Mang trên mình thiết kế cách tân, đi kèm công nghệ ESP hoàn toàn mới, mẫu xe tay ga mang tên Air Blade của Honda dường như đã hoàn toàn lột xác. Nó không chỉ mạnh hơn khi mang trên mình động cơ 125 mà dường như nó còn thanh thoát, đẹp và hợp với thời đại mới…
Ra mắt thị trường Việt Nam từ năm 2007, mẫu xe ga tầm trung mang tên Air Blade của Honda đã lập tức nhận được sự yêu mến của người tiêu dùng Việt. Sự xuất hiện của Air Blade vào thời điểm này đã giúp người tiêu dùng có thêm sự lựa chọn trong phân khúc xe tay ga tầm trung, khi mà thời điểm này chưa có quá nhiều mẫu xe tay ga tầm trung để lựa chọn.
Honda Air Blade 125cc mang trên mình thiết kế cách tân |
Vào những ngày cuối năm 2012 vừa qua, Honda lại chính thức cho ra mắt mẫu xe Air Blade thế hệ mới, không như những phiên bản trước mang kiểu dáng mới hay tem mới mà ở lần ra mắt này, Honda đã chính thức giới thiệu mẫu Air Blade 125cc hoàn toàn mới được trang bị nhiều công nghệ và tính năng vượt trội.
Thiết kế hoàn toàn mới
Air Blade 125cc hoàn toàn mới của Honda lại nhận được những thay đổi về diện mạo, đây được xem là bước đột phá của Honda khi gần như làm mới toàn bộ lại mẫu xe này so với phiên bản trước đây. Thiết kế phần đầu xe của Air Blade 125 nổi bật với cụm đèn pha đôi, nằm sâu bên trong cụm đèn là cặp đèn mang thấu kính hội tụ projector hiện đại mang đến cảm giác mạnh mẽ hơn nhiều so với những phiên bản trước trước.
Với công nghệ đèn mang thấu kính hội tụ projector, khả năng chiếu sáng bằng cả hai bóng dù ở chế độ pha hay cốt đều cho chất lượng sáng tốt hơn. Đây chính là điểm vượt trội của Air Blade 125 so với các đối thủ khác cùng nằm trong phân khúc xe tay ga tầm trung.
Air Blade 125cc hoàn toàn mới được những thay đổi về diện mạo |
Phía bên trong hai thành yếm xe, phần hộc đựng đồ như đã có ở một số phiên bản trước được Honda loại bỏ hoàn toàn trong phiên bản mới này, mặc dù diện tích tại khu vực này còn trống. Cụm đồng hồ của xe cũng được thiết kế lại, hiện đại hơn so với những thế hệ trước đó, một số chức năng như đồng hồ đo xăng và số km đều đã được hiển thị bằng điện tử.
Phía đuôi xe cũng được thiết kế lại hoàn toàn, ngoài phần đuôi xe được làm ngắn đi Honda cũng đã loại bỏ luôn đèn chiếu sáng biển số ra khỏi phiên bản mới. Bên cạnh đó, cụm đèn hậu LED được thiết kế mới mang kiểu dáng thanh thoát hơn, khá gọn, đẹp.
Honda khi gần như làm mới lại toàn bộ mẫu xe này so với phiên bản trước |
Honda Air Blade 125 mới nhỉnh hơn không đáng kể so với người đàn anh đi trước quá nhiều. Kích thước tổng thể, trọng lượng xe cũng chỉ nặng hơn 5 kg nhưng chiều cao gầm lại thấp hơn một chút (Hơi khó cho những ai nhà có bậc thềm cao). Việc thiết kế lại khung sườn trên Air Blade 125cc mang đến cho người sử dụng sự thuận tiện trong từng cử động và tiện dụng trong từng chi tiết, với hộc đựng đồ lớn 23,8 lít (tăng thêm 3,5 lít) có thể chứa được mũ bảo hiểm cả đầu.
Air Blade 125cc mang đến cho người sử dụng sự thuận tiện |
Ngoài ra nắp bình xăng cũng ở vị trí tiện lợi, hệ thống xác định vị trí xe thông minh (chỉ có trên phiên bản cao cấp đặc biệt), hệ thống phanh kết hợp và lốp không săm an toàn, công tắc chân chống bên…
Hoàn hảo cho một chiếc xe tay ga tầm trung
Nếu là người đã từng sử dụng phiên bản Air Blade cũ sẽ ngay lập tức nhận ra sự khác biệt của Air Blade 125 khi khởi động xe. Đề êm, máy khỏe và không còn xuất hiện tiếng “lào xào” trên động cơ như phiên bản trước. Để có được sự êm ái này, Honda đã trang bị cho xe bộ đề ACG, tích hợp hệ thống khởi động và máy phát điện trên mẫu xe mới. Mặc dù được trang bị động cơ 125cc nhưng khi khởi động xe gần như không hề phát ra tiếng ồn, tuy nhiên một vấn đề chưa được của dòng xe tay ga tầm trung này là xe bị rung khi di chuyển ở dải tốc độ thấp.
Hoàn hảo cho một chiếc xe tay ga tầm trung |
Thử chạy trên những con phố nhỏ động cơ mới mạnh mẽ 125cc của Air Blade dễ dàng đáp ứng khả năng luồn lách mà vẫn mang đến cảm giác lái chắc chắn. Trên những đoạn đường gồ ghề, người lái xe cảm nhận được sự êm ái từ hệ thống giảm xóc của xe cùng hệ thống phanh kết hợp CBS, mang lại sự an toàn cao khi gặp chướng ngại vật bất ngờ trên đường hay ngõ phố.
Nhờ được trang bị hệ thống Idling Stop, Air Blade 125 trở nên rất thân thiện với môi trường, mỗi khi dừng đèn đỏ quá 3 giây động cơ xe sẽ tạm dừng hoạt động, và làm việc trở lại khi người lái nhích tay ga mà không cần đề máy. Chính nhờ chế độ này mà xe giảm được lượng khí thải và tiết kiệm nhiên liệu. Một yếu tố nữa rất đáng giá trên động cơ mới của Air Blade là tiếng ồn của động cơ đã giảm đi rất đáng kể so với các thế hệ trước, dù xe di chuyển ở vận tốc thấp hay cao.
Với hệ thống Idling Stop, Air Blade 125 trở nên rất thân thiện với môi trường |
Khi chuyển làn xe từ các con phố nhỏ ra phố lớn thông thoáng, Air Blade 125 dễ dàng đạt tốc độ 60km/h chỉ trong một khoảng thời gian ngắn chưa đến 10 giây xe vẫn không hề có hiện tượng rung lắc. Việc hoạt động trên các con phố lớn có lẽ chính là điểm mạnh của mẫu xe này, tăng tốc hay phanh gấp rồi chuyển làn… Air Blade 125 đều đáp ứng khá tốt, ngay cả khi đi một hay hai người.
Theo số liệu nghiên cứu của Honda, Air Blade 125 mang đông cơ mới eSP 125cc, 4 kỳ, xy-lanh đơn, làm mát bằng dung dịch & tích hợp những công nghệ tiên tiến nhất: công nghệ giảm thiểu ma sát, khả năng đốt cháy hoàn hảo, động cơ tích hợp bộ đề ACG & hệ thống phun xăng điện tử PGM-FI. Nhờ nâng cấp lên động cơ 125cc và tích hợp nhiều công nghệ tiên tiến, Air Blade mới mang đến khả năng vận hành mạnh mẽ (tăng 22%) và giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn 23% so với xe Air Blade 110cc.
Khả năng vận hành mạnh mẽ và giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn |
Nhưng với mức tiêu thụ nhiên liệu mà PV thử nghiệm thì mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình của xe vào khoảng 2,08 lít/100 km trong phố và sẽ ít hơn khi chạy trên những cung đường dài. Đây được xem là mức tiêu thụ nhiên liệu khá ấn tượng đối với một mẫu xe tay ga 125cc, khi mà thời điểm giá xăng dầu đang ngày một tăng như hiện nay.
Mang trong mình công nghệ hiện đại, một hình hài mới thanh thoát hơn. Khả năng vận hành ổn định và tiết kiệm nhiên liệu hơn 23% so với xe Air Blade 110cc, mẫu xe Air Blade 125 hoàn toàn mới được xem là một lựa chọn đáng giá ở phân khúc xe tay ga tầm trung trong thời điểm hiện nay. Honda Air Blade 125cc mới chính thức được giới thiệu ra thị trường vào ngày 30 tháng 12 năm 2012 tại các HEAD với 3 phiên bản:
Phiên bản |
Màu xe |
Giá bán lẻ đề xuất |
Tiêu chuẩn |
Đen, Trắng, Đỏ, Cam |
37.990.000 VNĐ |
Cao cấp |
Đỏ Đen, Đỏ Trắng, Vàng Đen |
38.990.000 VNĐ |
Cao cấp đặc biệt |
Đỏ Đen, Đỏ Trắng, Vàng Đen |
39.990.000 VNĐ |
Đánh giá
+ |
Công nghệ mới, kiểu dáng hiện đại, tiết kiệm nhiên liệu |
- |
Rung khi đi chậm |
Bảng thông số kỹ thuật
Tên xe |
Air Blade 125 |
Dung tích xy lanh (cc) |
125 |
Dài x rộng x cao (mm) |
1.901 x 687 x 1.115 |
Khoảng cách trục bánh xe (mm) |
1.288 |
Chiều cao yên xe (mm) |
777 |
Trọng lượng (kg) |
115 |
Dung tích bình xăng (L) |
4,4 |
Tỉ số nén |
11:1 |
Công suất cực đại (Kw/rpm) |
8,2kW/8.500 |
Mô-men xoắn cực đại (Nm/rpm) |
11,2N.m/5.000 |
Hệ thống làm mát |
Dung dịch |
Giảm xóc trước |
Ống lồng, giảm chấn thủy lực |
Giảm xóc sau |
Lò xo trụ, giảm chấn thủy lực |
Hệ thống phanh trước/sau |
Đĩa/Tang trống |
Kích thước bánh trước / bánh sau |
80/90 – 14 M/C 40P 90/90 – 14 M/C 46P |
Tuấn Nguyễn (Ảnh: Đức Huy)
Ý kiến của độc giả
0 bình luận