11:14 - 18/06/2011 (GMT+7)

AMG – Những bước chân không mỏi

Giới mộ xe hầu như ai cũng muốn sở hữu một chiếc Mercedes-AMG. Nhưng ít ai biết được rằng, trước khi trở thành niềm ao ước của nhiều người, AMG đã trải qua lịch sử hàng chục năm đầy thăng trầm với những cố gắng không mệt mỏi.

Năm 1967, tại một xưởng cưa cũ kĩ và thuộc vùng Grossaspach nước Đức, đôi bạn Werner Aufrecht và Melcher Eberhard đã cùng nhau chia sẻ ước mơ về một hãng chuyên sản xuất và chế tạo động cơ xe hơi. Công ty với quy mô hết sức hạn chế ngày ấy được lấy tên là AMG, xuất phát từ chữ cái đầu trong tên hai người, và kí tự G trong địa danh Grossaspach. Thưở ấy, khởi nghiệp với 2 chiếc ga-ra đã khiến họ không thể nghĩ được rằng, cái tên AMG hàng chục năm sau sẽ là một đỉnh cao trong làng xe thế giới.

Thời gian AMG “chào đời” cũng đúng thời điểm Mercedes đang rơi vào bế tắc trong lĩnh vực chế tạo xe đua. Khi buổi hoàng kim của những chiếc xe thể thao 300SL không còn, Mercedes rõ ràng đang thiếu vắng những chiếc xe đua xuất sắc nhất để có thể tham gia tranh tài. Giữa lúc nhiều thành viên của hãng còn chưa biết phải làm thế nào thì Werner Aufrecht và Melcher Eberhard đã nhìn ra cơ hội. Họ muốn và trên thực tế đã bắt tay vào độ lại những chiếc Mercedes để mang đến cho chúng khả năng vận hành vượt trội. Thời bấy giờ, không có một hãng nào chuyên độ Mercedes-Benz, nên lựa chọn của AMG được cho là một quyết định khôn khéo.

Thế nhưng, sự thành công đã không mỉm cười với những con người nhiệt huyết ngay từ những ngày đầu khởi nghiệp. Họ đã nếm trải không ít đắng cay và mất mát ngay cả khi thành công đang ở rất gần.

Hans Aufrecht mua về một chiếc Mercedes 300SEL đã cũ nát của một bác sĩ địa phương và bắt đầu công cuộc “hồi sinh” cho nó. Họ đã chế tạo rồi gắn lên mình cỗ sedan đã gần biến thành sắt gỉ ấy khối động cơ V8 6.8L cho công suất lên tới 389 mã lực, tốc độ tua máy 5.600 vòng/phút. Xe được chạy thử tại Hockenheim, đúng 2 tuần trước khi giải đua 24 giờ năm đó khởi tranh tại Spa – Francorchamps (Bỉ). Thảm họa đã xảy ra với cả nhóm khi người thử xe là Helmut Kelleners bị tai nạn trên đường lớn. Hậu quả là nhóm AMG, với số người còn rất hạn chế khi đó đã phải làm việc đêm ngày để sửa chữa những hỏng hóc mới, hòng kịp ra mắt chiếc xe. Những tài xế mới đã được tuyển chọn, họ là tay đua vô địch giải đua go-kart của Đức – Hans Heyer và tay lái kì cựu Clemens Schickendanz. Đền bù cho những nỗ lực hết mình, chiếc sedan cũ kĩ màu đỏ với thân xe nhiều “thương tích” của AMG đã về nhất trong chặng đó và đứng thứ 2 chung cuộc. Kết quả đầy bất ngờ ấy cũng đồng thời đánh dấu luôn sự ra đời của huyền thoại mang tên AMG.

Chiếc Mercedes 300SEL nổi danh tại đường đua Spa năm 1971
Chiếc Mercedes 300SEL nổi danh tại đường đua Spa năm 1971

Thành công ban đầu của AMG tại đường đua Spa năm 1971 đã không qua khỏi con mắt chú ý của dư luận. Những khách hàng – người muốn nhiều hơn từ một chiếc Mercedes liên tiếp gửi đến AMG những đơn đặt hàng, từ nâng cấp động cơ, sản xuất vành đúc trọng lượng nhẹ, chế tạo những phanh xe cỡ lớn hay thiết kế lại hệ thống treo… Năm 1976, lượng nhân công của công ty đã lên tới 40 người, tạo điều kiện cho AMG dời “dinh” sang một cơ sở mới rộng rãi và hiện đại hơn ở Affalterbach. Tuy nhiên, cơ hội béo bở nhất lại do chính Mercedes-Benz mang đến cho AMG, ấy là việc chuẩn bị 4 chiếc 280E sedan cho giải đua việt dã London-Sydney năm 1977. Cả bốn chiếc xe ấy đã khiến tên tuổi AMG nổi lên như cồn, sau khi lần lượt giành vị trí thứ 1, 2, 6 và 8 chung cuộc. Chuỗi thành công tiếp nối khi sang năm 1980, chiếc AMG-Mercedes 450 SLC tiếp tục thắng lớn trong giải đua việt dã châu Âu được tổ chức tại Nurburgring – Đức.

