20:47 - 5/05/2012 (GMT+7)

Lead Vs. Fly: Cân tài cân sức

Không hẹn mà gặp, hai chiếc scooter bánh nhỏ đến từ hai mảnh đất xa xôi lại cùng ganh đua quyết liệt tại Việt Nam. Lead và Fly nghiễm nhiên biến thành đối thủ của nhau khi các nhà sản xuất đều muốn chúng trở thành lựa chọn số 1 của phái nữ.

Thêm ảnh so sánh FLy vs. Lead

Honda Lead và Piaggio Fly đều nằm trong số những chiếc scooter bánh nhỏ giá vừa phải dành cho thị trường Việt. Mặc dù thị trường scooter dành cho phái đẹp khá phong phú nhưng cũng chỉ điểm mặt được một vài cái tên nổi bật, trong đó có Lead – thước đo cho bất kì mẫu scooter cùng tầm nào. Khi Piaggio ra mắt Fly i.e “nội” trong tháng 2 vừa qua, thị trường scooter nữ lại được một phiên sôi động bởi Fly mới có khá nhiều cải tiến và đánh thẳng vào tâm lý người tiêu dùng Việt, trong đó có giá thành hấp dẫn hơn. Giá bán cạnh tranh, sở hữu nhiều tính chất tương đồng, Lead và Fly đang khiến không ít khách hàng bối rối cần tìm chọn cho mình một chiếc xe ưng ý.

Mỗi “người” một vẻ

Dựa theo xu hướng thiết kế chung của từng nhà sản xuất, Honda Lead và Piaggio Fly đều sở hữu những nét tương đồng với các mẫu xe khác cùng thương hiệu. Ví dụ như Lead sở hữu đèn pha như SH300i hay gần gũi hơn là Vison thì Fly sở hữu rất nhiều chi tiết giống với Liberty và Beverly như đèn pha và những chi tiết trang trí trên thân xe. Thực tế cho thấy khi xếp hai mẫu xe cạnh nhau, cách thiết kế thời trang mang phong cách Italy dễ lấy lòng khách hàng hơn cách thiết kế thực dụng của Nhật Bản. Chính vì vậy, khá nhiều phụ nữ trẻ để mắt tới Fly i.e hơn Lead.

Hai mẫu xe này sở hữu kích thước khá giống nhau, kích thước dài x rộng của Lead là 1.835 x 670, cao yên 740 (mm), còn Fly: 1.890 x 675, cao yên 735 (mm). Tuy nhiên, Fly có thiết kế tổng thể hẹp hơn Lead, phần hông xe không bị bè ngang khiến cho việc dắt xe và đỗ xe thuận tiện. Cụm tay lái và bảng đồng hồ trung tâm của hai mẫu xe này nhìn chung không nhiều nổi bật, ngoại trừ Fly có thêm nút tắt động cơ bên phải. Tay lái của Lead thấp, ghế ngồi, sàn để chân rộng, trong khi đó tay lái của Fly cao hơn, yên dốc và mũi yên xe hẹp, thiết kế yên có thể giúp chị em dễ dàng chống chân và tạo tư thế ngồi đẹp. Tuy nhiên, chiều cao giữa sàn để chân so với yên thấp nên điều khiển cả hai xe lâu rất dễ mỏi lưng. Chìa khoá của Fly chưa tiện dụng do ổ khoá cốp vẫn nằm ở phần yên như các mẫu xe Piaggio, trong khi đối thủ của nó sở hữu cụm chìa khoá chung với ổ khía điện rất đa dụng.

Khi đặt câu hỏi điều gì hấp dẫn nhất ở Lead đối với chị em thì chắc hẳn đó chính là khả năng vận tải và đặc biệt là cốp xe. Nhờ cách thiết kế thông minh của Honda, toàn bộ diện tích phía dưới yên xe Lead biến thành một không gian bằng phẳng tiện dụng có thể chứa bất kì vật dụng tư trang các nhân nào, từ túi xách, mũ bảo hiểm cho tới nhiều thiết bị di động. Đây cũng là lợi thế không nhỏ của Lead so với các đối thủ cùng tầm. Piaggio cũng học tập thiết kế này để biến chiếc Fly trở nên tiện ích hơn, do đó do bình xăng đã được chuyển lên phía trước để cốp xe rộng ngang ngửa Lead. Mặc dù cốp dưới yên khá sâu nhưng nó bị dốc và có gờ lớn nổi lên do chi tiết bên dưới tạo ra khiến cho cốp xe Fly không thể chứa đồ linh hoạt như đối thủ của mình.

Ngoài phần cốp xe, tay xách phía sau của Lead cũng giúp chị em chở được nhiều hàng hoá hơn khi cần thiết. Ở chiều hướng ngược lại, chắc chắn không ai muốn ăn vận điệu đà ngồi trên chiếc xe scooter thời trang như Fly mà chở hàng hoá cồng kềnh, cho nên tay xách của Fly chỉ vừa đủ dùng. Xét cho cùng, nếu không quá chú trọng vào thông số chi tiết thì khả năng vận tải của hai mẫu xe này hoàn toàn đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng hàng ngày của mọi người.

Trọng lượng đuôi xe (gồm cả cụm động cơ, giảm xóc…) chiếm khá nhiều tổng trọng lượng khô 114kg của Lead, nó cộng phần thân xe hoàn toàn bè ngang khiến cho việc đỗ, dắt và dựng chân chống giữa thực sự là một khó khăn với phụ nữ. Mặc dù trọng lượng của Fly nhẹ hơn 2kg nhưng nó lại tỏ ra linh hoạt hơn hẳn nhờ kiểu dáng thuôn, đuôi xe gọn và việc dựng chân chống giữa không quá khó khăn. 

Nói một cách khách quan, kiểu dáng Fly có thể nhỉnh hơn Lead đôi chút.

Vận hành chưa xuất sắc

Xét về động cơ và các yếu tố kĩ thuật, hai mẫu xe này đều sở hữu những cấu tạo tương đồng nhau, đó là công nghệ phun xăng điện tử tiết kiệm nhiên liệu mang tên PGM-FI trên Lead và i.e trên Fly, chân chống điện an toàn. Cách trang bị, cấu tạo, phanh, cỡ lốp giảm xóc đều không có nhiều sự khác biệt. Động cơ PGM-FI 108cc của Lead có công suất 6,4 kW (8,05 HP)/7.500 rpm, mô-men xoắn cực đại 9,2 Nm/6.000 rpm trong khi đó Fly được trang bị động cơ i.e 7,9 kW (9,39 HP)/8.250 rpm, mô-men xoắn cực đại 9,6 Nm/6.500 rpm – Rõ ràng Fly mạnh hơn một chút so với Lead.

Bỏ qua thông số cơ bản trên, cảm giác cầm lái Lead và Fly thực sự khác nhau rõ rệt bởi tay ga của Lead nhẹ có độ trễ một chút, không phản ứng nhạy như Fly. Đổi lại Lead tỏ ra êm ái ngay từ lúc khởi động còn Fly giữ gìn bản sắc bằng âm thanh động cơ giòn giã quen thuộc của Piaggio.

Khi tiến hành thử tăng tốc, hai xe gần như ngang tài ngang sức, tuy nhiên, chiếc xe gắn logo Honda có phần êm ái hơn, động cơ không ồn ào như âm thanh phát ra từ chiếc Fly. Sàn để chân của Fly bị ảnh hưởng rõ rệt bởi độ rung của động cơ khiến nó trở thành bất lợi không nhỏ của Fly trước mẫu xe scooter của Honda. Độ rung này giảm thiểu rõ rệt so với thế hệ trước ở những dải ốc độ ổn định nhưng vẫn chưa thể êm như cảm giác mà Lead mang lại. Khi vặn hết ga để thử cảm giác tăng tốc: Lead tăng tốc tốt hơn ở giai đoạn đầu nhưng sau đó mau chóng bị đuối còn Fly thì có phần hơi ồn ào.

Như nhiều dòng xe scooter của Honda, Lead cũng được trang bị hệ thống phân bổ lực phanh CBS tác động tới cả bánh trước và bánh sau khiến cho xe an toàn hơn. Đây là lợi thế của Lead vì nhà sản xuất Piaggio chưa thấy trang bị một hệ thống tương tự cho Fly. Tuy nhiên cảm giác phanh của Fly được đánh giá cao nhờ phản ứng của phanh xe khá nhạy cảm với lực tác động của người lái, chiếc xe không chòng chành hay rê bánh khi phanh như nhiều xe scooter bánh nhỏ hay gặp phải. So với Fly, giảm xóc của Lead mềm hơn, mang lại cảm giác êm ái hơn khi đi vào các gờ giảm tốc.

Từ xưa đến nay, điểm mạnh của Lead là tính thực dụng tiện ích, còn Fly đã thay đổi toàn diện để phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng. Với mức giá chênh lệch giữa hai mẫu xe khoảng 8 triệu đồng, đâu là chiếc scooter thực sự phù hợp với bạn?

Nếu bạn là người phụ nữ hiện đại, ăn vận điệu đà, Fly chắc chắn là lựa chọn không thể tốt hơn. Còn nếu bạn thích một chiếc xe nữ tính dùng cho mọi nhu cầu, Lead chính là thứ cần và đủ.

Autonet Team

Thêm ảnh so sánh FLy vs. Lead

Lợi thế

Fly

Lead

 

- Kiểu dáng

- Thương hiệu

- Nút tắt động cơ

 

- Tiện dụng

- Giá thành

- Êm ái

- Phanh CBS

Nhược điểm

- Sàn để chân rung

- Giá thành

- Cồng kềnh

- Nắp bình xăng bất tiện

 

 

Dung tích xy lanh (cc)

Fly

Lead

Công suất cực đại

Kw/rpm

7,90/8.250

6,4/7.500

Mô-men xoắn cực đại

Nm/rpm

9,6/6.500

9,2/6.000

Hệ thống làm mát

Gió cưỡng bức

Dung dịch

Giảm xóc trước

Giảm chấn thủy lực

Giảm chấn thủy lực

Giảm xóc sau

Giảm chấn đơn

Giảm chấn đơn

Hệ thống phanh trước/sau

Phanh đĩa/tang trống

Phanh đĩa/tang trống

Lốp trước-sau

(Không săm)

120/70R12-120/70R12

90/90R12-100/90R10

Trọng lượng (kg)

112

114

Dài x rộng x cao yên (mm)

1.890 x 675 x 735

1.835 x 670 x 740

Chiều dài cơ sở (mm)

1.325

1.275

Dung tích bình xăng (L)

6,6

6,5

Giá (VND)

43.900.000

36.490.000

 

 

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới