Sau 5 năm tham gia thị trường xe điện, công ty Pega (tiền thân là HK Bike) đã chính thức công bố thành công trong việc nội địa hóa các dòng sản phẩm xe điện với tỉ lệ nội địa hoá khoảng 35% tính theo số lượng linh kiện (tương ứng 85% tính theo giá trị linh kiện).
Theo đại diện của công ty Pega, họ chưa muốn dừng lại ở con số này và mong muốn tỉ lệ nội địa hóa sẽ không ngừng tăng theo từng năm. Đây cũng chính là kim chỉ nam của Pega khi bắt đầu bước chân vào xây dựng những chiếc xe điện mang thương hiệu “Made in Vietnam”.
Để đạt được điều này, Pega đang phải từng bước làm chủ được các khâu thiết kế và nghiên cứu trước, rồi ổn định về mặt cung ứng, đại lý, kinh doanh cùng với đó là cân nhắc thế mạnh của việc sản xuất tại Việt Nam so với xu hướng chuyển giao cho “công xưởng của thế giới” như Trung Quốc.
Hiện tại, Pega đã đạt được đạt tỉ lệ nội địa hoá khoảng 35% tính theo số lượng linh kiện (tương ứng 85% tính theo giá trị linh kiện). Các thành phần được ưu tiên bao gồm khung, vành, càng, động cơ, dây điện, phanh, yên…
Nhà máy chính của Pega được đặt tại tại khu công nghiệp Song Khê – Nội Hoàng (Yên Dũng – Bắc Giang) với diện tích 15.000 m2, nhiệm vụ chính là lắp ráp hoàn thiện các sản phẩm, công suất lắp ráp 40.000 xe/tháng. Cơ sở này của Pega đã tạo công ăn việc làm cho hơn 300 công nhân địa phương.
Việc sản xuất linh phụ kiện được giao cho một số đối tác đã có uy tín, kinh nghiệm và hiện đang hợp tác với các hãng sản xuất xe máy Honda, Yamaha của Nhật Bản nhằm đảm bảo chất lượng đầu ra của sản phẩm.
Cụ thể, các loại dây điện được sản xuất tại nhà máy ở Hà Đông, sản xuất các bộ phận nhựa và sơn do một công ty của Đài Loan tại Vĩnh Phúc. Cũng tại Vĩnh Phúc, việc chế tạo khung xe do một đối tác Việt Nam chịu trách nhiệm, trong khi các bộ phận vành, càng, khuôn mẫu cho các chi tiết… sẽ được công ty TNHH VPMS của Việt Nam chế tạo.
Ông Lê Hoàng Long, CEO của Pega cho biết: “Về các bộ phận tối quan trọng như động cơ, nguồn điện,.. Pega cũng đã và đang hợp tác với nhiều nhà sản xuất, cung ứng linh kiện giàu kinh nghiệm của Trung Quốc, Hàn Quốc và Đức có thể đáp ứng tốt các yêu cầu về vật liệu, tiêu chuẩn chế tạo, kiểm soát chất lượng và kiểm thử độ bền”.
Ông Long cũng chia sẻ hiện tại ắc-quy lắp cho các dòng xe của Pega được cung cấp bởi công ty Thiên Năng (Trung Quốc). Động cơ điện được mua từ Trung Quốc, một loại được sản xuất ở nhà máy của Bosch (lắp cho dòng xe đạp điện) và một loại được sản xuất ở nhà máy Siwei (lắp cho dòng xe máy điện).
Tại nhà máy chính của Pega, theo đánh giá của chúng tôi, mặc dù xe điện không nhiều chi tiết nhưng các quy trình lắp ráp đều thực hiện theo đúng quy trình tương tự như dây chuyền lắp ráp xe máy phổ thông. Dựa trên tiêu chuẩn của các hãng xe máy Nhật Bản, Pega đã tự phát triển riêng các tiêu chuẩn cho từng linh kiện để sản phẩm cuối cùng đạt được độ bền, ổn định qua nhiều năm sử dụng.
Cũng nhờ sự chú trọng nội địa hóa, Pega giờ có thể ổn định sản xuất, đáp ứng nhu cầu lâu dài của thị trường. Quan trọng hơn, Pega có thể cam kết cung cấp các dịch vụ hậu mãi dài hạn với khách hàng. Hơn nữa, Pega cũng là hãng sản xuất xe điện đầu tiên tại Việt Nam “dám” bảo hành ắc-quy tới 12 tháng.
Không dừng lại ở đó, với việc trở thành đối tác chiến lược của Bosch, Panasonic và Samsung SDI, Pega cũng đang gấp rút các bước cuối cùng để chuẩn bị cho màn ra mắt dòng xe máy scooter chạy điện với nhiều tính năng thông minh trong năm tới, hướng tới cạnh tranh trực tiếp với các dòng xe máy phổ thông.
Trước mắt, Pega đang có 4 sản phẩm gồm 2 xe máy điện và 2 xe đạp điện gồm Zinger color 3 (11.990.000 VND), Pega CAP- A 3 (13.990.000 VND), Crazy Bull 2 (15.990.000 VND), Trans (17.990.000 VND) với đối tượng chủ yếu hướng tới là các em học sinh và người lớn tuổi. Đáng chú ý, tất cả các sản phẩm Pega mới của năm 2017 sẽ được sử dụng toàn bộ hệ thống động cơ và bộ điều khiển từ hãng Bosch của Đức.
Bên trong nhà máy nhựa
Bên trong nhà máy tạo khung xe
Bên trong nhà máy tạo khuôn
Bên trong nhà máy chính của Pega
Ý kiến của độc giả
0 bình luận