AMG-Mercedes 450 SLC năm 1980
AMG-Mercedes 450 SLC – niềm tự hào của năm 1980

Sau những thành công nhất định trên đường đua, lãnh đạo của AMG bắt đầu để mắt tới lĩnh vực xe thương mại. Họ hoàn toàn có cơ hội kiếm lời nếu xây dựng được một hình ảnh mẫu mực và danh tiếng về dòng xe này. AMG đã bắt đầu phát triển dòng sản phẩm đặc biệt, với trang bị động cơ V8 ẩn dưới một thân xe trầm tính mác hiệu Mercedes-Benz. Mẫu đầu tiên là 280 CE 5.0 AMG, sản xuất năm 1983 với động cơ V8 276 mã lực. Năm 1984, công ty tiếp tục tung ra 500 SEC AMG với công suất đã vươn lên 340 mã lực và tốc độ tối đa 257,5km/h. Thành công kéo theo sự phát triển. Sang năm 1985, AMG đã mở nhà máy thứ 2 và chào  đón sự gia nhập của người công nhân thứ 100.

Chiếc xe tiếp theo được sản xuất năm 1986 sẽ không bao giờ làm phai mờ danh tiếng AMG trong lịch sử Mercedes-Benz. AMG đã dùng đến một chiếc 300E sedan, vứt bỏ đi động cơ 6 xylanh thẳng hàng công suất 177 mã lực và thay vào đó là động cơ V8 5.5L, thiết kế 4 van cho mỗi xylanh, đẩy công suất của xe vươn lên một cách đáng kể ở mức 360 mã lực. Nó hoang dại, nổi trội, khả năng tăng tốc 0-100km/h trong 5,5 giây và tốc độ tối đa 290km/h. Nó đã bỏ rơi ngay cả những chiếc xe thể thao nổi bật nhất thời bấy giờ như Porsche 928 hay Ferrari GTO. Ngày nay, một số nhà độ xe tên tuổi đã có thể tạo ra những chiếc Mercedes thậm chí còn đáng gờm hơn nữa, nhưng nổi danh và đáng kính trọng nhất vẫn cứ là AMG.

Chiếc 300E sedan sản xuất năm 1986 sẽ không bao giờ làm phai mờ danh tiếng AMG trong lịch sử Mercedes-Benz
Chiếc 300E sedan sản xuất năm 1986 sẽ không bao giờ làm phai mờ danh tiếng AMG trong lịch sử Mercedes-Benz

Nhưng AMG sinh ra ở đường đua và nó dành cho đường đua.

Năm 1982, Mercedes và AMG tung ra thị trường châu Âu mẫu sedan hạng nhỏ 190E rồi tiếp tục mang mẫu xe sang tấn công đất Mỹ 2 năm sau đó. Với trang bị động cơ 2.3L 4 xylanh, tạo công suất 121 mã lực, mục đích ra đời của 190E là trở thành đối trọng của BMW 3-series trên trường đua off-road. Bằng những thay đổi thích hợp và hỗ trợ thiết kế từ Cosworth, hiệu năng của chiếc xe tăng lên đáng kể. Vẫn là khối động cơ ấy nhưng công suất đã vọt lên con số 167 mã lực tại vòng tua 5.800 vòng/phút.

Năm 1986, mẫu 190E 2.3-16 với động cơ AMG được tham gia tranh tài tại Giải vô địch đua xe việt dã Đức (DTM), rồi liên tiếp chiến thắng ở cả đường đua Nurburgring lẫn Avus. Nhưng phải hai năm sau, ngôi vương của DTM mới thật sự dành chỗ cho AMG và Mercedes. Động cơ 2.3-16 khi đó có thể sản sinh công suất lên đến 300 mã lực tại vòng tua máy 8.750 vòng/phút và nỗ lực của AMG đã được đền bù xứng đáng với 4 chiến thắng. Điều đặc biệt là trong năm đó, Mercedes-Benz chỉ gửi đến giải đua đúng 6 chiếc xe. Năm sau, 1989, động cơ này tiếp tục được Cosworth và AMG nâng cấp. Dung tích xylanh đẩy lên 2.5L, hành trình pitton ngắn hơn và nòng xylanh rộng hơn. Mang tên 190E 2.5-16 Evolution I, chiếc xe tiếp tục đưa AMG lên đỉnh vinh quang của DTM.

Thành công của Mercedes và AMG liên tiếp nở rộ trong những năm kế tiếp. Năm 1990, bản Evolution II của 190E 2.5-16 xuất hiện. Năm 1991, AMG-Mercedes nhận giải vô địch về chế tạo, còn tay lái Klaus Ludwig mang về danh hiệu tay lái vô địch cho AMG. Trước những kết quả hết sức tốt đẹp ấy, hai bên đã kí kết thỏa thuận cho phép AMG có thể bán và thực hiện dịch vụ tại chính các đại lý của Merdedes. Ngược lại AMG nhượng lại việc phát triển phiên bản xe đua Evolution II và chia sẻ công nghệ chế tạo máy với đội đua DTM của Mercedes. DTM năm đó cũng đạt tới thời kì hoàng kim khi thu hút sự quan tâm của hơn 153 triệu khán giả. Và giữa lúc công chúng đang dồn hết sự chú ý cho giải đua thì AMG-Mercedes và Klaus Ludwig lại một lần nữa ghi tên mình vào các danh hiệu vô địch. 190E xuất hiện lần cuối cùng tại DTM vào năm 1993. Mẫu xe được cho “về hưu” sau khi đã lên đỉnh vinh quang với 50 chiến thắng khác nhau.

190E 2.5-16 Evolution II
190E 2.5-16 Evolution II

Trong khi đó, kế hoạch hợp tác và bản hợp đồng sang nhượng với Mercedes đã tạo ra cơ hội phát triển lớn lao cho AMG. Công ty nhỏ bé với 2 thành viên sáng lập ngày nào đã xây dựng nhà máy thứ 3, nhân công tăng lên thành 400 người. Năm 1993, thị trường chứng kiến sự xuất hiện của mẫu Mercedes-Benz C36 AMG, được coi như sản phẩm thương mại đầu tiên ra đời dưới sự hợp tác của hai bên. Xe mang động cơ 280 mã lực 6 xylanh và hơn 5.000 chiếc như vậy đã tìm được chủ sở hữu trong năm 1993 tới 1997. Năm 1996, mẫu Mercedes-Benz E50 AMG tiếp tục xuất hiện và làm khuynh đảo thị trường. Động cơ V8 347 mã lực đủ tạo nên sức hút với người tiêu dùng. Sản lượng tiêu thụ trong riêng năm 1996-1997 đã đạt tới con số 3.000 chiếc.

Đến năm 1999, AMG – nhà độ xe khởi nghiệp tại xưởng cưa cũ kĩ tại một thị trấn buồn tẻ miền nam Đức đã được DaimlerChrysler AG mua lại. Hệ quả tất yếu của những cố gắng không mệt mỏi là việc AMG trở thành thương hiệu tính năng cao của Mercedes. Những phiên bản AMG xuất hiện với đủ mọi chủng loại, từ mui trần, 2 cửa thể thao, roadster, sedan và thậm chí cả thể thao đa dụng. Sản phẩm của AMG xuất hiện tại hầu khắp các thị trường trên thế giới. Ngày nay, lượng nhân công của AMG đã lên đến 700 người, sản lượng tiêu thụ mỗi năm cũng xấp xỉ 20.000 xe. Ngoài ra, người ta còn biết đến AMG thông qua những sản phẩm như khung gầm, động cơ, hệ thống treo, phanh, hệ thống điện tử và ngay cả thiết kế nội thất. Và trong tất cả những thứ đó, động cơ vẫn luôn là niềm tự hào không gì có thể so sánh của các thành viên AMG.

AMG sẽ luôn là một biểu tượng đẹp trong làng xe thế giới
AMG sẽ luôn là một biểu tượng đẹp trong làng xe thế giới

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Mercedes-Benz Việt Nam phản hồi về vụ cháy xe GLC 200 tại Hà Nội

Проверка данных кошельков для хранения криптовалюты за выявление наличия нелегальных денег:

Mercedes-Benz Việt Nam phản hồi về vụ cháy xe GLC 200 tại Hà Nội

Тестирование Тетер для прозрачность: Каковым способом защитить собственные цифровые средства

Mercedes-Benz Việt Nam phản hồi về vụ cháy xe GLC 200 tại Hà Nội

чистый usdt Осмотр USDT в чистоту: Как обезопасить собственные криптовалютные активы