07:41 - 25/08/2011 (GMT+7)

Best in Show tại Pebble Beach 2011 đã có chủ

Tại triển lãm Pellbe Beach năm nay, danh hiệu mẫu xe đẹp đã thuộc về 1934 Voisin C-25 Aerodyne.

Chủ nhân hiện tại của chiếc xe là Peter Mullin- quốc tịch Pháp và cũng là người quản lý bảo tàng Mullin Automotive ở Oxnard, California.

Aerodyne C-25 được biết đến là một trong những chiếc xe tốt nhất được xây dựng bởi nhà tiên phong trong lĩnh vực hàng không quân sự Pháp- Gabriel Voisin. Dưới nắp ca pô là động cơ 3.0L 6 xi lanh cho công suất 100 mã lực. Chỉ có 28 chiếc được xuất xưởng.

1

Pebble Beach Concours d’Elegance, tổ chức thường niên tại California, Mỹ, là điểm đến quen thuộc của những người hoài cổ và “giàu hơn cả Chúa”. Ham muốn trình diễn những chiếc xe “con cưng” khiến không ít người bỏ ra 3.000 USD rửa xe chỉ để một lần xuất hiện tại Pebble Beach.

Cùng với Meadowbrook Concours, Amelia Island Concours, Pebble Beach là triển lãm xe cổ lớn nhất nước Mỹ. Giới chơi xe thường gọi 3 sự kiện này là “Triple Crown” của những nhà sưu tập.

Những chiếc xe dự triển lãm Pebble Beach có thiết kế “độc nhất vô nhị” và không thể gặp lại lần thứ hai. Mức giá từ vài trăm nghìn USD tới hàng triệu USD cho những chiếc xe thể hiện phần nào “đẳng cấp” của những người tham dự Pebble Beach. “Đó là hội chợ đồ chơi của tỷ phú”, Bob Smith, chủ sở hữu công ty chuyên bảo quản xe Ferrari cổ, nói.

Tuy nhiên, tiền không phải là nguyên nhân chính khiến các nhà sưu tập năm nào cũng đổ xô về bãi biển nổi tiếng này. Một thứ khác quý hơn tiền và cần rất nhiều tiền mới thỏa mãn. Đó là niềm đam mê. Những tay thợ máu me có thể mất hàng năm trời và tiêu hàng trăm ngàn USD để tân trang đống sắt vụn thành chiếc xe mỹ miều. Từng chi tiết nhỏ nhất như con ốc, tấm nhựa, dây điện phải hoàn toàn nguyên bản và để có được chúng, không phải cứ “xì” tiền ra là mua được.

1

Chế tác xong, đưa xe tới Pebble Beach cũng tốn không kém. Một việc đơn giản như rửa xe trước khi trình diễn, ông chủ của chúng tiêu ít nhất 100 USD. Còn nếu muốn chơi sang, 3.000 USD là cái giá để các thợ rửa xe chuyên nghiệp chăm sóc từng milimet vuông thân xe với yêu cầu chất liệu nào dùng đồ rửa đó. Sở dĩ phải cầu kỳ tới vậy vì không giống xe mới, một số chủ nhân muốn nước sơn phải mờ, nhạt và giống hệt những chiếc xe của 50 năm trước, dù chất lượng phải cao cấp hơn nhiều so với sơn hiện nay.

1

Vì vậy, ở Pebble Beach, ngoài tài khéo léo, một yêu cầu tối quan trọng nữa là khả năng bảo quản siêu hạng. “Quan trọng nhất với xe cổ là nguồn gốc của chúng”, Dick Messer, Giám đốc điều hành bảo tàng Petersen Automotive Museum ở California nói. Một ví dụ mà Messer đưa ra là chiếc Ferrari đời 1952 của Henry Ford II mà bảo tàng ông tiếp nhận năm ngoái. Chiếc xe có vóc dáng đẹp nhưng xuất hiện vài vết xước trên thân. Để khắc phục chúng, bảo tàng đã phải nghiên cứu kỹ lưỡng chất liệu kim loại, loại sơn, công nghệ mà Ferrari áp dụng từ 50 năm trước. Bên cạnh đó, nếu muốn thay da nội thất, ông phải chế tạo loại da có chủng loại, màu sắc, cảm giác ngồi hoàn toàn giống với chiếc xe nguyên bản.

Tuy nhiên, khó khăn nhất phải kể tới những chiếc xe cổ ở thập niên 1920, 1930, 1940 bởi chúng không được sơn trong nhà máy như ngày nay. Vì thế, các kỹ sư phải tìm hiểu rất nhiều trước khi ra tay hành động. Có như vậy, chúng mới giữ được tính bất biến của lịch sử và chống lại sự tàn phá của thời gian.

Giang Nguyễn

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Вам нужна психологическая профессиональная помощь? Тогда обратитесь в центр «Доверие». Грамотные

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

На сайте коллегии юристов http://zpp-1.ru/ вы найдете контакты и сможете связаться

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

מחכות כדי להעביר את ערב, יום או כל זמן שבו החברה

Mercedes-Benz Việt Nam phản hồi về vụ cháy xe GLC 200 tại Hà Nội

[url=http://metformin.store/]metformin online canada[/url]