14:55 - 29/07/2011 (GMT+7)

Bốn thế hệ M3 – Bốn thành công tiếp nối

Trong tất cả những chiếc M Series, M3 vẫn luôn là mẫu xe làm nóng máu người mê xế hộp. Sử dụng khung gầm 3 Series tiêu chuẩn, M3 dường như hội tụ đầy đủ các yếu tố mà một lái xe tìm kiếm trên dòng sản phẩm gắn mác hiệu BMW.


Thế hệ thứ nhất – E30

Phiên bản BMW M3 1986 ban đầu, còn được gọi với cái tên E30 đã được phát triển rất nghiêm ngặt với mục đích đầu tiên là tham gia tranh tài trong các giải đua. 5.000 chiếc theo yêu cầu đã được sản xuất, trước hết để chuẩn bị cho giải vô địch xe việt dã thế giới WTCC, mỗi chiếc đều được thiết kế những vòm bánh xe mở rộng, cánh gió đuôi nhô cao, hệ thống treo cứng vững, và cảm hứng F1 với khối động cơ 4 xy-lanh 195 mã lực. Phải hội tụ bằng ấy yêu cầu mới có thể xếp chiếc xe đó vào dòng sản phẩm M3 thế hệ đầu.

1

Trên đường đua, chiếc M3 đã chứng tỏ tính cạnh tranh, sự nhanh nhẹn và nhanh chóng giành chiến thắng ở ngay mùa giải đầu tiên trước những cái tên cũng rất nổi tiếng như Mercedes-Benz, Ford, Alfa Romeo và Volvo. Ánh hào quang vẫn tiếp tục ở lại với BMW khi M3 sau đó nhiều lần vinh danh trong giải vô địch xe việt dã châu Âu và cũng kịp 2 lần lên ngôi cao nhất của giải vô địch việt dã Đức.

Năm 1988, một phiên bản mui trần của M3 xuất hiện tại châu Âu, nhưng thị trường đơn lớn nhất thế giới lúc bấy giờ là Mỹ vẫn phải đợi đến thế hệ thứ 2 của M3 mới có phiên bản mui trần. Cũng trong năm đó, những chiếc đầu tiên trong dòng sản phẩm giới hạn Evo được tung ra châu Âu, với sức mạnh đáng nể là công suất 238 mã lực và trọng lượng cũng được cải thiện giảm đi rất nhiều. Cho tới khi ngừng sản xuất vào năm 1991, BMW cũng đã mang tới người tiêu dùng 18.000 chiếc M3 khác nhau, và ấn tượng mỗi chiếc xe để lại trong lòng mỗi người hâm mộ đều sẽ khó phai mờ. Tạp chí Motor Trend số tháng 12 năm 1986 đã không ngại ngần gửi đến M3 những lời nhận xét có cánh: “… Trải nghiệm M3 là một điều gì đó hoàn toàn phấn khích. Vận hành hoàn hảo, cứng vững mà không thô ráp, cục cằn còn bộ phanh chống bó cứng của BMW thì vẫn đang đứng đầu phân khúc. Với một chiếc street car, khả năng cân bằng như thế là quá ổn. Chạy càng nhanh, bạn sẽ càng thấy thật dễ dàng khi điều khiển chú tuấn mã này….”

Thế hệ thứ 2 – E36

Ngay ở cái nhìn đầu tiên, thế hệ thứ 2 của BMW M3, còn được gọi là E36 đã không tạo được ấn tượng thật sự mạnh mẽ như các tiền bối của mình. Thực tế, có rất ít thay đổi ở diện mạo để có thể định hình rõ ràng sự khác biệt của M3 với những người anh em khác trong đại gia đình BMW. Bỏ đi vòm bánh lớn và xoè rộng, cánh gió đuôi nhô cao như thiết kế ban đầu, M3 mới lại tìm điểm nhấn ở hốc hút gió trước đặc biệt, ốp hông, bánh xe và mác hiệu M3. Thực chất, mác hiệu M3 chỉ khiến những người hâm mộ nhận ra rằng, đây không phải một chiếc 3 Series nguyên bản.

1

Trong khoang động cơ, loại 4 xylanh cũ đã được thay thế bằng loại 6 xy-lanh thẳng hàng. Ở  thị  trường  Mỹ, những khối động cơ dung tích 3.0 hoặc 3.2L trang bị cho thế hệ thứ 2, tạo ra công suất 240 mã lực, ít hơn những “anh em” ở thị trường châu Âu đến 44 mã lực. Thời gian tăng tốc 0-96km/h cũng được cải thiện so với thế hệ đầu tiên, từ 7 giây xuống còn 6 giây. Tất cả những thành tựu đạt được phải kể đến sự đóng góp tích cực của một thân xe nhẹ nhõm (trên thực tế đã giảm được tới hàng trăm pound so với phiên bản đầu). Thêm vào đó, hệ thống treo cũng được gia cố độ cứng và hạ thấp hơn so với 3-Series tiêu chuẩn, không chỉ nhờ những mối hàn chặt mà còn dựa vào những chi tiết  được cải tiến dù nhỏ nhất. Cho đến tận bây giờ, nét hấp dẫn của chiếc xe vẫn còn nguyên trong hệ thống treo đậm tính thể thao, thoải mái và cũng rất tiện lợi.

