14:14 - 8/08/2012 (GMT+7)

Ducati Monster 795 – Cảm nhận sức mạnh “Quỷ nhỏ”

Ra mắt từ tháng 10/2011 tại Sepang, Malaysia cho thị trường Đông Nam Á nhưng Ducati Monster 795 vẫn đang là mẫu xe thu hút khá nhiều tín đồ đam mê dòng xe này tại Việt Nam (tính đến thời điểm hiện nay).

Nói đến Châu Á, các hãng xe máy luôn xem đây là thị trường tăng trưởng nhanh nhất thế giới, từ Honda, Yamaha đến Suzuki cho đến Piaggio… chính vì vậy các nhà sản xuất châu Âu đã không bỏ lỡ cơ hội xây dựng nhà máy, sản xuất xe tại khu vực như Thái Lan, Ấn Độ hay Việt Nam.

Hãng môtô phân khối lớn nổi tiếng tại Italy mang tên Ducati cũng không bỏ lỡ cơ hội chiếm lĩnh thị trường Châu Á giàu tiềm năng này khi trình làng chiếc Monster 795 đầu tiên sau hơn 1 năm thiết lập nhà máy tại Thái Lan. 

Được kết hợp từ hai phiên bản xe châu Âu: Khung lấy từ Monster 696 và động cơ Desmodromic của Monster 796
Được kết hợp từ hai phiên bản xe châu Âu: Khung lấy từ Monster 696 và động cơ Desmodromic của Monster 796

Thiết kế hoàn hảo

Được mang đến cho thị trường Châu Á với tông màu đỏ truyền thống, kết hợp với kiểu dáng dữ dằn nhưng đầy khêu gợi từ bộ khung được chế tạo từ ống thép rỗng trellis đan xen nhau giúp Monster 795 giảm được tối đa trọng lượng nhưng vẫn tạo cảm giác lái an toàn và dễ điều khiển cho người sử dụng.

Kết hợp từ hai phiên bản xe châu Âu: Khung lấy từ Monster 696 và động cơ Desmodromic của Monster 796. Mẫu xe Monster 795 của Ducati được xem là một giải pháp thông minh khi không mất nhiều thay đổi trong quy trình sản xuất để tạo ra một sức mạnh mới. Linh kiện chính vẫn được nhập từ nhà máy Bologna – Italy, phụ kiện sản xuất tại chỗ. Trong đó có cả những chi tiết được sản xuất từ Việt Nam đưa qua Thái Lan.

Là mẫu môtô dành cho thị trường Châu Á, Ducati đã được nội địa hóa một số chi tiết
Là mẫu môtô dành cho thị trường Châu Á, Ducati đã được nội địa hóa một số chi tiết

Là mẫu môtô dành cho thị trường Châu Á, Ducati đã được nội địa hóa một số chi tiết như; vỏ ốp bình xăng, các phần nhựa ở vỏ xe, ghi đông tay lái, yên xe hay chắn bùn sau đều đã được nội địa hóa nhưng tất cả đều thể hiện rõ màu sơn bóng, mịn và rất chắc chắn không khác so với những chiếc 696 được nhập khẩu từ Ý.

Vẫn sử dụng kiểu đèn pha truyền thống của dòng monster với cụm đèn có kích thước lớn đặt chính giữa đầu xe, cụm đèn pha chia làm hai tầng tăng cường khả năng sáng tối đa khi trời tối. Màn hình điện tử hiện thị dải vòng tua chạy ngang, tốc độ, đèn bảo dưỡng, hành trình nhiên liệu, cảnh báo áp suất dầu… Tất cả đều được thiết kế có độ tương phản cao tăng khả năng nhìn thông tin rõ nét ngay cả khi di chuyển giữa trời nắng.

Bình xăng của Monster 795 được thiết kế với hai hốc hút gió
Bình xăng của Monster 795 được thiết kế với hai hốc hút gió

Bình xăng của Monster 795 được thiết kế với hai hốc hút gió phía trước mang tính khí động học. Hai bên hông xe với những đường gân vuốt cao, uốn lượn  giúp cho người điều khiển có tư thế ngồi thoải mái và dễ xử lý các tính huống vào cua hay lạng lách hơn. Monster 795 sử dụng bộ lốp trước và sau cùng thông số với phiên bản của Monster 696 mang thương hiệu Pirelli Angel ST lần lượt là 120/60 ZR17, 160/60 ZR17 cùng bộ vành ba chấu hợp kim nhôm.

