10:22 - 22/03/2011 (GMT+7)

Vào Cần Thơ, xem đua xe

“Trường đua 40 ngàn chỗ ngồi chật cứng khán giả. Họ đang dõi theo những pha tăng tốc, ôm cua, vượt xe gay cấn. Các tay nài lao ra đường đua không chỉ vì giải thưởng. Niềm đam mê tốc độ đã ngấm vào máu họ rồi”.

 

1

Tôi tự cảm thấy mình thật may mắn khi những ngày đầu xuân được có mặt tại thành phố Cần Thơ – nơi “gạo trắng nước trong”, nơi được coi là thủ phủ của các tỉnh miền Tây Nam Bộ để xem… đua xe. Giải đua môtô 125cc, được tổ chức nhiều lần trong năm và chỉ xuất hiện ở miền Trung trở vào, đã đem đến cho tôi thật nhiều điều thú vị.

“Nóng” trước giờ đua

Cần Thơ. Mùng 4 Tết Âm lịch. Mới non trưa mà trời đã nắng già. Thời tiết có phần oi bức. Không giống như cái không khí se lạnh và mưa xuân lùn phùn bay mà tôi, một người dân miền Bắc, vẫn được cảm nhận ở nhà hằng năm. Tết này, vì thế đối với tôi cũng thật khác lạ khi đang có mặt tại một thành phố miền Tây Nam Bộ để ghi lại không khí sôi động của Giải đua xe môtô 125cc tranh cúp các câu lạc bộ mạnh toàn quốc lần thứ nhất năm 2011.

 

2
Người dân đi xem đua xe đông hơn đi xem bóng đá

Theo thông báo của Ban tổ chức, giải đua sẽ chính thức diễn ra vào lúc 14h tại sân vận động thành phố Cần Thơ. Nhìn đồng hồ, lúc này mới là 9h sáng nhưng tôi đã cảm nhận được một không khí rất sôi động xung quanh trường đua. Dân từ các tỉnh lân cận như Vĩnh Long, Sóc Trăng, Đồng Tháp, Trà Vinh đổ về như trẩy hội. Dân Sài Gòn cũng xuống đây bằng đủ loại phương tiện. Các quán cà phê xung quanh khu vực sân vận động tấp nập người ra vào. Chốc chốc lại nghe thấy tiếng nổ đanh đanh của xe Su–Sport hai thì (Suzuki RGV 125), xen vào đó là tiếng còi hú của cảnh sát. Cả thành phố Cần Thơ như bừng lên cùng với nắng.

 

4
Xem các lò đua độ xe ngay trên phố

10h. Trước sảnh mấy khách sạn lớn đối diện trường đua đã tập trung nhiều nhóm đông người. Họ vây quanh vài chú “chiến mã” chuẩn bị xung trận. Họ xem các lò đua độ xe ngay trên phố. Chỗ này vang tiếng động cơ. Chỗ kia vài người hí húi, khói xanh trên đầu. Đi đâu cũng ngửi thấy mùi khói của động cơ hai thì. Đâu cũng thấy xe Su-Sport. Các bãi gửi xe, trên vỉa hè, dưới đường phố, cơ man nào là xe sport hai thì.

Đứng trước một thanh niên, chân băng trắng, quần rách tả tơi, tay vẫn rơm rớm máu, tôi tò mò gặng hỏi. Thì ra đây là một tay nài (tay đua), tên Cường, của một đội đua thuộc tỉnh Vĩnh Long. Cường cho hay, cả đội đã “hành quân” xuống Cần Thơ từ mùng 2 Tết để chuẩn bị và chạy thử. Trong lúc tập, Cường bị ngã xe trên đường đua nên tay chân mới xây xát như thế. “Không may nhưng kệ, em vẫn sẽ đua, bị thế này ăn thua gì” – Cường nói với vẻ thản nhiên.

