11:48 - 1/02/2012 (GMT+7)

Can-Am RTS 2011 – “bảo vật” đường trường

Không phải là những siêu xe hay xế khủng đắt tiền, nhưng với kiểu dáng thiết kế độc đáo, Can-Am Spyder Roadster xứng đáng với tên gọi “bảo vật” đường trường mà giới mộ điệu đặt tên.

Nếu nhắc đến những chiếc xe môtô độc, đẹp thì CLB Mô tô Hà Nội được xem là nơi quy tụ nhiều mẫu mô-tô “khủng” nhất Việt Nam. Mẫu Can – Am Spyder RTS 2011 như là chiếc xe “cánh chim đầu đàn” của CLB Môtô Hà Nội. Mẫu xe độc đáo này là sản phẩm của hãng chế tạo động cơ nổi tiếng Bombadier Recreational Products (BRP) đến từ Canada. Là mẫu xe được chia sẻ hài hòa thiết kế giữa dòng xe môtô 2 bánh mạnh mẽ, khỏe khoắn và những tính năng tiện nghi hàng đầu của xe hơi.

Can–Am Spyder RTS được thiết kế với 2 bánh trước có nhiệm vụ dẫn lái và truyền động từ 1 bánh sau, khác hẳn những đường vuốt tròn mềm mại ở phiên bản trước đó, mẫu Spyder RTS 2011 mang kiểu dáng góc cạnh, khỏe khoắn  và có tính khí động học hơn. Hệ thống đèn pha gồm 4 cụm đèn chiếu sáng dạng bi–xenon đi kèm với bóng đèn halogen giúp xe có khoảng chiếu sáng rộng tuyệt đối khi xe di chuyển vào ban đêm, 2 đèn định vị nhỏ phần 2 bánh trước giúp người đi ngược chiều có thể nhận biết bề ngang của chiếc xe.

Can-Am RTS 2011 –
Can-Am RTS 2011 – “bảo vật” đường trường

Spyder RTS được trang bị hệ thống kính chắn gió điều khiển bằng điện tử sao cho phù hợp với vóc dáng từng người lái, nó có thể lưu lại vị trí của kính trong bộ nhớ thông qua  bảng đồng hồ điện tử. Bên cạnh cụm đèn pha chiếu sáng phía trên của xe là hệ thống gương chiếu hậu kích thước lớn được tích hợp cùng đèn tín hiệu xi-nhan chuyển làn, hệ thống bảng đồng hồ hiển thị của xe cung cấp cho người lái những thông số như tốc độ, nhiệt độ động cơ, đèn động cơ, hệ thống đo nhiên liệu tiêu thụ, đèn, kính chắn gió, hệ thống chìa khóa chống trộm…

Spyder RTS có hệ thống sưởi ấm tay ga, hỗ trợ chỉnh yên xe sao cho phù hợp với vị trí người cầm lái những chuyến đi dài ngày.

Với chiều cao yên xe 772mm tính từ mặt đất, với khả năng nâng, hạ gầm tùy vào từng điều kiện đường sá, nên ngay cả khi người cầm lái có vóc dáng nhỏ cũng có thể điều khiển khá dễ dàng chiếc xe này vì không phải chống chân cũng như tay lái của xe không quá nặng mỗi lần chuyển hướng. Chiếc xe được trang bị cụm giảm xóc đôi pít-tông hơi, hệ thống chống rung, lật. Hệ thống phanh điện tử đi kèm tiêu chuẩn phanh ABS giúp chiếc xe hạn chế tối đa việc rê trượt bánh trong những cú hãm phanh khẩn cấp.

Mẫu xe độc đáo này là sản phẩm của hãng chế tạo động cơ nổi tiếng Bombadier Recreational Products (BRP) đến từ Canada
Mẫu xe độc đáo này là sản phẩm của hãng chế tạo động cơ nổi tiếng Bombadier Recreational Products (BRP) đến từ Canada

Spyder RTS có trọng lượng 420kg cùng vị trí ngồi rộng rãi cho cả người lái và người ngồi sau. Yên xe được thiết kế ôm vừa sát với đệm mút dày, đi cùng phía dưới là hệ thống sưởi. Những thiết bị giải trí trên xe gồm có 4 loa công suất lớn, cổng cắm các thiết bị ngoại vi như USB, Ipod, hệ thống màn hình định vị GPS… 

Spyder RTS được trang bị cốp chứa đồ dung tích 155 lít, nằm ở phía cuối xe, hãng Bombadier còn đưa ra phụ tùng tiêu chuẩn để phục vụ những chuyến đi dài ngày bằng bộ kit kèm 1 thùng sau với dung tích chứa đồ lên tới 622 lít. 

Spyder RTS được trang bị cốp chứa đồ dung tích 155 lít
Spyder RTS được trang bị cốp chứa đồ dung tích 155 lít

Hệ thống cân bằng VSS (Vehicle Stability System) hoạt động trên Spyder RTS trong suốt quá trình điều khiển xe, mọi hoạt động của xe đều được ghi lại và truyền về liên tục trong bộ điều khiển trung tâm. Khi phát hiện chiếc xe có khả năng bị văng trượt, VSS sẽ thông qua bộ điều khiển trung tâm, hệ thống này sẽ trực tiếp tác động vào hệ thống phanh ABS nhằm điều chỉnh góc độ xoay và tốc độ của 2 bánh trước và can thiệp trực tiếp để chiếc xe trở lại trạng thái cân bằng. Ngoài ra, hệ thống cân bằng điện tử này sẽ tự động giảm công suất tức thì đến khi bánh xe có đủ độ bám đường cần thiết. Nhờ vậy mà chiếc xe không thể bị chệch hướng đột ngột hoặc lật xe. Đây là hệ thống độc quyền dành riêng cho dòng xe này được đặt hàng bởi hãng Bosch.

Bên cạnh đó, Can –Am Spyder RTS còn sở hữu những tính năng hiện đại khác như: Hệ thống kiểm soát lực kéo TCS chống trươn trượt và không bám đường; Hệ thống ổn định xe điện tử SCS, là thiết bị an tòan xử lý tình huống một cách chủ động, giúp chiếc xe tránh khỏi tình trạng trơn trượt hoặc lật xe khi vào cua ở tốc độ cao; Hệ thống trợ lực tay lái điện tử DPS nhằm hỗ trợ người lái trong việc điều khiển xe, nó làm giảm lực từ tay lái, giúp người lái điều khiển chiếc xe linh hoạt hơn.

Spyder RTS sử dụng động cơ BRP – Rotax dung tích xilanh 998 phân khối, thiết kế dạng V-Twin 60 độ
Spyder RTS sử dụng động cơ BRP – Rotax dung tích xilanh 998 phân khối, thiết kế dạng V-Twin 60 độ

Spyder RTS sử dụng động cơ BRP – Rotax dung tích xilanh 998 phân khối, thiết kế dạng V-Twin 60 độ, DOHC, ứng dụng công nghệ phun xăng điện tử đa điểm với 4 xilanh và làm mát bằng dung dịch. Xe được kết hợp hộp số tay bán tự động gồm 5 cấp và 1 số lùi. Spyder RTS đạt sức mạnh cực đại 100 mã lực tại ngưỡng vòng tua 7.500 vòng /phút, mômen xoắn cực đại 104 Nm tại vòng tua 5.000 vòng/phút. Chiếc xe sử dụng hệ thống truyền động bằng dây đai có tính năng đảo chiều cùng 2 chế độ chạy là bán tự động và chế độ Cruiser Control – hỗ trợ khóa tay ga khi đi đường trường. Spyder RTS sử dụng chìa khóa điện tử cỡ lớn, tích hợp hệ thống chip chống trộm D.E.S.S.

Khi tra chìa khóa vào ổ, khởi động xe, cảm giác đầu tiên của người cầm lái là sự chắc chắn và vững vàng thỏa mái. Ngay lúc này, âm thanh của ống xả không gào thét như những dòng môtô phân khối lớn khác. Tiếng pô trầm ấm cũng đủ làm bạn rạo rực phần nào. Đẩy cần số theo dấu +, ban đầu động cơ phát ra tiếng chuyển số đặc trưng, và cho tới khi vặn ga, chiếc xe ngay lập tức chuyển mình. Các bộ phận điều khiển, cũng như hệ thống đèn, GPS cùng các bộ phận giải trí đa phương tiện như nghe nhạc mp3, đài FM.. của Spyder RTS khi nhìn qua ban đầu sẽ cảm thấy khá rắc rối, nhưng khi làm quen với chiếc xe vài lần thì lại đơn giản và dễ sử dụng.

Spyder RTS khi nhìn qua ban đầu sẽ cảm thấy khá rắc rối, nhưng khi làm quen với chiếc xe vài lần thì lại đơn giản và dễ sử dụng.
Spyder RTS khi nhìn qua ban đầu sẽ cảm thấy khá rắc rối, nhưng khi làm quen với chiếc xe vài lần thì lại đơn giản và dễ sử dụng.

Là mẫu xe 3 bánh với chiều ngang gần bằng một chiếc Mini Cooper, chủ yếu di chuyển trên những đoạn đường rộng, dài khiến người lái không có cảm giác mệt mỏi. Bộ phận điều khiển hướng của 2 bánh trước khá nhạy và linh hoạt cho mỗi lần vượt và tránh chướng ngại vật trên đường, nó khiến người điều khiển cảm nhận tay lái khá nhẹ và điệu khiển nhờ bộ trợ lực điện tử DPS.