Sử dụng giảm xóc trước đến từ hãng Marzocchi có cấu tạo hành trình ngược với đường kính 43mm cùng hệ thống giảm xóc sau dạng đơn của hãng Sachs có hành trình 148mm kèm theo hệ thống treo sau dạng gắp đôi giúp chiếc xe trở nên khá thân thiện. Hệ thống phanh Brembo với đường kính đĩa phanh trước 320mm kèm 4 piston kép và đường kính đĩa phanh sau 245mm kèm 2 piston kép có trang bị công nghệ chống bó cứng phanh ABS. Ngoài ra xe còn được trang bị hệ thống phân tích dữ liệu khi chạy xe Ducati Data Analyser (viết tắt là DDA).

Xe sử dụng giảm xóc trước đến từ hãng Marzocchi
Xe sử dụng giảm xóc trước đến từ hãng Marzocchi

Là chiếc xe được thiết kế dành riêng cho thị trường Châu Á nên Monster 795 sở hữu chiều cao yên xe tính từ mặt đất 770 mm, thấp hơn mẫu xe 796, nhưng tay lái 795 lại được nâng lên thêm 20 mm chính vì vậy Monster 795 có tư thế ngồi khá thoải mái.

Cảm nhận sức mạnh “Quỷ nhỏ”

Cảm nhận đầu tiên ở Ducati Monster 795 chính là hệ thống côn số điều khiển khá nhẹ nhàng, tốc độ hoạt động khá chính xác và dứt khoát. Tiếng gầm gừ từ ống xả đôi đặc trưng của Ducati từ phía sau cho âm thanh không hầm hố như những mẫu xe có dung tích tương đương nhưng ấm và dễ chịu, thích hợp cho những ai không thích gây sự chú ý giữa phố đông. Nhưng nếu thử bóp côn và vê ga…, Monster 795 sẽ khiến cho bất cứ ai trên đường cũng phải ngoái nhìn.

Mang trong mình động cơ L-Twin với công suất 87 mã lực tại 8.250 vòng tua máy (theo thông số của nhà sản xuất), âm thanh phát ra từ cụm ống xả kép phía sau khiến bất cứ ai cầm lái cũng cảm thấy phấn khích. Khởi động máy, kiểm tra mọi tư thế ngồi và xuất phát, chiếc xe mang động cơ “mãnh thú” gầm gừ, giật cục,  nhích ga, nhả côn chiếc xe lao vút không có cảm giác rung giật nhiều khi xe xuất phát. Thử chạy với vận tốc 120 km/h (trên đại lộ Thăng Long) Monster 795  thể hiện khá tốt sự ổn định và chắc chắn, xe không hề có cảm giác rung lắc. Với tốc độ này xe khá êm và người điều khiển cũng có cảm giác linh hoạt và chủ động hơn.

Ducati Monster 795 với hệ thống côn số điều khiển khá nhẹ nhàng
Ducati Monster 795 với hệ thống côn số điều khiển khá nhẹ nhàng

Khả năng vào cua đối với Monster 795 khi chạy với vận tốc ở khoảng trên 60 km/h không phải là vấn đề lớn, ôm sát xe, nghiêng người bạn dễ dàng kiểm soát mà không cảm thấy khó khăn hay nặng nề nhờ bộ khung sườn thép chắc chắn cùng bị hệ thống phân tích dữ liệu khi chạy xe  DDA. Không chỉ sinh ra như một chiếc xe dùng để di chuyển những quãng đường dài (bình xăng mang dung tích 15 lít), Monster 795  khi vận hành trong đường nội thị cũng khá dễ dàng, vòng tay lái vừa tầm vóc người Châu Á, không khó để luồn lách xe trên những đoạn đường đông người vào giờ tan tầm tại thành phố.

