09:31 - 4/01/2012 (GMT+7)

Những ông “vua tốc độ” trong lịch sử đua xe môtô

Là những mẫu xe nhanh nhất trên đường đua tại thời điểm lịch sử mà chúng tồn tại, là những mẫu xe có sức mạnh vượt trội và nắm giữ nhiều kỉ lục về tốc độ, 4 chiếc xe dưới đây xứng đáng được coi là “những ông vua” trên đường đua, và hơn cả, chúng có tầm ảnh hưởng rất lớn đến lịch sử phát triển của bộ môn đua môtô phân khối lớn.

Norton Manx

1

Norton Manx là một chiếc xe đua nổi danh vào khoảng hơn 60 năm trước. Chiếc xe được sản xuất bởi Norton Motors Ltd (nước Anh) từ 1947 đến 1962. Sự ra đời và thời gian thống lĩnh của Norton Manx trên đường đua là một bước đánh dấu quan trọng trong việc phát triển làng đua xe thế giới.

Nếu quay ngược thời gian trở lại nửa thế kỷ trước, không một mẫu xe nào có được sức hút như Norton Manx. Chiếc xe này là ông vua của những giải Grand Prix trong suốt hai thập kỷ và giành được vô số những giải thưởng ở cấp thế giới. Đặc biệt, chiếc xe này có thiết kế siêu nhẹ, thích hợp cho những chuyến đi dài, cho tốc độ tối đa là 230 km/h (với bản 500cc).

Tự trọng (kg)

140

Động cơ

499 cc, 2 kì, DOHC, làm mát bằng không khí
 

Hộp số

4 số

Công suất cực đại (Kw/rpm)

35/6.500

Vận tốc tối đa (km/h)

 230 

Laverda V6

Laverda V6 được coi là một con quỷ trong chảo đua với sức mạnh tương đương những chiếc siêu xe Công thức Một thời điểm đó. Được thiết kế bởi một kỹ sư cũ của Maserati có tên Giulo Alfieri, chiếc xe được trang bị động cơ V6 dung tích 996cc này chính thức ra mắt tại sự kiện Bol d’Or 24 Hour và đạt vận tốc 283 km/h (nhanh hơn 30 km/h so với “ông hoàng” thời điểm đó là Honda RCB1000) trước khi gặp phải sự cố vỡ điểm chữ U.

Các quy định về mô tô thay đổi vào năm 1979, theo đó, xe đua chỉ được trang bị đông cơ bốn xi lanh cũng là thời điểm Laverda V6 chính thức “nghỉ hưu”. Hiện tại, ông chủ của hãng Laverda vẫn thỉnh thoảng đem cỗ “ngựa sắt” của mình đến tham dự một số sự kiện lớn của làng xe đua thế giới.

Tự trọng (kg)

238

Động cơ

995,5cc, 6 xi-lanh, V6, DOHC, làm mát bằng chất lỏng
 

Hộp số

5 số

Công suất cực đại (Kw/rpm)

103/11.800

Vận tốc tối đa (km/h)

 285 

Moto Guzzi V8

Moto Guzzi V8 không nổi bật trong lịch sử của các giải đua Grand Prix mặc dù sức mạnh của nó là không phải bàn cãi. Được giới thiệu vào năm 1995, chiếc Guzzi nhiều xi lanh chưa bao giờ giành chiến thắng trong một giải đua chính thức vì những vấn đề liên quan đến độ tin cậy (động cơ quá nóng hoặc trục cam bị vỡ). Tuy nhiên, điều đáng kinh ngạc là ở chỗ, tại chặng đua mô tô GP 1957 tổ chức tại Bỉ, chiếc xe này đã đạt được tốc độ đáng kinh ngạc là 287 km/h mà phải đến 20 năm sau, kỷ lục đó mới bị phá vỡ.

Có kết cấu vô cùng phức tạp, chiếc xe này sử dụng động cơ 8 xi-lanh, tám bộ chế hòa khí, bốn trục cam và 16 van (được đánh giá là quá hiện đại so với thời của nó). Bản sao của những chiếc xe đua V8 này thường được đấu giá khoảng 250.000 USD.

Tự trọng (kg)

148

Động cơ

499cc, 4 kì, V8, làm mát bằng chất lỏng

Hộp số

4, 5 hoặc 6 số

Công suất cực đại (Kw/rpm)

58/12.000

Vận tốc tối đa (km/h)

 287

Britten V1000/ V1100

Nếu phải tìm ra một mẫu xe đua để lại ấn tượng đậm nét nhất trong lòng các tín đồ tốc độ thì đó phải là những chiếc Britten V1000 / V1100. Được xây dựng bởi một kỹ sư “lập dị” có tên John Britten, những chiếc Britten sở hữu hàng loạt những công nghệ tiên tiến bậc nhất thế giới như hệ thống treo và vành bằng sợi cacbon hay kết cấu khung gầm liền khối.

Thậm chí, ông Britten còn thiết kế riêng một dòng động cơ do quá thất vọng bởi hiệu suất của những Ducati hay Denco với dung tích 1000 hoặc 1100cc cho công suất lên đến 155 và 175 mã lực. Chiếc siêu môtô này đạt được tốc độ đáng kinh ngạc là 302 km/h (năm 1994) – tốc độ mà những chiếc siêu mô tô hiện nay cũng phải mơ ước.

Tự trọng (kg)

138

Động cơ

999cc, 4 thì, V-Twin, làm mát bằng dung dịch

Hộp số

5 hoặc 6 số

Công suất cực đại (Kw/rpm)

119/11.800

Vận tốc tối đa (km/h)

 302

Thu Nguyệt

 

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Vì sao nước làm mát liên tục bị cạn?

https://cytotec.club/# buy cytotec over the counter

‘Huyền thoại’ Honda Rebel 250 tại Việt Nam giá 180 triệu đồng

buy cytotec online: purchase cytotec - cytotec pills buy online

Vì sao nước làm mát liên tục bị cạn?

http://lisinopril.network/# lisinopril 2016

One-millionth Audi Q5 manufactured at Ingolstadt

buy brand name synthroid online