Ra khỏi nội thành đến đoạn đường lớn và vắng xe cộ, kéo nhẹ tay ga tăng tốc lên khoảng 45km/h, người lái sẽ cảm nhận được trọng lượng dồn nhiều về phía bánh xe bên phải mỗi khi cua vào góc trái (hoặc ngược lại), kèm theo đó, lực ly tâm khiến người điều khiển có cảm giác như văng mình ra khỏi chiếc xe. Nhưng đó chỉ là cảm giác, vì hệ thống cân bằng điện tử VSS phân bố đều lại trọng lực tác động trên chiếc xe, cân bằng hệ thống giảm xóc trên 2 bánh lái trước giúp người lái ngồi rất vững vàng. Điều này một phần cũng nhờ vị trí yên xe được thiết kế dường như ôm chặt lấy người lái ở những góc cua gấp, nó luôn giữ cho người lái ở vị trí cân bằng để điều khiển chiếc xe được an toàn tối ưu.

hệ thống cân bằng điện tử VSS phân bố đều lại trọng lực tác động trên chiếc xe, cân bằng hệ thống giảm xóc trên 2 bánh lái trước giúp người lái ngồi rất vững vàng
Hệ thống cân bằng điện tử VSS phân bố đều lại trọng lực tác động trên chiếc xe, cân bằng hệ thống giảm xóc trên 2 bánh lái trước giúp người lái ngồi rất vững vàng

Thoát khỏi góc cua gấp, khi chỉ nhích nhẹ tay ga thử tốc độ trên Spyder RTS, kim đồng hồ tốc độ đã chỉ 80 km/h trên đoạn quốc lộ 5, tiếng động cơ xe khá êm khi xe chạy với tốc độ cao và khi giảm ga, căn cứ vào vòng tua máy và tốc độ, hệ thống hộp số sẽ tự động về số.

Nếu bạn là một tay lái cứng, đam mê những cú Drift trên môtô phân khối lớn nhưng vẫn sợ rủi ro khi những tai nạn bất ngờ ập đến thì với Spyder RTS, bạn có thể an tâm bởi hệ thống xử lý cân bằng cho xe khá chuẩn. Với những cú Drift hay cua gấp, hệ thống cân bằng điện tử VSS sẽ hoàn toàn làm bạn an tâm. Hãm phanh khá gấp ở tốc độ khoảng trên 70km/h tại một ngã ba hoặc ngã tư, hệ thống phanh điện tử của Spyder RTS xử lý khá nhanh và an toàn, đồng thời, bảng đồng hồ hiển thị liên tục báo xe đang về số… Chiếc xe chỉ có duy nhất 1 bàn đạp phanh phía dưới chân phải, có nhiệm vụ phân bổ lực phanh đều ra cả 3 bánh, khiến người cầm lái sẽ có cảm giác thiếu hụt một chút gì đó trên tay lái Can – Am Spyder RTS.

Spyder RTS có trọng lượng 420kg cùng vị trí ngồi rộng rãi cho cả người lái và người ngồi sau
Spyder RTS có trọng lượng 420kg cùng vị trí ngồi rộng rãi cho cả người lái và người ngồi sau

2011 Can – Am Spyder RTS được đánh giá là model “lai” đẹp nhất trên thế giới giữa một dòng môtô phân khối lớn và một chiếc ôtô. Nếu bạn vừa muốn có tiện nghi và sự ổn định của xe hơi vừa có thể cảm nhận được cảm giác phấn khích trên môtô phân khối lớn thì Can-Am Spyder RTS sẽ là sự lựa chọn hợp lý.

Can-Am Spyder RTS có giá khoảng 25.399.00 USD tại thị trường Mỹ.

Bảng thông số kỹ thuật 2011 Can – Am Spyder RTS

Động cơ

DOHC- 4

Dung tích (cc)

988

Hệ thống phun nhiên liệu

PGM-FI

Truyền động

5 cấp bán tự động – kèm số lùi điện tử

Bánh trước

165/65 R-14

Bánh sau

225/65 R-15

Phanh trước 

Đĩa phanh

Chống bó cứng ABS

Phân phối lực phanh điện tử EBD

Phanh sau 

Đĩa phanh

Chống bó cứng ABS

Phân phối lực phanh điện tử EBD

Chiều cao yên xe (mm)

772

Chiều dài cơ sở (mm)

1.708

Trọng lượng khô (kg)

420

Trang bị an toàn

Hệ thống ổn định VSS

Hệ thống kiểm soát ổn định SCS

Hệ thống kiểm soát độ bám đường TCS

Màn hình LCD hiển thị đa chức năng

Hệ thống chống trộm DES

Hệ thống điều khiển hành trình…

 

Cảm ơn những thành viên CLB Môtô Hà Nội đã hỗ trợ chúng tôi thực hiện bài viết này.

Tuấn Nguyễn

 

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới