09:52 - 9/11/2011 (GMT+7)

Vespa cổ – cá tính thời hiện đại

Nếu bạn đang sở hữu một chiếc Vespa cổ, bạn sẽ cảm thấy hãnh diện khi đang giữ trong tay sắc màu của thời gian, của một thuở xa xưa mà nhiều người đang… mơ ước.

Tưởng như những chiếc xe tay ga hiện đại, đắt tiền, với những tính năng thời thượng… mới đủ lý do để kiêu hãnh bởi kiểu dáng sang trọng, hợp thời trang và giá cả tính bằng cả ngàn USD ít người có được thì xe cổ sẽ trở thành “muôn năm cũ”… Nhưng không, dòng Vespa, đặc biệt là Vespa cổ vẫn trở thành mốt của những người trẻ hiện nay.

Những “Cô nàng đỏng đảnh”

Trước đây, mỗi chiếc Vespa cổ xuất hiện ở đất Bắc đều phải mất cả mấy ngày đường gửi tàu ngược từ TPHCM ra. Cần thay phụ tùng, sửa chữa gì chỉ có nước… Nam tiến. Nhưng hiện nay, nguồn mua Vespa cổ không còn khó khăn. Dân chơi Vespa cổ Hà Nội không cần đặt hàng tận trong TPHCM cũng có thế kiếm một chiếc Vespa ngon lành thông qua những diễn đàn trên mạng Internet hoặc săn Vespa cổ bán lẻ quanh Hà Nội hoặc các tỉnh phía Bắc.

Thi Nhân một thành viên của CLB Vespa cổ Hà Nội
Thi Nhân một thành viên của CLB Vespa cổ Hà Nội

Phụ tùng cho Vespa cổ hiện nay cũng không còn quá khó kiếm, có thể đặt hàng trong TPHCM hoặc bỏ thời gian lướt qua các diễn đàn trên mạng Internet, hoặc lượn các chợ trời kiếm được cũng khá, giá cả lại phải chăng.

Nếu Vespa bệnh thì 191 Giảng Võ, cuối phố Đội Cấn, Phủ Doãn, Hàn Thuyên hoặc Cát Linh… là những địa chỉ sửa chữa tin cậy. Kinh nghiệm bảo dưỡng, sử dụng Vespa cũng phổ biến rộng rãi hơn trước kia. Những điều này khiến dân mê Vespa cổ trẻ tuổi và cả những “lão tướng” khá hài lòng.

Với niềm đam mê Vespa vô bờ bến, với tình yêu Vespa luôn âm ỉ cháy trong tim như một chất gây nghiện, những người chơi Vespa bao giờ cũng chọn 1 “bác sĩ” ruột cho cô “vợ hai đỏng đảnh” của mình.
Công phu thú chơi Vespa cổ

Đi Vespa khá khó khăn nếu bạn chưa từng sử dụng bộ số tay, nhất là với giới nữ. Quen chạy xe thường, tay ambraya tự động, khi muốn giảm tốc cứ thế mà giảm ga; còn Vespa, giảm ga, nhất thiết phải bóp ambraya. Xe lại nặng, từ khâu khởi động nặng đi. Nếu không có sức khỏe tốt thì… bó tay.

Thi Nhân, (một thành viên của CLB Vespa cổ Hà Nội) sau một thời gian gắn với Vespa cổ, thở than: “Cô nàng (Vespa cổ) móc hầu bao kinh khủng. Uống xăng như nước lã, thay dây côn như thay áo vậy”. Đấy là chưa kể những hôm chết máy hay đứt côn giữa đường, muốn tìm một chỗ sửa xe, nhiều khả năng phải thuê một tay… dắt hộ, còn mình… nhảy xe ôm rà theo.

Vespa cổ luôn là một
Vespa cổ luôn là một “cô nàng đỏng đảnh” khó chinh phục

Mất thời gian, hao tổn tinh thần… đủ các thứ “bà giằn” khác, chỉ bởi có một đam mê… Ngẫm cho cùng, “nghề chơi nào chả lắm công phu”(!) Chưa kể tới, Vespa cổ mua về bao giờ cũng phải “mông má” lại một lượt. Giá cứ thế mà leo thang ầm ĩ.

Cuộc sống còn quá nhiều việc để thực hiện, xe máy là phương tiện vô cùng thông dụng và một chiếc xe đỏng đảnh không thể đưa chúng ta đi xa được. Những lựa chọn cần phải phù hợp với tình hình kinh tế, công việc và cá tính riêng của mỗi người. Nhưng giữ được niềm đam mê cũng là cái thú của người sành điệu.

Vespa cổ thú chơi sành điệu

Vespa dịch ra tiếng Việt có nghĩa là con ong. Loại xe này từng được coi là niềm tự hào của người Italia, biểu tượng của giới trẻ và là biểu tượng sự lãng mạn châu Âu. Xe Vespa xuất hiện ở Việt Nam vào khoảng thập niên 50 của thế kỷ trước và là loại phương tiện được nhiều người ưa chuộng, nhưng chỉ những người giàu có mới sắm nổi. Sau một thời gian vắng bóng, đến nay nhữnh chiếc vespa cổ này đã quay trở lại và chiếm một vị trí độc tôn đối với dân chơi.

Những năm gần đây, ở những thành phố lớn như TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng…, thú chơi Vespa cổ đã thu hút rất nhiều dân chơi xe sành điệu. Vespa không chỉ là một phương tiện đi lại đơn thuần. Nó mang lại nhiều niềm vui cho những người tự nhận mình có máu đam mê, một chút gàn dở và lãng mạn.
Để có được một chiếc xe Vespa cổ đúng nghĩa, nhiều người đã lùng sục từ các đô thị lớn đến các hang cùng ngõ hẻm, tìm đến những người sở hữu để năn nỉ họ sang nhượng lại. Nhiều người phải “ăn dầm nằm dề” mới có được một con xe Vespa Acma, hay ít ra cũng là Vespa Standard.

Ngày càng có nhiều bạn trẻ chọn Vespa cổ
Ngày càng có nhiều bạn trẻ chọn Vespa cổ

Có hai phong cách mà giới chơi xe Vespa thường phân biệt và quen gọi: “Bảo thủ” và “cởi mở”. Phong cách “bảo thủ” thì giữ nguyên giá trị cổ điển của chiếc xe. Cùng lắm, họ mang tới các cơ sở chuyên sửa chữa xe Vespa chỉ để làm đồng lại vỏ, thay máy hoặc sơn lại cho đỡ cũ. Có người còn tự tin phát biểu, chạy Vespa mà cứ êm ru như @, SH… thì còn gọi gì là Vespa. Tiếng phành phạch của Vespa mới gợi… cảm hứng.

Còn những người có phong cách “cởi mở” thì sẵn sàng bỏ ra hàng núi tiền để tân trang lại xe cho… khác người. Có những con vespa cũ chỉ khoảng 7 – 8 triệu, nhưng khi gắn thêm các phụ kiện đi kèm (như cải tiến dàn đèn, thêm các đường viền bằng inox, hoặc cản, kính, chắn gió, bao tay ga, logo…) thì giá trị chiếc xe có thể lên gấp 4, gấp 5 lần. Anh Trí, người sở hữu đến 10 chiếc Vespa cổ và là chủ showroom Vespa trên đường Hai Bà Trưng cho biết: “Có những chiếc Vespa tân trang từ A đến Z phải mất 7 – 8 tháng ròng. Những thứ “đồ chơi” trên xe có khi chiếm 2/3 giá trị chiếc xe. Có những chiếc xe giá bán lên đến gần 100 triệu”.

