08:51 - 1/08/2011 (GMT+7)

Chiếc xe triệu đô trong lịch sử Fiat V8

Những chiếc Fiat trang bị động cơ V8 vốn không nhiều, lại được hoàn thành với sự cộng tác của Zagato thì lại càng hiếm. Một trong số những chiếc xe dạng hiếm ấy sắp lên sàn đấu giá và kì vọng thu về con số triệu đô.

Chiếc xe đầu tiên và cũng là duy nhất được trang bị động cơ V8 trong lịch sử Fiat đã xuất hiện tại Geneva Auto Show năm1952. Nó chứa đựng tham vọng vượt lên những tên tuổi khác như Ferrari, Maserati và Lancia ở phân khúc xe đua 2 chỗ và có dung tích xylanh dưới 2 lít.

Để tạo nên chiếc xe độc đáo này, kỹ sư- thiết kế gia huyền thoại của Fiat là Dante Giacosa đã cho lắp đặt bộ đôi động cơ V4 góc nghiêng 70 độ trên cùng một vỏ động cơ để tạo thành cỗ máy OHV V8 dung tích 1996 cc.Sau khi bổ sung thêm một cặp chế hoà khí Weber 36 DCZ3 họng kép, động cơ V8 nhỏ bé của chiếc xe đã có thể cho công suất lên đến 110 mã lực tại vòng tua máy 6.000 vòng/phút.

Nếu thiết kế động cơ ấy là duy nhất, thì hộp số sàn 4 cấp, không đồng bộ truyền lực xuống cầu sau xe thông qua vi sai lại được chia sẻ cùng với nhiều dòng Fiat khác. Xe đồng thời sở hữu cột lái worm-and-roller (dạng xoắn), hệ thống treo 4 bánh độc lập và phanh tang trống cho cả bốn bánh.

Theo dự định ban đầu, Fiat sẽ sản xuất khoảng 200 chiếc xe trang bị động cơ V8 và những chi tiết như thế này. Tuy nhiên, từ năm 1952 tới 1954, hãng chỉ hoàn thiện được 122 bệ gầm. Để đẩy nhanh lợi nhuận, Fiat đã gửi số khung gầm này cho các cơ sở lắp ráp khác nhau, trong đó có cả đối tác Carrozzeria Zagato vốn đã nổi tiếng vì thiết kế thành công những chiếc xe trọng lượng nhẹ. Zagato hoàn thành 32 chiếc xe với động cơ V8, trong đó, 5 chiếc được kết hợp với phần thân vỏ do chính Fiat thiết kế. Những chiếc xe này, như một định mệnh đều trở thành những xế hộp hết sức nổi tiếng và đáng để các tay sưa tầm săn đuổi.

Cái tên Elaborata – bắt nguồn từ tiếng “elaborate”  – nghĩa là phức tạp – là thể hiện rõ nhất cho mức độ tinh vi mà Zagato thể hiện trên từng sản phẩm. Chúng tạo nên nét khác biệt với vô số sản phẩm khác không chỉ ở sự thành công qua mỗi cuộc đua, mà còn là biểu tượng của Zagato với cách tạo hình vô cùng cá tính. Nóc xe dạng bóng đôi, mục đích để tạo thêm sự cứng vững, đồng thời mở một không gian trên đầu thoáng rộng đủ để người lái có thể đội mũ bảo hiểm khi tham gia mỗi cuộc đua.

Trong só 5 chiếc Fiat Elaborata  Zagato huyền thoại ấy, chiếc xe có bệ gầm mang số hiệu 106.000022 sẽ lên sàn đấu giá tại Gooding & Co. Pebble Beach diễn ra vào tháng 8 tới. Giống như những người anh em khác, luôn nổi bật trong đám đông bởi đường viền theo nóc xe hạ thấp, thiết kế bóng đôi của nóc xe và đèn pha đơn, người ta vẫn không thể tìm thấy 2 chiếc Elaborata nào hoàn toàn giống nhau. Mỗi chiếc xe đều là một kiệt tác.

Chiếc xe mang số hiệu 0022 tìm được chủ nhân đầu tiên vào tháng 4/1953, ngay sau khi xuất xưởng. Lịch sử đường đua của nó còn ghi dấu ấn cả lần hợp tác với Anna Maria Peduzzi – nữ tay lái kiệt xuất người Italia.

Chủ xe hiện tại có được chiếc xe quý giá này vào năm 1998, khi đó, nó vẫn giữ được màu sơn xanh nguyên bản của Zagato, hộp số 5 cấp thửa được từ Alfa Romeo – loại vẫn thường dành cho những chiếc xe chạy đường trường cổ điển. Chiếc xe này cũng từng dự hội Pebble Beach trước đó.

Mặc dù cửa lên xuống tương đối nhỏ và chật hẹp, gây khó khăn cho những ai cao lớn, nhưng xét một cách công bằng, khoảng trống để chân của chiếc xe lại khá  hào phóng và pê-đan thiết kế thuận tiện. Phía trên, bảng điều khiển tạo hình oval đẹp mắt, nổi bật với đồng hồ tốc độ thể hiện đúng phong cách của những năm 1950. Chiếc xe được kì vọng thu về không dưới 1 triệu USD khi tham gia lễ hội đấu giá Gooding & Co. Pebble Beach diễn ra vào tháng 8 tới.

Theo Autoweek

 

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Subaru giới thiệu XV 2018 tới châu Âu

https://cytotec.club/# cytotec buy online usa

Mercedes-Benz Việt Nam phản hồi về vụ cháy xe GLC 200 tại Hà Nội

Проверка данных кошельков для хранения криптовалюты за выявление наличия нелегальных денег: