Kế thừa những thành công đã giành được trong hơn một năm qua ở Việt Nam, mẫu xe bán tải Nissan Navara EL thế hệ mới tiếp tục đem đến khả năng vượt địa hình đáng nể kết hợp với sự êm ái của hộp số tự động 7 cấp và hơn hết là có mức giá khá “mềm”.
Với mục đích đa dạng hoá sự lựa chọn cho người tiêu dùng trong nước nói chung và những khách hàng đang sống trong đô thị nói riêng, Nissan Việt Nam đã trình làng thêm phiên bản một cầu số tự động của mẫu xe bán tải Navara. Do đó, thiết kế của mẫu xe này hầu như không có thay đổi đáng kể, vẫn là sự pha trộn giữa những đường gân rắn chắc của xe bán tải với những góc bo tròn tinh tế.
Gã to xác quyến rũ
Trong những năm gần đây, những mẫu xe bán tải ngày càng trở nên đẹp và ít phần cứng nhắc hơn trong thiết kế. Nissan Navara cũng không nằm ngoài xu hướng đó. Mẫu xe này được khoác lên mình một “bộ cánh” vô cùng hiện đại và trẻ trung, với các cụm đèn được thiết kế mềm mại hơn tô điểm cho một thân hình vạm vỡ đúng chất bán tải. Nổi bật lên trên đó là những chi tiết mạ chrome bóng loáng ở lưới tản nhiệt, viền đèn sương mù, tay nắm cửa, bệ ốp sau và cặp gương có tích hợp đèn xi-nhan LED.
Mặc dù hướng tới đối tượng khách hàng ở thành thị nhưng Nissan Navara EL vẫn giữ kích thước hơi có phần cồng kềnh, với chiều dài x rộng x cao lần lượt là 5.255 x 1.790 x 1.795 mm. Bù lại, hộp số tự động 7 cấp giúp người điều khiển xe phần nào rảnh tay và bộ lốp “béo” kích thước 255/70R16 đem đến một trải nghiệm êm ái hơn khi di chuyển trong phố. Tuy nhiên, việc không trang bị camera lùi hay thậm chí cảm biến khoảng cách khiến cho việc đỗ chiếc bán tải lớn này hơi khó khăn, đặc biệt trong điều kiện đường sá đông đúc.
Những nét tinh tế bên ngoài lại tiếp tục được Nissan đưa vào bên trong nội thất xe Navara EL. Cabin chiếc xe bán tải này có thiết kế vô cùng đơn giản và thoáng đãng. Cả hai hàng ghế của xe đều được bọc nỉ với tông màu sáng, đem lại sự ấm áp vào mùa đông nhưng chưa phù hợp với sức nóng của mùa hè. Mặc dù vậy, cửa gió hàng ghế sau cùng khả năng làm lạnh nhanh của điều hoà đủ xoá tan không gian oi bức đó. Một yếu điểm chung của dòng xe bán tải mà Navara EL vẫn chưa khắc phục được đó là phần đệm lưng thẳng đứng của hàng ghế sau khiến cho hành khách dễ mỏi khi di chuyển trên quãng đường dài, nhưng bù lại thì không gian rộng rãi theo cả 3 hướng giúp cho người ngồi phía sau trở nên linh hoạt hơn.
Tuy nội thất nhìn qua có vẻ xuềnh xoàng nhưng Navara EL vẫn được trang bị đầy đủ “đồ chơi” cơ bản nhất, trong đó bao gồm có hệ thống radio và cổng AUX cùng với 2 cổng điện đầu ra 12V giúp dễ dàng sạc các thiết bị di động. Nissan cũng chú trọng đến sự thoải mái của từng hành khách trên xe bằng việc đưa ra các ngăn để nước cho từng vị trí mà có thể gập gọn vào dễ dàng. Bên cạnh đó, mẫu xe này cũng đem đến một tính năng nhỏ mà rất tiện lợi là khả năng nâng và hạ kính một chạm ở cửa lái.
Dư sức đi phố và hợp hơn với ngoại ô
Sức mạnh khoảng 120 kW (161 HP) tại vòng tua 3.600 rpm cùng mô-men xoắn lớn 403 Nm đến từ động cơ diesel tăng áp 4 xi-lanh dung tích 2.5L khiến cho Nissan Navara EL không hề ngại ngần gì với mọi địa hình đô thị, bất chấp cả giới hạn chỉ có một cầu sau. Tuy có hơi “đuối” ở quãng ga đầu do đặc trưng đốt nhiên liệu của động cơ diesel nhưng ngay sau khi chuyển sang số 2 – cũng là nấc số duy nhất mà cảm nhận rõ rệt được – thì cỗ máy này mới phát huy khả năng tăng tốc nhanh và êm ái tuyệt vời của hộp số tự động 7 cấp.
Việc sử dụng hệ thống treo sau đa liên kết thay cho dạng lá nhíp truyền thống – điều mà chỉ có duy nhất phiên bản EL của Navara có được và cũng là độc nhất trong cùng phân khúc bán tải – giúp giảm cảm giác cứng và xóc khi di chuyển qua bề mặt địa hình xấu. Điều này có thể dễ dàng nhận thấy được khi chiếc xe lăn bánh trên những cung đường gồ ghề ngoại ô. Bên cạnh đó, hệ thống giảm xóc mới này vẫn đảm bảo được sức tải tương đương với loại giảm xóc cũ trên các dòng xe bán tải ở Việt Nam.
Động cơ và hệ thống treo của xe đều đem đến trải nghiệm mượt và êm nhưng tiếng ồn của cỗ máy dầu vọng vào bên trong cabin lại khiến cho việc lái xe hàng ngày trong phố không mấy dễ chịu. Khi chạy với tốc độ cao trên đường trường, tiếng “ro ro” từ động cơ dường như đã bị triệt tiêu đi nhiều nhưng thay vào đó thì tiếng ù của gió lại lọt vào trong khoang xe khá rõ. Tuy nhiên, tiếng vọng dội lên từ mặt đường lên lại khá ít, có lẽ do bởi bộ vành nhỏ cùng độ rộng lốp lớn. Do vậy, Navara EL trở nên hợp hơn với những cung đường thoáng đãng, dành cho những người có nhu cầu di chuyển nhiều ở khu vực bên ngoài thành phố.
Kết luận
Với một mức giá khá dễ chịu, chỉ 649 triệu đồng, cùng một hộp số tự động 7 cấp và hệ thống treo êm ái, Navara EL là một sự lựa chọn đáng tiền cho những ai có hầu bao không quá rủng rỉnh mà lại cần một chiếc bán tải đi phố “nhàn hạ”. Ngoài việc đáp ứng được nhu cầu chở người thông thường, Navara EL vẫn giữ nguyên được sự đa dụng của dòng xe bán tải với khoảng sáng gầm xe lớn (225 mm) và một chiếc thùng chở hàng rộng rãi (1.475 x 1.485 mm).
Hình ảnh chi tiết xe Nissan Navara EL:
Ảnh: Đức Nguyễn
Ý kiến của độc giả
0 bình luận