11:32 - 30/06/2016 (GMT+7)

Thông tư 20 – Lại nước đến chân…

Chỉ nốt hôm nay 30/06/2016 là ngày hết hạn hiệu lực của thông tư 20 mà thị trường ô tô vẫn đang phải sống trong lo âu và sợ hãi. Không biết ngày mai sẽ ra sao. Liệu thông tư có được gia hạn hay sẽ có thông tư mới hoàn toàn khác? Tất cả vẫn là câu hỏi đè nặng lên các nhà nhập khẩu, lắp ráp và sản xuất ô tô trong suốt thời gian gần đây…

Từ khi thông tư 20 ra đời, thị trường ô tô Việt Nam đã thay đổi hoàn toàn, mang lại niềm vui cho người này và cả nỗi buồn cho người khác. Nó có thể coi là dấu chấm hết cho những đơn vị nhập khẩu nhỏ lẻ, không chính hãng. Những showroom bán xe hơi mọc lên như nấm thuở nào đã lặng lẽ dần biến mất, nếu có tiếp tục thì gần như chỉ để tồn tại và hy vọng vào ngày mai thay đổi.

Nhiều showroom bán xe đã lặng lẽ dần biến mất (ảnh minh hoạ)

Nhiều showroom bán xe đã lặng lẽ dần biến mất (ảnh minh hoạ)

Còn theo chiều ngược lại, các nhà lắp ráp, sản xuất và nhập khẩu chính hãng như được thổi một luồng sinh khí mới. Đây quả thực là thời cơ cho các doanh nghiệp có tài chính vững vàng, có chiến lược dài hạn trong lĩnh vực ô tô nắm bắt. Những thương hiệu xe sang nối tiếp nhau xuất hiện cùng với các showroom hiện đại, hoành tráng hơn hẳn, định hình một tư duy mới về mua ô tô, nhất là ô tô nhập khẩu cho người Việt Nam – mua xe chính hãng, dịch vụ chính hãng.

Giá có cao hơn so với xe nhập trước đây? Tất nhiên là cao hơn rồi. Giá dịch vụ cũng tốn kém hơn so với trước? Cũng là đương nhiên. Nhưng người mua xe nhanh chóng chấp nhận việc này khi sự yên tâm về nguồn gốc, về chất lượng dịch vụ là hơn hẳn. Chỉ một hai năm nữa khi thuế nhập khẩu ô tô được dỡ bỏ thì có lẽ người mua xe sẽ còn hài lòng hơn nhiều khi giá xe hạ xuống ở mức hoàn toàn hợp lý.

Người tiêu dùng Việt Nam đã quen thuộc hơn với việc mua xe chính hãng, dùng hàng chính hãng

Người tiêu dùng Việt Nam đã quen thuộc hơn với việc mua xe chính hãng, dùng hàng chính hãng

Tất nhiên là hy vọng không xuất hiện thêm một vài loại thuế đặc biệt mới nào khác áp vào ô tô lúc đó. Thật ra đến thời điểm hiện tại thì dù thông tư 20 không được gia hạn thì các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô nhỏ lẻ không chính hãng muốn quay lại thị trường cũng sẽ phải cân nhắc rất nhiều khi ngoài giá bán ra, người mua xe bây giờ đã dành sự quan tâm rất lớn đối với nguồn gốc xuất xứ, chất lượng dịch vụ và cả quy mô đầu tư của doanh nghiệp chứ không đơn thuần là xe rẻ hơn sẽ mua như trước đây.

Rõ ràng cái được của thông tư 20 là rất nhiều so với cái mất. Thị trường ô tô lành mạnh hơn, ổn định hơn. Nhưng không hiểu vì sao cho đến ngày cuối cùng hết hạn như hôm nay mà vẫn không có bất kỳ thông tin chính thức nào về việc này được công bố trong khi các doanh nghiệp như ngồi trên đống lửa. Tất cả đều chờ đợi một quyết định rõ ràng mà chưa có. Thiết nghĩ nếu còn quá nhiều vấn đề cần nhắc, lựa chọn thì giải pháp tốt nhất nên là tạm thời gia hạn thông tư 20 thêm một thời gian, còn như những ngày qua thì không chỉ các doanh nghiệp, mà ngay cả người mua xe cũng có cảm giác bị bỏ rơi.

Rolls-Royce

Sự biến mất của Thông tư 20 sẽ gây mất ổn định về giá trên thị trường, dễ thấy nhất ở dòng xe sang và xe nhập khẩu

Thử đặt câu hỏi, nếu thông tư 20 không được gia hạn và không có thông tư mới thì thị trường ô tô sẽ đi về đâu? Nhìn theo khía cạnh tích cực thì thị trường sẽ bùng nổ và cạnh tranh hơn với sự xuất hiện của nhiều doanh nghiệp, với sự đầu tư bài bản, quy mô. Khả năng giá xe sẽ thấp hơn tương đối so với hiện nay và có lợi nhất sẽ chính là những người mua xe ô tô. Nhưng đó chỉ là bề nổi, còn sự thật thì thị trường xe sẽ lại phần nào quay trở về thời kỳ nhiều năm về trước khi tất cả chỉ là ma trận hỗn loạn về giá xe, về chất lượng xe, về chất lượng dịch vụ.

Có thể khi đó một chiếc xe sang có giá chênh lệch hàng trăm triệu hay cả tỷ đồng so với giá chính hãng và sẽ có rất nhiều người lựa chọn mua xe không chính hãng vì giá đó, còn chất lượng, dịch vụ thì tính sau dù họ hiểu hay không hiểu thì chính cái tính sau đó mới chính là phiền toái và khó chịu dai dẳng đeo bám chủ xe từ lúc đó. Đó sẽ là thực tế đáng sợ khi những tiêu chuẩn, tư duy văn minh về sở hữu ô tô một lần nữa lại bị kéo lùi về sơ khai. Nó không chỉ gây thiệt hại về tài chính mà còn xói mòn lòng tin và sự kiên nhẫn cho các doanh nghiệp, các nhà đầu tư nghiêm túc và dài hạn vào thị trường ô tô Việt Nam. Hy vọng rằng sự chờ đợi và âu lo của thị trường ô tô Việt Nam sẽ nhận được phản hồi tích cực và thỏa đáng…

Minh Trí

Ý kiến của độc giả

1 bình luận

Xuan Ái (07/07/2016 6:35 chiều)

xuanaiksqt@gmail.com

Nếu coi thị trường ô tô Việt Nam là cái chợ mọi người được tự do mua bán thì bỏ ngay cái thông tư trái luật đó đi
Còn nếu coi thị trường ô tô VN là chiếc bánh chỉ dành cho 1 số người náo đó thì nên để cái thông tư đó tồn tại vĩnh viển không cần giải thích nhiều.

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

מחכות כדי להעביר את ערב, יום או כל זמן שבו החברה

Mercedes-Benz Việt Nam phản hồi về vụ cháy xe GLC 200 tại Hà Nội

[url=http://metformin.store/]metformin online canada[/url]

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Очень советую сайт https://togliatti24.ru/interesnoe/view/poisk-avto-onlajn-udobstvo-i-mnogoobrazie-vybora