha đôi và nhiều công nghệ tích hợp
Air Blade 125 cũng nổi bật với đèn pha đôi và nhiều công nghệ tích hợp

Tiện ích – Công nghệ

Air Blade được trang bị công nghệ Esp hoàn toàn mới (Đã từng xuất hiện trên mẫu xe cao cấp SH của Honda và PCX), không khó để nhận ra Air Blade tiện dụng hơn so với Nouvo SX nhờ hệ thống Idling Stop.

Ở phiên bản mới này Honda đã khắc phục nhược điểm cho Air Blade khi thiết kế cốp rộng và sâu hơn, có thể chứa được một mũ bảo hiểm trùm đầu. Còn Nouvo SX dường như vẫn chưa có thay đổi nhiều ở phần này so với các phiên bản trước, cốp nhỏ hơn Air Blade – cốp xe có nắp đậy và chỉ chứa được mũ bảo hiểm nửa đầu.

Air Blade 125 được trang bị công nghệ Esp hoàn toàn mới
Air Blade 125 được trang bị công nghệ Esp hoàn toàn mới

Thiết kế bình xăng ở hai mẫu xe cũng hoàn toàn khác nhau, Air Blade 125 được đặt ở phía trước, trong khi Nouvo SX bình xăng nằm ở phía sau dưới yên xe. Trong khi Air Blade 125 chỉ cần ngồi im, vặn chìa khóa, bấm nút và vặn nắp bình xăng thì Nouvo SX vẫn phải xuống xe, mở cốp, vặn nắp bình xăng mới đổ xăng được. Thêm điểm cộng cho Air Blade 125 với thiết kế tiện dụng.

Trong khi Nouvo SX không có thêm công nghệ gì, thì Air Blade sở hữu Idling Stop được lấy từ PCX và SH nội, có thể tự động ngắt động cơ sau 3 giây dừng xe.

Dường như nút bấm ở các mẫu xe mới chưa hề quen với người tiêu dùng Việt, việc đảo vị trí nút bấm còi lên trên nút gạt xi nhan vẫn cho thấy nó mới và hơi khó xử lý. Ở điểm này Air Blade dường như hơi “lạ” so với Nouvo SX khi Yamaha vẫn thiết kế các nút bấm kiểu truyền thống – dễ sử dụng hơn cho ngay cả người đầu tiên cầm lái.

Nouvo SX được Yamaha chú trọng đến thiết kế đậm tính trẻ trung thể thao
Nouvo SX được Yamaha chú trọng đến thiết kế đậm tính trẻ trung thể thao

Ưu điểm của Nouvo SX từ trước đến nay vẫn được Yamaha chú trọng đến thiết kế mang đậm tính trẻ trung thể thao đặc biệt khiến cho giới trẻ “say mê”. Trong khi Air Blade vẫn theo tiêu chí của Honda bấy lâu nay “ăn chắc mặc bền”  nên được đa dạng đối tượng khách hàng lựa chọn sử dụng.

Vận hành và đánh giá

Cùng được nâng cấp về động cơ, cùng sử dụng hệ thống phun xăng điện tử và làm mát bằng dung dịch, Air Blade 125 có vẻ được nâng cấp mạnh mẽ và nhỉnh hơn so với Nouvo SX. Nếu Nouvo SX nâng cấp phun xăng điện tử với mục tiêu cao nhất là giảm tiêu hao nhiên liệu, thì Air Blade 125 lại có mục tiêu lớn nhất là tăng công suất động cơ.

Sức mạnh của cả hai mẫu xe dường như không chênh nhau là bao
Sức mạnh của cả hai mẫu xe dường như không chênh nhau là bao

Nhờ được trang bị hệ thống Idling Stop, Air Blade 125 trở nên rất thân thiện với môi trường, chính nhờ chế độ này mà xe giảm được lượng khí thải và tiết kiệm nhiên liệu. Mang đông cơ mới eSP 125cc, 4 kỳ, xy-lanh đơn, làm mát bằng dung dịch & tích hợp những công nghệ tiên tiến nhất: công nghệ giảm thiểu ma sát, khả năng đốt cháy hoàn hảo, động cơ tích hợp bộ đề ACG & hệ thống phun xăng điện tử PGM-FI. Nhờ nâng cấp lên động cơ 125cc và tích hợp nhiều công nghệ tiên tiến, Air Blade mới mang đến khả năng vận hành mạnh mẽ (tăng 22%) .

Ở Yamaha Nouvo SX sở hữu động cơ CVT dung tích xy-lanh đơn 125cc, 4 kì, hệ thống phun xăng điện tử YMZET-FI, nó có công suất 7,78 Kw (9,39 mã lực) tại 8.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 10,47 Nm tại 6.000 vòng/phút. Bên cạnh đó là ứng dụng các công nghệ Xy-lanh DiAsil hợp kim nhôm-silicon, piston hợp kim nhôm siêu nhẹ, cò mổ kiểu con lăn…

Air Blade 125 có thể tự hào khi đã vượt trội về khả năng tăng tốc
Air Blade 125 có thể tự hào khi đã vượt trội về khả năng tăng tốc

Thông số sức mạnh của cả hai mẫu xe dường như không chênh nhau là bao, tuy nhiên về mặt thông số kỹ thuật Air Blade 125 vẫn nhỉnh hơn so với Nouvo SX.

