06:46 - 19/09/2012 (GMT+7)

Cảm nhận “Khối thuốc nổ” Benelli TNT600

Sau khi chính thức bắt tay với hệ thống phân phối Motorrock, Benelli lập tức khiến người mê mô tô phân khối lớn hào hứng khi mẫu xe Benelli TNT 600 đã chính thức được nhà phân phối Motorrock nhập về Việt Nam.

Với người tiêu dùng Việt, thương hiệu Benelli được xem còn khá mới mẻ. Nhưng trên thế giới, thương hiệu xe Italia Benelli là một trong những hãng môtô lâu đời nhất và luôn là đối thủ đáng gờm của Ducatti, Aprillia… Khởi nghiệp từ năm 1911 tại Pesaro, Italia, Benelli là một số những ông lớn của làng sản xuất môtô khi cho ra đời nhiều dòng xe “khủng” có tính năng vận hành ưu việt.

“Thùng thuốc nổ” Nakebike

Mẫu xe TNT 600 của Benelli mang kiểu dáng hầm hố nhưng lại không thiếu những đường nét thiết kế thanh thoát, mềm mại, trẻ trung và thời trang mang đậm phong cách Italia. Xe có kích thước 2.102 x 800 x 1.100 (mm), trọng lượng 220kg. TNT 600 được thiết kế hướng đến thị trường Châu Á nên chiều cao của yên xe chỉ 800mm, người sử dụng chỉ với chiều cao khoảng trên 1,65m là có thể hoàn toàn chinh phục được “khối thuốc nổ này”. Phần yên xe được thiết kế hai tầng bậc tạo cảm giác ngồi thoải mái cho cả người cầm lái lẫn người ngồi sau được thiết kế trông thật dễ nhìn.

a
Benelli TNT 600 đã chính thức được nhà phân phối Motorrock nhập về Việt Nam

Phần đầu xe của TNT được thiết kế khá bắt mắt kiểu robot với logo Benelli được dán phía trên đèn pha đôi của xe. Đặc biệt, phần đuôi được thiết kế khá cuốn hút nhờ cặp ống xả cặp hai bên hông xe trông khá dữ dằn, gân guốc ốp hai bên ôm lấy phần đèn hậu. Hệ thống đèn hậu dạng LED phối cùng với ống xả đôi tạo cho phần đuôi xe cảm giác đầy đặn và khá hầm hố. 4 đèn xi nhan được thiết kế nhỏ, tách biệt hơi đua ra ngoài và bọc cao su mềm dẻo linh hoạt.

Được thiết kế kiểu chồm lỡ, TNT600 với bình xăng 15 lít được thiết kế gồ cao ôm lấy phần đầu xe. Với độ tiêu hao nhiên liệu ước tính khoảng gần 30km/lít, người lái có thể điều khiển xe trên quãng đường khoảng 400km mới phải tiếp nhiên liệu. TNT 600 có hệ thống khung sườn được làm bằng thép dạng ống, nhôm hợp kim đúc phía sau, uốn theo kiểu đặc trưng của nhà sản xuất Benelli tạo sự chắc chắn, an toàn.

a
Mẫu xe TNT 600 của Benelli mang kiểu dáng hầm hố

Xe sử dụng bệ giá đỡ điều chỉnh thủy lực (điều chỉnh tăng giảm tốc độ kéo, nén), lò xo tải trọng được lắp ráp liên kết tân tiến. Hệ thống giảm xóc thủy lực và lò xo. Phanh đĩa đôi phía sau dạng sóng, đường kính 240mm với 4 pitton xylanh; phanh đĩa đơn phía trước dạng sóng đường kính 240mm với 2 pitton xylanh.

Hệ thống hiển thị trung tâm của Benelli BJ600GS được bố trí đơn giản nhưng khoa học và “thuận mắt” nhờ việc “xếp gọn” những đèn báo như: Đèn phun xăng điện tử FI, xi-nhan, Neutral… vào một góc. Phần bên phải là đồng hồ hiển thị vòng tua máy, mức nhiên liệu, hành trình vận hành dạng LCD nằm cạnh bên. Điểm gây ấn tượng mạnh ở TNT 600 là chìa khóa mở xe được thiết kế cách điệu như một chiếc dao bấm đầy chất chơi.

a
Hệ thống hiển thị trung tâm của Benelli BJ600GS bố trí đơn giản, khoa học

Cảm nhận “Thùng thuốc nổ” TNT600

“Khối thuốc nổ” TNT 600 là mẫu xe đầu tiên mà Benelli “phá lệ” khi từ bỏ động cơ truyền thống kiểu 3 xi-lanh nổi tiếng lâu nay chuyển sang sử dụng động cơ 4 xi lanh, 4 thì làm mát bằng dung dịch. Đây là mẫu xe được phát triển bởi công ty chuyên thiết kế, tạo mẫu xe phân khối lớn Generic (Áo) – một công ty chuyên thiết kế tạo mẫu cho các hãng xe lớn trên thế giới.

TNT 600 được xem là đối thủ nặng ký của Kawasaki ER-6N, Honda Hornet 600F, Suzuki GSR 600, Yamaha FZ6… Do được thiết kế theo phong cách naked-bike truyền thống, người lái dễ dàng vận hành, điều khiển khi đi lại trong thành phố cũng như trên xa lộ. Sở hữu động cơ 600cc, 4 xi lanh, làm mát bằng dung dịch.

a
TNT 600 có hệ thống khung sườn được làm bằng thép dạng ống

Cũng như các đối thủ khác như Ducati 795 hay Hornet 650, cụm động cơ của TNT 600 khá sắc sảo, được thiết kế để lộ rõ ra ngoài vẻ cơ bắp, lực lưỡng. Điểm ấn tượng khiến nhiều “tín đồ” bị hút hồn khi ngắm nhìn dòng xe này là phần được giấu khá khéo léo trong bộ khung màu đỏ như thường thấy ở một số dòng xe Ducati. Xe trang bị hộp số 6 cấp với hai bước số.

Khởi động xe bằng chìa khóa với ổ khóa nằm sát phía bình xăng, tiếng động cơ của cỗ máy 600cc nghe khá lạ, người lái cảm giác khá rõ tiếng pô nhẹ mà êm, không ồn ào hay gào thét, khác hoàn toàn với tiếng động cơ của các cỗ máy khác cùng dung tích. Ngồi lên xe nhích ga, nhả côn, nếu bạn là một người chưa sử dụng qua các mẫu xe dung tích trên 250cc thì hãy cẩn trọng bởi tốc độ của xe sẽ khiến cho bạn khá bất ngờ.

a
Phần đầu xe của TNT được thiết kế khá bắt mắt kiểu robot

Mang trong mình động cơ 600cc với hộp số 6 cấp, người lái khó lòng đạp hết số khi chạy trên những, đoạn đường ngắn nhất là trong phố. Nhưng khi thử nghiệm trên cung đường dài vắng người tại khu lấn biển tại Rạch Giá – Kiên Giang, xe dễ dàng đạt tốc độ trên 100km/h với khoảng thời gian chưa đầy 6 giây.

Ở tốc độ chậm khi chạy xe tại số 1 và 2, tiếng máy vẫn nhẹ nhàng không hề có hiện tượng gằn hay giật, nhưng khi ép ga cao để tăng tốc hoặc ve côn chuyển sang số 3 rồi 4, chiếc xe với những tiếng “rú” lên và “vút” nhanh khiến cho người cầm lái đầy cảm giác phấn khích. Nếu không cầm chắc tay lái hoặc chưa sử dụng quen sẽ rất dễ cho bạn tình trạng mất lái ở cấp độ này.

a
Người lái khó lòng đạp hết số khi chạy trên những, đoạn đường ngắn

Ở bài test khi chạy xe ở những cung đường cao tốc dài, khoảng trên 200km, xe vẫn đầm chắc và khá lướt khi chạy ở số 5 và 6. Với tốc độ khoảng 80km/h ở cấp độ này xe chạy khá êm, người lái luôn có cảm giác an toàn. Chạy trên quãng đường dài như vậy nhưng người cầm lái cũng không hề có cảm giác mỏi ở cổ tay hay mỏi lưng do xe được thiết kế kiểu chồm lỡ, phần yên xe cũng hơi võng nên tạo cảm giác thoải mái hơn khi chạy những cung đường xa.

Tuy nhiên, một điểm yếu của TN 600 chính là hệ thống làm mát bằng dung dịch, khi hoạt động trên những cung đường xa dường như sức giải nhiệt của hệ thống làm mát này chưa hiệu quả, bộ phận tản nhiệt sẽ gây nóng cho hai bên chân của bạn.

a
Cặp bô với thiết kế táo bạo, đầy mạnh mẽ

Khi chạy trên những cung đường nhiều đá sỏi hay ổ voi, ổ gà TNT 600 vẫn vận hành khá êm và tốt, bạn có thể cảm nhận được tiếng của giảm xóc trên hành trình của mình. Hệ thống phanh cũng mang lại cảm giác an toàn khi thử làm một bài test chạy với tốc độ cao và sử dụng cả phanh trước, phanh sau nhưng xe không hề có hiện tượng lạng xe.

Vận hành TNT 600 trong đường nội thị cũng khá dễ dàng và an toàn,hiện tượng gằn, giật cũng ít xuất hiện khi chạy ở số thấp. Bên cạnh đó, với tay lái rộng người lái không khó để vòng xe hay luồn lách trên những đoạn đường đông người.

a
Xe dễ dàng đạt tốc độ trên 100km/h với khoảng thời gian chưa đầy 6 giây.

Sau một thời gian nghiên cứu thị trường, Benelli đã chính thức bước vào thị trường Việt thông qua việc bắt tay hợp tác cùng hệ thống phân phối Motorrock.

Được biết, Motorrock sẽ không chỉ phân phối xe Benelli nhập khẩu nguyên chiếc mà còn tiến tới lắp ráp thương hiệu xe này tại Việt Nam trong thời gian tới.

Ảnh chi tiết  Benelli TNT600:

Cảm ơn Motorrock 123 Lê thị Riêng đã hỗ trợ chúng tôi trong hành trình thử xe tại 5 tỉnh miền Tây vừa qua để hoàn thành bài viết này.

Tuấn Minh

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Những hình ảnh đầu tiên của Norton Dominator SS

http://cheapestandfast.com/# meds online without prescription

Subaru giới thiệu XV 2018 tới châu Âu

https://cheapestandfast.com/# canadian prescription drugstore review

Vì sao nước làm mát liên tục bị cạn?

https://36and6health.shop/# cheapest pharmacy for prescriptions without insurance