Những chiếc Vespa càng
Những chiếc Vespa càng “zin” càng được ưa chuộng

Đi vespa đồng nghĩa với việc chủ chiếc xe ấy cần phải là một tay sửa chữa vespa có tay nghề. Bởi, ngoài thú mê xe, được liệt vào hàng quan trọng bậc nhất là người đi Vespa phải biết “bệnh” của nó và tự sửa khi có sự cố (có lẽ vì cổ đồng nghĩa với già nên xe hay mắc bệnh kinh niên!?). Vespa chết máy là nỗi khiếp sợ đối với chủ nhân của nó. Trước khi dắt xe ra ngoài đường, chủ nhân của nó cần phải kiểm tra ví tiền, bởi nếu không có tối thiểu 50.000 đồng thì nguy cơ dắt bộ xe là rất cao. Vì biết đâu, xe đổ bệnh, banh lốp, đứt dây côn… thì sẽ không đủ tiền để thay phụ tùng. 

Phụ tùng của Vespa cổ thì cũng vô cùng… nan giải. Anh Long – một thợ sửa vespa cho biết: Mua chiếc xe không bao nhiêu tiền, nhưng nếu lỡ có chuyện gì phải thay phụ tùng thì giá của nó đắt gấp chục lần. Mà tìm phụ tùng để thay thế cũng không phải dễ. Có khi phải vào Sài Gòn hoặc ra Đà Nẵng mới có.

Cá tính thời hiện đại

Thú chơi Vespa cổ có sức hấp dẫn kỳ lạ đối với những tay chơi xe sành điệu khắp Việt Nam. Nhưng nổi đình nổi đám trong giới chơi xe Vespa cổ là Câu lạc bộ Vespa Sài Gòn, nơi quy tụ hàng trăm hội viên. Họ bao gồm đủ loại thành phần từ nghệ sĩ, thương gia, trí thức, và cả những anh chàng “hai lúa”. Đứng thứ hai là Clb Vespa Hà Nội, số thành viên cũng có tới vài trăm thành viên. Rồi đến thành phố Đà Nẵng… khi tụ họp lại cả 3 miền họ không còn là CLB nào, mà được gọi chung là “những người bạn Vespa – http://vespafriends.com”, một điểm chung nhất của họ là niềm đam mê Vespa.

Một buổi offline của CLB Vespa cổ Hà Nội
Một buổi offline của CLB Vespa cổ Hà Nội

Một trong những lý giải ngày càng có nhiều người đam mê chơi dòng Vespa cổ, chính là kiểu dáng thanh lịch, tiếng nổ của máy nhẹ nhàng, êm tai, cách vận hành tương đối đơn giản – dễ sử dụng. 

Trong giới chơi xe cổ, tập trung mạnh nhất, số lượng đông nhất có đủ mọi thành phần, lứa tuổi chính là dân chơi Vespa. Ngày 8/10/2011 vừa qua, CLB Vespa cổ Hà Nội đã tổ chức thành công sinh nhật 3 tuổi của mình trong một ngày thời tiết đang chuyển bão, nhưng sự kiện này vẫn qui tụ hàng trăm thành viên và gần 200 chiếc Vespa cổ từ khắp mọi miền về chung vui.

Không hề thua kém những chiếc scooter đời mới hiện đại, ngày càng xuất hiện nhiều, những chiếc Vespa cổ vẫn kiêu hãnh lướt trên đường phố. Vẻ đẹp cổ điển của Vespa làm cho nhiều dân chơi xe say mê như điếu đổ.

“Vespa cổ là một chất gây nghiện, càng dùng càng nghiện. Cùng với các loại chất gây nghiện khác như Lambretta, Mobylette, Velosolex,… Những người bạn Vespa chào đón các chiến hữu lao vào vòng nghiện ngập… xe cổ!”. (Trích Slogan của Clb Vespa và những người bạn).

Cảm ơn CLB Vespa cổ Hà Nội đã cung cấp hình ảnh giúp chúng tôi thực hiện bài viết này.

Tuấn Nguyễn

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

нарколог лечение алкоголизма https://e-skoraya.kz/

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

эффективная кодировка от алкоголизма https://e-skoraya.kz/

[VIMS 2016] Porsche features great sportscar lineup

https://prednisoned.online/# prednisone prescription online