Sở hữu động cơ L-Twin 803 phân khối, nhưng khi đi ở cấp số thấp Monster 795 không hề có hiện tượng gằn máy hay giật ngay cả khi ôm cua trên những con phố nhỏ. Phanh trước 2 đĩa (hãm kẹp 4 piston), phanh sau đĩa đơn 245mm (hãm kẹp 2 piston) đây được xem là điểm yếu của Monster khi chưa được trang bị hệ thống phanh ABS, nên đôi khi những cú phanh gấp phanh gấp hay đột ngột dừng lại khi gặp các chướng ngại vật bất ngờ sẽ xảy ra hiện tượng trượt bánh ( Trong tương lai khách hàng có thể yêu cầu trang bị thêm hệ thống này nếu muốn, góp phần tăng độ an toàn cho chiếc xe).

Xe sở hữu động cơ L-Twin 803 phân khối
Monster 795 sở hữu động cơ L-Twin 803 phân khối

Được thiết kế với những chi tiết như: Phần đầu của xe được làm từ vật liệu nhựa siêu bền, khung bằng thép ông (dạng lưới mắt cáo), vành hợp kim nhẹ 3 chấu (3,50 x 17 vành trước – 4,50 x17 vành sau), phần bắt vít gần như không cố định nhằm giảm tối đa lực tác động vào tay lái khi chiếc xe vận hành đường xấu… giúp việc điều khiển trở nên dễ dàng và chính xác hơn nhiều.

Tay lái của Monster 795 được nâng cao giúp người lái di chuyển trên những con đường ghồ ghề mà không bị mỏi tay, tư thế ngồi của người lái cũng thoải mái hơn đáng kể. Bên cạnh đó hơi nóng từ động cơ tỏa ra không gắt nên người lái vẫn có cảm giác thoải mái, không bị bỏng rát hai bên hông đùi khi đi trong đường nội thị hay những cung đường dài. Theo đại diện Ducati Việt Nam, Monster 795 đã được nhiệt đới hóa nhằm khắc phục cơ bản những lỗi về điện và nhiên liệu thường mắc phải với những xe xuất châu Âu nên khi vận hành tại Việt Nam người tiêu dùng có thể hoàn toàn an tâm về vấn đề này.

Monster 795 đã được nhiệt đới hóa nhằm khắc phục cơ bản
Monster 795 đã được nhiệt đới hóa nhằm khắc phục cơ bản

Được lắp ráp hoàn toàn tại Thái Lan với mức giá hợp lý nhờ giảm được chi phí về thuế và vận chuyển, Monster 795 đã tạo được sự cạnh tranh về giá so với các đối thủ lớn là Honda và Yamaha.

Với 4 màu; đỏ, đen, trắng và kim cương đen, Ducati Monster 795 đã có mặt tại thị trường Việt Nam và 10 nước Châu Á khác. Tại Việt Nam Ducati Monster 795 đã được phân phối với giá bán 15.900 USD (Khoảng hơn 300 triệu VND).

Cảm ơn CLB “Monster 795 and more” và PKL.vn đã hỗ trợ chúng tôi hoàn thành bài viết này:

Tuấn Nguyễn

Ảnh: Đức Huy

 

Thông số kỹ thuật Ducati Monster 795:

Động cơ

L-Twin 2 van xi lanh, làm mát bằng gió

Dunh tích xy lanh (cc)

803

Hệ thống phun nhiên liệu

EFI

Hộp số

6 bước

Công suất (Cv/rpm)

87/8.250

Mô-men xoắn (Nm/rpm)

78/6.250

Dung tích bình xăng (lít)

15

Bánh trước và bánh sau (không săm)

120/60 ZR17 – 160/60 ZR17

Chiều cao yên (mm)

770

Chiều dài cơ sở (mm)

1.450

Khí thải

Euro3

Trọng lượng khô (kg)

167

 

 

 

 

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Vì sao nước làm mát liên tục bị cạn?

amoxicillin price without insurance: amoxicillin 500mg price canada - amoxicillin medicine

Những hình ảnh đầu tiên của Norton Dominator SS

zithromax order online uk: generic zithromax over the counter - zithromax

Vì sao nước làm mát liên tục bị cạn?

amoxicillin no prescription: buy amoxicillin 500mg online - order amoxicillin uk

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Интернет магазин DinAvto.ru - это верное решение владельца авто. Мы знаем