Nếu trước đây Nouvo luôn thể hiện sự tăng tốc tốt hơn, thì giờ đây Air Blade 125 có thể tự hào đã ngang ngửa với Nouvo SX về khả năng này. Thiết kế nhỏ gọn hợp lý, đầu xe nhẹ nhàng và động cơ nâng cấp vọt hơn, Air Blade mới đã khắc phục hoàn toàn những nhược điểm của các mẫu x era mắt trước đây. Không chỉ hoạt động luồn lách trên các con phố đông đúc, nó còn tiết kiệm nhiên liệu mỗi khi tắc đường hay mỗi khi đèn đỏ tại các ngã 3 ngã 4 khi chế độ Idling Stop được bật.

Nouvo SX tuy không có nhiều ưu điểm như Air Blade 125, nhưng với động cơ tăng tốc mượt mà cũng tỏ ra không kém cạnh trong thành phố. Tăng tốc Nouvo SX cho thấy sự mượt mà hơn, ngay cả khi đi chậm cũng không hề có hiện tượng rung giật – Điều này Air Blade có vẻ kém hơn một vấn đề chưa được của chiếc xe này là xe hay bị rung khi di chuyển ở dải tốc độ thấp, người cầm lái sẽ cảm nhận khá rõ độ rung của xe.

Cả hai mẫu xe đều giữ được mức tiêu thụ nhiên liệu khá ấn tượng
Cả hai mẫu xe đều giữ được mức tiêu thụ nhiên liệu khá ấn tượng

Cả hai mẫu xe đến từ xứ sở hoa anh đào đều chạy khá mượt và an toàn trên những cung đường dài. Dẫu vậy khi chạy đường trường, Nouvo SX 125 lại tạo cảm giác đầm, thoải mái hơn, được thiết kế tay lái nhẹ hơn và thân ngắn gọn khiến Air Blade không mang lại cảm giác an toàn như Nouvo SX khi chạy ở tốc độ cao tại những khúc đường dài nhỏ hay những cung đường xấu mấp mô…

Cả hai mẫu xe đều giữ được mức tiêu thụ nhiên liệu khá ấn tượng khi được trang bị công nghệ và động cơ mới. Mức tiêu hao nhiên liệu theo thử nghiệm thực tế của Air Blade 125 khoảng 2,1 lít/100 km, trong khi của Nouvo SX 125 khoảng 2,5 lít/100 km khi đi trong phố – Còn khi chạy đường dài với ít chướng ngại vật cùng mức ga đều, không phải tăng giảm ga liên tục như đi trong phố mức tiêu hao nhiên liệu sẽ thấp hơn nữa. Mức nhiên liệu không thể ấn tượng hơn cho hai chiếc xe tay ga tầm trung.

Kết luận

Cả hai mẫu xe đều có những điểm mạnh, yếu cùng tính năng vượt trội khác nhau. Bên cạnh đó yếu tố thương hiệu, thiết kế, tính năng… tâm lý cũng như thói quen sở hữu thương hiệu nào cũng là vấn đề mà người tiêu dùng lựa chọn.

Để đánh giá hết các tính năng cũng như chất lượng của Honda Air Blade 125 và Yamaha Nouvo SX  thì vẫn còn là vấn đề phía trước cần có thời gian để người tiêu dùng người kiểm định, đánh giá và đưa ra nhận xét cuối cùng.

Hai mẫu xe đều có những điểm mạnh, yếu khác nhau
Hai mẫu xe đều có những điểm mạnh, yếu khác nhau

Hi vọng rằng với những nhận xét khách quan nhỏ này, Autonet phần nào giúp cho bạn đọc có cái nhìn rõ nét hơn về hai mẫu xe tay ga tầm trung của Honda và Yamaha để đi đến quyết định lựa chọn một chiếc xe cho mình.

Giá đề xuất của Nouvo SX là 35.9 triệu đồng cho bản tiêu chuẩn và 36.9 triệu đồng cho bản RC. Còn Air Blade 125 là từ 38 đến 40 triệu tùy phiên bản, cao hơn 2 triệu so với Nouvo SX.

Tuấn Nguyễn

 

 

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

апостиль в новосибирске

Mercedes-Benz Việt Nam phản hồi về vụ cháy xe GLC 200 tại Hà Nội

[url=http://lyricamd.online/]lyrica drug cost[/url]

Mercedes-Benz Việt Nam phản hồi về vụ cháy xe GLC 200 tại Hà Nội

Sugar Rush Xmas この記事は実に実用的で、大変役に立ちました!