11:04 - 20/10/2010 (GMT+7)

Ba tháng nhìn lại xe điện phố cổ

Bắt đầu chính thức đi vào hoạt động từ ngày 17/7/2010, sau 3 tháng, những chiếc xe du lịch chạy điện đã dần trở thành hình ảnh hết sức quen thuộc của người dân và du khách ở phố cổ Hà Nội.

Một chiếc xe điện chuẩn bị lăn bánh.
Một chiếc xe điện chuẩn bị lăn bánh.

Đề án xe điện chở khách du lịch do Công ty cổ phần Đồng Xuân thực hiện, dự kiến đi vào hoạt động từ cuối năm 2009, tuy nhiên đã vấp phải một số trục trặc trong việc đăng ký. Trải qua gần một năm “đắp chiếu” ở góc chợ Đồng Xuân “lay lắt” chờ cấp biển số, cuối cùng chúng đã có thể lăn bánh. Trải qua 3 tháng hoạt động, nhìn chung phản hồi của những người từng ngồi xe là khá tích cực.

Hiện tại dàn xe gồm 12 chiếc, đỗ tại 2 điểm: đầu đường đôi phố Đinh Tiên Hoàng và góc chợ Đồng Xuân. Xe gắn động cơ điện, chạy bằng ắc-quy. Thời gian sạc đầy điện là khoảng 1 đêm, khi đó quãng đường chạy được trên lý thuyết là 60 km, tương ứng với 9-10 tour “dạo” phố. Xe có 3 hàng ghế, sức chứa 7 du khách + tài xế. Loại xe này không có cửa nên hành khách có thể thoải mái ngắm phố phường, gầm thấp và chạy ở tốc độ chậm nên rất an toàn. Trên xe còn có hệ thống thuyết minh bằng loa ghi âm, giúp khách có thể tìm hiểu kĩ hơn về những địa điểm sẽ đi qua.

Cảm giác của phóng viên Autonet khi ngồi trên xe là quá trình khởi động cũng như di chuyển khá nhẹ nhàng, hầu như không có tiếng động cơ. Xe cũng có số tiến lùi bình thường. Cụm đồng hồ trung tâm gồm có 3 đồng hồ, trong đó đáng chú ý là 1 đồng hồ báo số km còn đi được cho đến khi cần sạc điện.

Cụm đồng hồ trên xe.
Cụm đồng hồ trên xe.

 Theo anh Quảng, một tài xế, thì việc lái xe khá nhàn và dễ dàng. Ở chế độ không tải, vận tốc tối đa chỉ ở mức 40 km/h. Thông thường, xe chạy ở tốc độ 20 – 25 km/h. Hiện tại, tour du lịch sẽ đi qua 28 phố cổ, cùng 1 đoạn bờ Hồ. Thời gian để dạo hết vòng khoảng 30 phút, giá vé 15.000 đồng/người, miễn phí cho trẻ em dưới 3 tuổi. Khách hàng lên xe tại điểm đỗ nào sẽ được trả về đúng điểm đó.
 
So sánh với thời gian đầu đưa vào vận hành, Autonet đã nhận thấy hoạt động của loại hình này có khá nhiều cải tiến tích cực. Trước đây, do chưa có điểm dừng đỗ cố định nên khách có thể đứng chờ xe tại bất kì đoạn đường nào có xe qua, và vô hình chung xe điện biến thành…taxi phố cổ. Hiện nay, hoạt động này đã được chấn chỉnh, với 2 bến đỗ và bán vé cố định cùng một lộ trình thống nhất.
 
Bác Hoan, một người cao tuổi sinh sống ở phố cổ cho biết: “Từ khi có xe điện du lịch, tuần nào hai ông cháu tôi cũng ngồi một vài lần, vừa là để thư giãn ngắm cảnh, vừa là để chỉ cho cháu tôi những địa điểm lịch sử mà các cháu bé bây giờ ít biết.”.

 

Điểm bán vé tại đường Đinh Tiên Hoàng.
Điểm bán vé tại đường Đinh Tiên Hoàng.

Một người kinh doanh trên phố Hàng Đào cho biết: “Ngày trước xe điện hay dừng đỗ không có địa điểm nào cả, rất dễ gây cản trở giao thông. Nhưng bây giờ mọi thứ đã quy củ hơn rồi nên cũng thấy quen mắt. Bản thân tôi rất ủng hộ hoạt động du lịch ý nghĩa này”.

Do sức chở có hạn nên mặc dù thời gian hoạt động được ghi từ 8h30 sáng đến 22h30 nhưng hực tế lượng du khách có “may mắn” ngồi xe điện cũng khá ít hỏi. Trong dịp Đại lễ 1000 năm Thăng Long – Hà Nội vừa qua đã xảy ra tình trạng “cháy” xe do nhu cầu quá lớn.
 
Thiết nghĩ, đây là một hoạt động du lịch kết hợp được cả 2 yếu tố: lịch sử và bảo vệ môi trường rất đáng biểu dương và nhân rộng. Sau thời gian 3 tháng vận hành, chắc chắn những ưu nhược điểm đã được Công ty cổ phần Đồng Xuân nhận thấy. Trong thời gian tới, công ty nên mở rộng quy mô hoạt động, cũng như thêm nhiều tour mới và tăng cường số xe nhằm đáp ứng như cầu ngày càng nhiều của người dân và khách du lịch. Loại xe nhập về cũng nên cải tiến để tăng thời lượng ắc-quy nhằm nâng cao hiệu suất vận hành. Điều này cũng sẽ giúp khuyến khích các hoạt động vận tải thân thiện môi trường phát triển hơn, cũng như giúp nhân dân nâng cao cơ hội tiếp cận với các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh của Thủ đô mà bây lâu nay còn bỏ ngỏ.

Một vài hình ảnh về xe điện du lịch phố cổ sau 3 tháng triển khai hoạt động:

Xe tại điểm đỗ chợ Đồng Xuân.
Xe tại điểm đỗ chợ Đồng Xuân.
Đây là cảnh xe chen chúc xếp hàng nằm chờ trước khi được cấp biển số.
Đây là cảnh xe chen chúc xếp hàng nằm chờ trước khi được cấp biển số.
Toàn bộ 12 xe sử dụng biển có đầu số 40.
Toàn bộ 12 xe sử dụng biển có đầu số 40.
Đầu đọc đĩa.
Hệ thống audio giúp thuyết minh cho khách du lịch các địa điểm xe chạy qua.
Cần chuyển số.
Cần chuyển số.
Xe chỉ có 8 chỗ ngồi, không có cửa.
Xe chỉ có 8 chỗ ngồi, không có cửa.
Anh Quảng, một tài xế, cho biết: thời gian xe vận hành không được lâu như lý thuyết, thời gian sạc phải mất cả đêm.
Anh Quảng, một tài xế, cho biết: thời gian xe vận hành không được lâu như lý thuyết, thời gian sạc phải mất cả đêm.
Trong những ngày thường, khách hàng có thể dễ dàng mua vé lên xe vì hầu như luôn có xe trống chờ sẵn. Nhưng nếu ngày lễ thì phải xếp hàng chờ là chuyện bình thường.
Trong những ngày thường, khách hàng có thể dễ dàng mua vé lên xe vì hầu như luôn có xe trống chờ sẵn. Nhưng nếu ngày lễ thì phải xếp hàng chờ là chuyện bình thường.
Dư âm ngày Đại lễ vẫn còn đọng lại trên những tuyến phố xe chạy qua.
Dư âm ngày Đại lễ vẫn còn đọng lại trên những tuyến phố xe chạy qua.

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

LXV 3V i.e 125 : Tiền nào của nấy

https://finasteride.store/# buy propecia online

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

로드스탁과의 레버리지 방식의 스탁: 투자의 참신한 지평 로드스탁에서 공급하는 레버리지

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

https://giorno24.it/ - sito di informazione per Milano e la Lombardia. Le