Một biến thể sedan 4 cửa nhẹ và tiện dụng được tung ra năm 1997. Cùng năm ấy, loại hộp số tuần tự SMG của BMW cũng lần đầu tiên xuất hiện, và 1 năm sau, thị trường Mỹ đón nhận bản mui trần. Thế hệ thứ hai của M3 đã bán được 71.000 chiếc trong khoảng thời gian 1994-1999.

Thế hệ thứ 3 – E46


Với thế M3 hệ thứ 3, mà người ta thường gọi là E46, BMW đã mang những chi tiết hầm hố, mạnh mẽ quay trở lại. Chiếc xe được tái thiết, sang trọng hơn và cũng tiện nghi hơn. Vòm bánh xe một lần nữa được kéo rộng ra, capô gồ lên, lưới tản nhiệt đẹp gợi cho người ta nhớ đến hình ảnh của thế hệ ban đầu, và rất nhiều người hâm mộ đã cảm thấy hài lòng với sự thay đổi này.

1

Hệ dẫn động vẫn trung thành với “trái tim” là động cơ 3.2L 6 xylanh thẳng hàng, nhưng điều bất ngờ là đã tạo được công suất lên đến 330 mã lực tại vòng tua máy 8.000 vòng/phút. Thời gian tăng tốc làm cho khách hàng của M3 cảm thấy hoàn toàn thích thú khi được giảm xuống chỉ còn 4,8 giây và tốc độ cực đại 250km/h (con số đã bị hãm lại vì thiết bị giới hạn tốc độ điện tử). Hộp số tuần tự SMG vẫn được trưng dụng và dòng sản phẩm tiếp tục đón nhận sự xuất hiện của phiên bản mui trần, cho dù lịch sử chưa từng chứng kiến một mẫu E46 nào được thiết kế thân xe 2 cửa.

Thành công trên đường đua cũng nhanh chóng quay trở lại với M3 thế hệ thứ 3 với rất nhiều chiến thắng tại giải Le Mans Mỹ (ALMS). Trên đỉnh vinh quang, BMW đã quyết định cung cấp thêm 2 biến thể tính năng cao cho người tiêu dùng châu Âu: một là GTR và một là CSL trọng lượng nhẹ. Tuy nhiên, một lượng nhỏ sản phẩm cũng kịp đổ vào các kho hàng của nước Mỹ để chia sẻ niềm đam mê với những khách hàng tiềm năng nơi đây.

Thế hệ hiện tại – E92

Với thế hệ thứ 4 được tung ra cách đây vài năm, M3 cũng nhận được không ít lời tán dương. Sau khi lái thử, một chuyên gia thử xe của tạp chí Business Week đã nói rằng, không thể cải tiến xe BMW 3-Series thêm nữa, vì mọi thứ đã quá tuyệt. Liệu có hơi nói quá?

Thay đổi lớn nhất về mặt kỹ thuật của xe M3 thế hệ thứ 4 là động cơ. Dưới nắp ca-pô là động cơ V8 4.0L công suất 414 mã lực, tăng 24% so với động cơ I6 của xe M3 thế hệ trước. Mặt khác, không mấy ngạc nhiên, là hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu giảm.

1

Một trong những điểm thú vị của xe M3 thế hệ mới là tuỳ chọn hệ thống lái M Drive, cho phép tài xế tự cài cấu hình của hệ thống lái theo nhu cầu và sở thích riêng. Sau khi đã cài đặt chế độ lái vào bộ nhớ thông qua hệ thống điều khiển iDrive trên xe, người lái có thể “gọi” chế độ lái vừa nhớ bằng cách ấn nút “M” nhỏ trên vô-lăng. Người sử dụng cũng có thể thay đổi cài đặt thông qua 3 nút bấm trên bảng điều khiển trung tâm. Tất cả những tối giản ấy chỉ nhằm một mục đích, là mang lại sự tiện dụng, hiện đại cho chiếc xe, để người tiêu dùng hoàn toàn thụ hưởng.

Không nghi ngờ gì cả, những chiếc M-Series sẽ chỉ khiến người hâm mộ cảm thấy thêm yêu mến nhãn hiệu BMW. Dựa trên những phiên bản thương mại đã sản xuất, M-Series ra đời để đã đưa tính năng vận hành của BMW lên một tầm cao mới, thông qua động cơ đã được hiệu chỉnh cho phù hợp, hệ thống treo đậm tính thể thao và những cải tiến về mặt tính năng cũng như thẩm mỹ. Nhờ đó, mọi thứ trở nên vượt trội và bốn thế hệ của M3 sẽ vẫn là bốn thế hệ tiếp nối những thành công.

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Хотите поднять себе настроение? Вам поможет Фаномания. Здесь представлено множество смешных

[VMCS2017] Ngọc Trinh bất ngờ xuất hiện tại gian hàng Ducati

http://lisinopril.network/# lisinopril 10 mg online no prescription

Những hình ảnh đầu tiên của Norton Dominator SS

ciprofloxacin generic: antibiotics cipro - ciprofloxacin over the counter