15:07 - 21/09/2011 (GMT+7)

Unimog – 60 năm một hành trình

Không thể phá hủy, rất bền vững… những ngôn từ ấy đã gắn liền với dòng xe Unimog trong suốt 60 năm qua. Ngoài những ấn tượng đó thì “bài văn” tả Unimog sẽ đi liền với những hình ảnh về một thân xe với dáng vẻ kỳ quặc cùng cái tên vốn chẳng giống ai.

Năm nay, Daimler chuẩn bị kỷ niệm 60 năm tuổi cho dòng xe này, với một lịch hoạt động đầy ắp các sự kiện. Người hâm mộ, các thành viên câu lạc bộ, chủ nhân của những chiếc xe cổ, tài xế đang chạy xe mới sẽ tham gia lễ kỷ niệm và ký vào cuốn sổ dành riêng để tôn vinh dòng xe mà tất cả mọi thứ về nó đều kỳ lạ.

Lịch sử

Câu chuyện về Unimog bắt đầu từ mùa thu năm 1945 khi Albert Friedrich, một trong những người đứng ra sáng lập Aero engine Design của Daimler-Benz đã quyết định chuyển hướng sang dòng xe phục vụ hoạt động nông nghiệp. Loại máy này sẽ đáp ứng nhu cầu rất cao lúc bấy giờ, ấy là tham gia tái thiết những vùng đất bị tàn phá sau thế chiến thứ 2 tại châu Âu. Đó cũng là thời điểm người ta bắt đầu nhận thấy những những món lợi có thể thu được từ thương vụ đầu tư này.

Cùng với một số đối tác khác, Friedrich đã hoàn thành bản phác họa của mình vào năm 1948 và gửi mẫu thiết kế tới nhà máy Messrs Boehringer thuộc Schwabisch Gmund để đưa lên dây chuyền sản xuất. Kế hoạch được ủng hộ nhiệt tình do hứa hẹn không ít lợi ích kinh tế. Kết quả, Daimler-Benz đồng ý đầu tư tài chính và nhân lực cho việc phát triển mẫu xe mới này. Sự kiện đó diễn ra vào năm 1950 và một năm sau, Daimler khởi động sản xuất Unimog tại nhà máy của hãng đặt tại Gaggenau. Tới tận tháng 8 năm 2002, hoạt động sản xuất Unimog mới được dời từ Gaggenau tới Worth.

Bản thân cái tên Unimog là chữ viết tắt cho cụm từ “Universal-Motor-Gerat” có nghĩa là “cỗ máy toàn cầu”. Xe bắt đầu gắn trên mình lô gô ngôi sao 3 cánh của Mercedes từ năm 1953, cũng là năm mà phiên bản thứ 2 của mẫu xe và 1 phiên bản với phần cabin được đóng kín ra đời.

Những người đầu tiên nhìn thấy cơ hội phát triển Unimog, tất nhiên là quân đội. Họ gần như ngay lập tức đưa mẫu xe vào sử dụng với nhiều mục đích khác nhau. Từ một cỗ máy với mục đích ban đầu là đáp ứng nhu cầu sử dụng của thường dân chuyển thành cỗ xe dành cho binh lính, giúp lực lượng quân đội thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau, từ vận chuyển quân đến vai trò như một chiếc xe liên lạc, điều đó đã đủ làm Unimog trở nên khác biệt. Tuy nhiên cũng ngay sau đó, mẫu xe lọt vào con mắt để ý của những người nông dân, và thậm chí là giới chức thành phố. Dần dần Unimog chuyển sang phục vụ cho những hoạt động trong đời sống dân sinh, đúng như mục đích ra đời ban đầu của nó. Rất nhiều hoạt động thường ngày chứng kiến sự tham gia của những chiếc xe Unimog, từ dịch vụ chuyên chở tới làm sạch tuyết và băng trên các con đường lên núi ở khắp nơi trên thế giới.

Các mẫu xe

Vì Unimog là một chiếc xe đa dụng nên nó bao gồm rất nhiều phiên bản và biến thể khác nhau. Tuy nhiên, khi mới ra đời, Unimog chỉ có một số mẫu nhất định. Series đầu tiên thực sự được sản xuất đại trà mang tên 406, một mẫu tải hạng trung (medium-duty), đó là năm 1963. Quyết định sáng tạo dòng sản phẩm mới của mẫu xe được đưa ra sau khi Daimler nhận thấy các mẫu xe vẫn chủ yếu được sử dụng trong quân đội và đáp ứng được rất ít yêu cầu của người sử dụng là dân thường.

Model đầu tiên dành cho nhu cầu sử dụng của dân thường được trang bị động cơ với dung tích khá lớn (5,7L), đó là OM 312 6xylanh chạy bằng dầu diesel. Thành công của mẫu xe lớn tới mức đến cuối năm 1966, Dailmer đã hân hoan kỷ niệm chiếc Unimog thứ 100.000.

Mẫu Unimog 406
Mẫu Unimog 406

Tiếp theo 406, năm 1972, phiên bản MB-trac đã ra đời. Dòng xe này trang bị hệ dẫn động 4 bánh và cả 4 bánh này có kích thước như nhau. Tuy nhiên, không sở hữu những đặc điểm đáng mong đợi, thành công của chiếc xe cũng ở mức khiêm tốn. Sau những cố gắng kết hợp với dòng máy nông nghiệp Deutz, Daimler đã không còn cho MB-trac xuất hiện trên dây chuyền sản xuất của mình từ năm 1991.

Năm 1974, chiếc U120 – một phiên bản thuộc dòng tải nặng xuất hiện. Trong khi đó, dòng tải hạng trung tiếp tục được mở rộng sang các series khác, lần lượt gồm 407-437 và 408-438. Thiên niên kỷ mới bắt đầu cũng đón nhận luôn thế hệ U 300 – U 500 Unimog.

Hiện giờ, Unimog sở hữu rất nhiều model với hình dáng và kích cỡ khác nhau, đáp ứng hầu hết những nhiệm vụ khác nhau trong cuộc sống. Mục tiêu Mercedes đặt ra cho tương lai của Unimog là đưa những chiếc xe trên đường phố và cao tốc vào trong các đô thị lớn, nơi mà chúng sẽ đóng vai trò như những đoàn xe kéo chuyên dụng.

Thế hệ mới nhất của Unimog hiện tại sử dụng hệ dẫn động 4 bánh, hộp số điện tử – khí nén Telligent, hệ thống thủy lực học tính năng cao VarioPower và động cơ mới.

Thế hệ Unimog hiện tại
Thế hệ Unimog hiện tại

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới