11:25 - 12/03/2012 (GMT+7)

BMW K1600 GTL – Khi đẳng cấp lên tiếng

BMW K1600GTL là chiếc xe hội tụ đủ cả ba yếu tố sang trọng, thể thao, cùng khả năng vận hành tối ưu. Chính vì thế BMW K1600GTL đã giành giải xe của năm – “International Bike of the Year 2011”, do hơn 25 tạp chí ôtô xe máy uy tín trên toàn thế giới bình chọn.

BMW K1600GTL nhận được 41 điểm từ ban giám khảo và vượt qua mọi đối thủ khác, như Ducati Diavel được 32 điểm xếp thứ 2, Aprilia Tuono V4 APRC xếp thứ 3 với 22 điểm và phiên bản cao cấp của BMW K1600 là GTL xếp thứ 4 với 18 điểm. Kawasaki Ninja ZX-10R và BMW S1000RR xếp thứ 5 với 16 điểm.

BMW K1600 GTL mẫu xe motor của năm 2011
BMW K1600 GTL mẫu xe motor của năm 2011

BMW K1600GTL được xem là mẫu xe khiến các đối thủ trực tiếp của BMW cảm thấy vị trí của mình thực sự đang bị lung lay.

Chiếc touring thể thao hiện đại

Các kĩ sư BMW đã miệt mài làm việc để tạo ra một chiếc touring đủ sức sánh ngang; thậm chí đánh bại các tượng đài trong dòng xe touring trên thế giới. Đầu tiên là việc họ đã đưa rất nhiều thiết bị hỗ trợ điện tử vào trong chiếc xe này, đơn cử là hệ thống giảm xóc hành trình ngược độc đáo của BMW. Ngoài ra, thiết kế kiểu dáng của K1600GT rất hiện đại; tính khí động học cao, nhưng đặc biệt nhấn mạnh vào sự tiện nghi nhằm mang đến thoải mái cho người sử dụng. Phần quan trọng nhất để BMW K1600GT trở thành mẫu xe của năm 2011 chính là động cơ sáu xi-lanh thẳng hàng. Chính những yếu tố đó góp phần tạo nên một chiếc xe mô-tô đường trường cỡ lớn khác biệt.

BMW K1600 GTL với động cơ sáu xi-lanh thẳng hàng
BMW K1600 GTL với động cơ sáu xi-lanh thẳng hàng

Ngay từ khi ra đời, chiếc xe này không thiết kế nhằm đánh bại bất kì một chiếc xe nào trong phân khúc xe mô-tô đường trường hay để thay thế sản phẩm nào trong dòng sản phẩm của BMW.  Nhưng rõ ràng rằng những tố chất trong nó đã tự chứng minh mình vượt trội hơn hẳn những chiếc xe hiện tại.

K1600GTL có hệ thống phun nhiên liệu đặc biệt, chỉ với một bướm ga nhưng lại phân phối đủ nhiên liệu đầy đủ cho cả sáu xi-lanh động cơ qua sáu kim phun nhiên liệu. Mỗi khi tăng ga, âm thanh phát ra từ chiếc K1600GTL khiến người ta có cảm giác như đó là âm thanh phát ra từ động cơ của một chiếc xe đua thể thao hơn là một chiếc touring. K1600GTL còn trang bị hệ thống bướm ga điện tử E-gas, đó là một cảm biến kiểm soát van tiết lưu trung tâm có đường kính 52mm.

Bảng Táp lô hoành tráng với khá nhiều tiện ích
Bảng Táp lô hoành tráng với khá nhiều tiện ích

Khi tăng ga, tốc độ vòng tua máy rơi vào khoảng 3.000 – 8.000 vòng/phút, giống như âm thanh từ máy; có vẻ như điều này giống một chiếc mô tô thể thao hơn. Với thiết kế hành trình pitton dài và đường kính pittion nhỏ, động cơ của chiếc xe này vừa đủ không gian để đặt cả sáu xi-lanh vào bên trong. BMW K1600GTL có công suất 160 mã lực tại 7.750 vòng/phút, mô-men xoắn 176 Nm tại 5.250 vòng/phút. Đây là kết quả cực kì ấn tượng thu được từ động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng của chiếc xe này. Âm thanh ấn tượng tốc độ vòng tua máy cao khiến cho người cầm lái không bao giờ muốn ngớt tay ga.

Với một động cơ ấn tượng như trên, sẽ thật trở nên vô nghĩa nếu như BMW K1600GTL không có một bộ khung vững chắc. Với phần khung xe được làm từ nhôm với thiết kể dạng khung cầu đôi, nó là giá đỡ lấy toàn bộ thân xe và được treo trên một bộ giảm xóc thủy lực. BMW trang bị hệ thống phanh ABS là tiêu chuẩn trên chiếc touring của mình. Chắc chắn đây là thứ không thể thiếu trên một chiếc xe tầm cỡ như K1600GTL.

K1600GTL với hệ thống phun nhiên liệu đặc biệt
K1600GTL với hệ thống phun nhiên liệu đặc biệt

Bên cạnh đó, những tiện nghi trên chiếc touring này không hề thua kém bất kì chiếc ôtô sang trọng do BMW sản xuất. Đầu tiên là hệ thống đèn pha tự quay theo góc cua Adaptive Headlights, hệ thống kiểm soát độ bám đường Dynamic Traction Control DTC, hệ thống kiểm tra áp suất lốp. Thêm nữa, phiên bản cao cấp của chiếc xe này còn trang bị cả hệ thống điện tử điều khiển giảm xóc Electronic Suspension Adjustment II ESA II, hệ thống khóa trung tâm, hệ thống báo động chồng trộm và đèn sương mù công nghệ LED. Ngay trong di chuyển, hệ thống ESA II có thể chuyển đổi linh hoạt giữa ba chế độ Normal – Sport  và Comfort. Với ESA II cho dù đó có là con đường ngoằn ngoèo uốn lượn bên sườn núi hay những còn đường cao tốc, chiếc xe sẽ luôn mang lại cảm giác thích thú.
Tiện nghi vượt trội các đối thủ

Nút điều khiển các hệ thống điện tử được thiết kế nằm bên tay cầm trái của BMW K1600GTL. Việc bố trí như vậy cho phép người điều khiển K1600GTL tùy chỉnh các hệ thống trên xe mà không phải dừng lại. Có vô số các nút điều khiển ở khu vực đó, từ hệ thống sưởi ghế và tay lái, ESA II, multimedia, đến thước đo hành trình và nhiều hơn thế nữa.

Các nút điều khiển điện tử khá nhiều trên xe
Các nút điều khiển điện tử khá nhiều trên xe

Động cơ và khả năng vận hành của chiếc GTL được nhìn nhận như là yếu tố chủ đạo nhưng phải nhấn mạnh rằng đây là một chiếc mô-tô đường trường hơn là một chiếc xe đua thể thao. Chính xác nó được tạo ra để phù hợp cho những hành trình dài. Trong cách bố trí vị trí ngồi cho chiếc xe này, các nhà thiết kế đã cố gắng mang lại vị trí ngồi thoải mái nhất cho cả người điều khiển lẫn người ngồi phía sau. Ghế lái nằm ở giữa xe; dốc đứng, không gian để chân khá rộng rãi. Thêm vào đó là chiều cao ghế thấp, có thể lựa chọn ba vị trí ngồi khác nhau với độ cao thay đổi khoảng 51mm.

Trên xe BMW K1600GTL, hệ thống kính chắn gió được thiết kế để điều chỉnh linh hoạt, kích thước khá lớn kết hợp cùng với kiểu dáng thân xe dựa theo nguyên lý khí động học làm giảm sức cản không khí rất hiệu quả. Tấm kính chắn gió kích thước 5,8 inch cùng vị trí ngồi thấp khiến nó vừa đủ đến tầm mắt người cầm lái, tránh gió tạt vào mắt.

Hệ thống đèn pha quay theo góc cua
Hệ thống đèn pha quay theo góc cua

Phần kết nối đa phương tiện multimedia trên chiếc xe này không hề kém một chiếc xe hơi đích thực nào: hỗ trợ Bluetooh, hệ thống loa bố trí xung quanh xe, bắt được sóng AM/FM, kết nối MP3/iPod, mọi thiết bị di động đều có thể kết nối với K1600GTL làm cho nó ghi thêm điểm ở tính tiện nghi. Người điều khiển sẽ không bỏ lỡ bất kì tin tức hay sự kiện gì thông qua hệ thống đa phương tiện kể trên. Tất nhiên chiếc touring này không thể thiếu định vị vệ tinh GPS làm hoa tiêu dẫn đường. Với những người yêu công nghệ, chắc hẳn họ sẽ rất vui mừng với chiếc mô-tô này bởi vì không một đối thủ nào trên thị trường có nhiều các trang thiết bị đa phương tiện như BMW K1600GTL. Thật tuyệt vời!

Như nhiều chiếc touring khác, chiếc xe của BMW luôn có những chiếc cốp chứa đồ dùng cho hành trình dài. Với thiết kế sáng tạo của BMW, chúng cực kì hữu ích và tiện lợi, dễ dàng tháo rời khi không sử dụng. Các thao tác đóng mở khóa của cốp được điều khiển qua hệ thống khóa trung tâm (có trên phiên bản Premium Package) chỉ với một nút bấm bên tay lái bên phải. Mỗi chiếc cốp bên hông đủ chố trống để vừa một chiếc mũ bảo hiểm loại full-size. Hai chiếc cốp nhỏ hơn ở phía trước và sau là vị trí tiện lợi chứa điện thoại, iPod cũng như các đồ dùng cá nhân khác cần sử dụng thường xuyên.

Cốp chứa đồ rộng rãi
Cốp chứa đồ rộng rãi

Bởi những lí do đó, chiếc xe của BMW đã hội tủ đủ các phẩm chất để làm thành một chiếc mô-tô thể thao đường trường cỡ lớn tuyệt vời. Nó là một sản phẩm không thể tốt hơn dành cho những ai thích phiêu lưu đây đó trên một chiếc mô-tô thể thao, một chiếc xe ứng tích hợp nhiều tiện nghi nhất trong số những chiếc mô-tô từng xuất hiện. Những tiện nghi tích hợp vào trong chiếc xe đủ để làm hài lòng bất kì tay lái khó tính nào.

Vận hành mạnh mẽ, ưu việt

Tuy K1600GTL nặng tới 350kg, nhưng khi vận hành lại cho người lái một cảm giác khác hoàn toàn “Đáng ngạc nhiên”, khi vào số để di chuyển, xe lướt đi rất nhẹ nhàng không hề có cảm giác nặng nề. Phần yên xe to bản và mút yên xe mềm tạo cảm giác êm ái cho người cầm lái. Điểm khá đặc biệt của K1600 GTL chính là phần nâng hạ gầm khi sử dụng nhằm giảm trọng tâm của xe nhằm tăng độ bám đường, cũng như điều kiện đường xá khác nhau…

BMW K1600 GTL Vận hành mạnh mẽ, ưu việt
BMW K1600 GTL Vận hành mạnh mẽ, ưu việt

Có lẽ các kỹ sư thiết kế của BMW đã chủ định không tạo ra tiếng động cơ ồn ào cho K1600GTL, động cơ khá mạnh nhưng mang đậm tiếng trầm khan K1600GTL của một mẫu xe “lịch lãm”, đẳng cấp. Khi K1600GTL vào số, bộ ly hợp gần như không phát ra tiếng động. Nhẹ nhàng nhả côn và khẽ tăng ga, chiếc xe lao vút trong sự phấn khích của người lái. Ngay cả khi đi với tốc độ chậm hay nhanh ở những đoạn cua, chiếc xe vẫn ổn định một cách đáng kinh ngạc.

Người cầm lái sẽ có cảm giác thật nhẹ nhàng và an toàn với hệ thống phanh hiện đại của K1600GTL, nó thực hiện khá tốt với sự trợ giúp của hệ thống chống bó cứng phanh. Với một cú phanh gấp chiếc xe chỉ hơi chúi đầu về phía trước. Còn người ngồi sau  luôn có được cảm giác dễ chịu khi đi đường dài nhờ chỗ để chân phù hợp, cùng vị trí ngồi hiện đại với phần yên mềm thiết kế không hề gây cảm giác mệt mỏi cho những chuyến vận hành xa.

Người cầm lái sẽ có cảm giác thật nhẹ nhàng và an toàn
Người cầm lái sẽ có cảm giác thật nhẹ nhàng và an toàn

Với những trải nghiệm không nhiều trên K1600GTL, nhưng quả thực mẫu xe của năm 2011 “International Bike of the Year 2011” mang đến cho người cầm lái nhiều trải nghiệm bổ ích. Với thiết kế độc đáo, cùng với độ an toàn cao khi sử dụng, K1600GTL sẵn sàng giải tỏa mọi áp lực và đáp ứng đầy đủ mọi nhu cầu về tính năng của người lái trước khi ngồi lên xe, mang đến cho những người đam mê dòng xe phân khối lớn một sự lựa chọn đầy thú vị.

Tem xe thiết kế mạnh mẽ, ấn tượng
Tem xe thiết kế mạnh mẽ, ấn tượng

Với giá bán đề đề xuất của BMW vào khoảng 23.200 USD tại Mỹ cho bản base ( Về Việt Nam giá mẫu xe này khoảng 65.000 USD), K1600GTL bao gồm ABS, đèn pha quay theo góc cua, hệ thống sưởi cho tay lái và ghế ngồi, kiểm soát hành trình và hệ thống máy vi tính điều khiển, kính chắn gió linh hoạt, Bluetooth… Những trang bị đó ít nhiều khiến Honda phải xem xét lại chiếc Gold Wing touring của mình, mặc dù có giá bán tương đồng 23.199 USD – nhưng thua kém khá nhiều điểm. Chiếc touring thể thao sang trọng này chắc chắn là một trong những quân bài quan trọng giúp BMW chinh phục thị trường mô tô nhiều tiềm năng.

Bảng thông số kỹ thuật BMW K1600GTL:

 

Ưu điểm

  • Động cơ tuyệt vời
  • Cảm giác lái tốt
  • Vị trí ngồi thoải mái

Nhược điểm

  • Giá thành cao
  • Quá nhiều nút bấm

Động cơ

6 xi lanh thẳng hàng – 4 thì

Dung tích (cc)

1.649

Công suất Mô-men xoắn

160 @ 7750 rpm 176 Nm @ 5.5250 rpm

Hệ thống phun nhiên liệu

PGM-FI

Chiều dài (mm)

2.489

Chiều cao yên xe (mm)

750

Chiều dài cơ sở (mm)

1.680

Trọng lượng khô (kg)

348

Trang bị an toàn

GPS, ESA II, ABS, DTC…

Một số hình ảnh BMW K1600 GTL:

Cảm ơn các thành viên CLB Môtô Hà Nội đã hỗ trợ chúng tôi hoàn thiện bài viết này.
 

Tuấn Nguyễn

 

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Компания «Growex Group» более 15 лет оказывает полный комплекс услуг в

Những hình ảnh đầu tiên của Norton Dominator SS

http://gabapentinneurontin.pro/# neurontin mexico

[VMCS2017] Ngọc Trinh bất ngờ xuất hiện tại gian hàng Ducati

zithromax z-pak price without insurance: zithromax pill - buy zithromax online