 

3
“Không may bị ngã nhưng em vẫn sẽ đua”

Gần giờ đua, thời tiết nóng lên, không khí xung quanh sân vận động Cần Thơ cũng nóng lên. Các bãi gửi xe không còn chỗ trống. Người mua vé đứng kín các quầy. Một vài người chậm chân mua nhanh mấy tấm vé chợ đen để vào xem cho kịp giờ. Lực lượng bảo vệ, cảnh sát trật tự, cảnh sát giao thông cũng đã được huy động tới sân. Người ta đi xem đua xe đông hơn đi xem bóng đá. Đó là những gì mà một người dân Bắc như tôi chưa từng được chứng kiến.

Khai cuộc

14h. Sân vận động Cần Thơ với sức chứa 40 ngàn chỗ ngồi chật kín khán giả. Những người kém may mắn, không mua được vé trèo cả lên cây, lên nóc nhà, dõi vào đường đua trong sân, chờ giờ khai cuộc. Sau lời phát biểu của BTC (bao gồm đại diện lực lượng CA, đại diện Sở VHTT và DL Cần Thơ, đại diện nhà tài trợ) và sau màn khởi động đầy ấn tượng của các tay nài, cuộc đua chính thức được bắt đầu.

 

5
SVĐ Cần Thơ chật cứng khán giả

Giải đua được diễn ra ở hai hệ: Chuyên nghiệp và phong trào. Các tay nài ở hệ phong trào đua trước, đan xen và tiếp sau đó là màn cạnh tranh của các tay nài chuyên nghiệp. Đường đua quanh sân vận động Cần Thơ được chia làm 4 làn, tương ứng với mỗi lượt đua gồm tối đa 4 tay đua. Trước mỗi lượt đua chính, các tay nài được chạy khởi động trước vài vòng. Ngay cả khi chạy thử, trên khán đài đã không ngớt tiếng reo hò.

Được sự cổ vũ của khán giả, dưới đường đua, các tay nài có thêm nhiều động lực để bám đuổi và cán đích. Ngay từ vạch xuất phát, tiếng động cơ giòn tan như truyền thêm độ máu lửa vào từng nài xe. Ở giải đua môtô 125cc, việc xuất phát tốt góp phần rất quan trọng vào thành tích của mỗi tay nài. Ai đề-pa tốt để vươn lên dẫn đầu cùng việc duy trì tay lái ổn định trong mỗi lượt đua sẽ có cơ hội chiến thắng cao.

 

6
Ai đề-pa tốt sẽ có cơ hội chiến thắng cao

Càng vào sâu ở các lượt đua tứ kết, bán kết rồi chung kết thuộc cả hai hệ, tính canh tranh ngày càng quyết liệt. Các tay nài giành giật nhau khoảng cách từng bánh xe, từng khoảnh khắc, từng cơ hội để vượt lên phía trước. Nếu như đoạn đường thẳng cần đến tốc độ và sức mạnh của động cơ thì những khúc cua lại cần đến bản lĩnh, kinh nghiệm, trình độ điều khiển của các tay lái. Việc thường xuyên duy trì ở tốc độ từ 100 – 130km/h (đường thẳng), khoảng 90km/h (khi ôm cua) đòi hỏi các tay nài phải có tâm lí vững vàng, phán đoán và xử lí một cách nhanh nhạy. Mọi quyết định được đưa ra chỉ trong tích tắc.

 

8
Các tay nài giành giật nhau khoảng cách từng bánh xe

Khán giả theo dõi cuộc đua có lúc reo vang sau cú vượt ngoạn mục, có lúc ồ lên, trầm xuống sau những pha té ngã. Cũng đã có những tai nạn trên đường đua. Cũng đã có tay nài phải vào thẳng bệnh viện nhưng sức nóng trên đường đua không lúc nào giảm nhiệt.

 

7
Việc thường xuyên duy trì ở tốc độ cao đòi hỏi các tay nài phải có tâm lí vững vàng

Vì niềm đam mê, vì danh dự của lò đua, các tay nài cứ lao ra đường đua là tiến về phía trước. Đâu đó cũng có những toan tính chiến thuật, những pha xấu chơi, nhưng hơn cả, người ta thấy được tính lành mạnh, thấy được khát vọng dẫn đầu ở môn thế thao tốc độ này.

Phía sau đường đua

Chứng kiến những phút tranh tài gay cấn trên đường đua, ít ai biết rằng, phía sau đó là nỗ lực tập luyện của các tay nài, là cố gắng của cả đội đua. Ở khu vực phía Nam, mỗi đội đua thường được gọi là một lò đua. Một lò đua muốn tham gia thi đấu tại các giải đua phải đăng kí với BTC và được sự cho phép của Liên đoàn xe đạp – môtô thể thao Việt Nam.

Mỗi lò đua, ngoài việc tuyển trạch được những tay nài xuất sắc còn phải được trang bị những “chiến mã” tốt. Xe đua đóng vai trò rất quan trọng trong mỗi cuộc đua. Chiếc Suzuki RGV 125 được “chế”, “độ” sao cho đạt được tốc độ cao nhất, ôm cua không bị văng, động cơ đề-pa tốt… Để chiếc xe vận hành vượt trội thì phần quyết định lại phụ thuộc vào các thợ máy. Người thợ máy giỏi đồng nghĩa với việc chế được những chiếc xe đua hay. Trang bị quần áo đua, mũ bảo hiểm của các đội đua cũng khác nhau. Đội nào có kinh phí mạnh thì có thể “sắm” cho các tay nài những bộ trang phục lên tới cả nghìn USD, đội ít có điều kiện hơn thì cũng phải bỏ hàng triệu đồng để mua mũ, áo.

 

8
Để chiến thắng không chỉ cần riêng tài năng của tay đua

Các lò đua hoạt động được nhờ kinh phí tài trợ của các cá nhân – những người cũng rất đam mê với môn đua xe môtô. Anh Vũ – một trong số các nhà tài trợ của CLB Hùng Linh, Q.Bình Tân, TP.HCM cho hay: “Bọn mình tài trợ và tổ chức các đội đua thực sự không phải vì vấn đề lợi nhuận, tiền thưởng từ BTC các giải đua chỉ mang tính động viên. Mọi kinh phí từ tiền tậu xe, trả lương cho tay nài, thợ máy, di chuyển, ăn nghỉ trong mỗi giải đua đều do anh em cùng đóng góp… Tất cả là vì sở thích, sau này còn vì danh dự của lò đua, khi lò đua đã tạo dựng được tên tuổi”.

 

9
Các tay đua luôn được sự cổ vũ nhiệt tình từ khán giả

Sau cuộc đua, tôi đã có vài phút  trò chuyện cùng tay nài Trần Ngọc Sang (số 8 – CLB Hùng Linh, Q.Bình Tân, TP.HCM) – tay đua vô địch hệ chuyên nghiệp ở giải đua năm nay. Anh Sang chia sẻ: “Ở mỗi chiến thắng, không chỉ đơn thuần là nỗ lực của cá nhân tay đua mà là nỗ lực của cả đội. Tôi sẽ không thể vô địch nếu không có sự hậu thuẫn của thợ máy, của từng anh em ở lò đua”.

 

10
Niềm vui của tay đua vô địch cũng là niềm vui của cả lò đua

Tôi rời Cần Thơ sau hai ngày tận hưởng không khí sôi động tại đây. Trên đường bay về Hà Nội, bên tai vẫn còn dư âm của tiếng động cơ hai thì. Chợt nghĩ, giá mà những thanh niên mê tốc độ được tổ chức thành các đội đua, được thể hiện hết mình trong các cuộc tranh tài có sự cho phép của cơ quan chức năng như giải đua vừa diễn ra thì đã không có những “cơn bão xe” trên đường phố.

Cảm ơn BTC Giải đua xe môtô 125cc tại Cần Thơ và Công ty Rebel USA Motor Corp đã tạo điều kiện giúp chúng tôi thực hiện bài viết này!

 

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Читайте больше о подборе машины здесь

LXV 3V i.e 125 : Tiền nào của nấy

http://pharmindia.online/# indian pharmacy

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Узнайте подробнее о поиске машины здесь