06:40 - 8/03/2012 (GMT+7)

Pirelli thay đổi cuộc chơi trong mùa giải 2012

 

Việc Bridgestone đột ngột ngừng cung cấp lốp đã tạo bước ngoặt cho Pirelli tiếp quản vị trí họ để lại và tạo nhiều bất ngờ cho mùa giải 2011. Không dừng lại ở đó hãng sản xuất lốp Italia tiếp tục góp phần quan trọng tạo nên diện mạo cuộc đối đầu giữa các đội đua với nhau trong mùa giải 2012.

Những ai quen thuộc với vở nhạc kịch Sweeney Todd sẽ biết đến tiết mục ‘Adolfo Pirelli’. Ngoài việc đã từng là thợ cắt tóc của Vua xứ Naples, Signor Pirelli còn tạo ra một thứ “thuốc tiên” có thể chữa trị hầu như bất cứ điều gì.

Người hâm mộ F1 biết rằng thứ thuốc tiên của hãng lốp Pirelli nằm ở bốn loại hợp chất cao su với độ cứng khác nhau, nhằm đem lại sự đua tranh thú vị hơn cho giải đua Công thức một. Mặc dù cuối cùng chúng ta có một tay đua thắng cuộc với một khoảng cách lớn cũng như podium chỉ luôn dành cho 5 tay đua trong nửa cuối mùa giải, nhưng không thể phủ nhận đây vẫn là một mùa giải đáng nhớ.

Trong mùa giải đầu tiên quay trở lại kể từ thập niên 90, Pirelli công bố đã cung cấp cho các đội đua với tổng cộng 34.000 chiếc lốp xe, trong đó 24.000 đã được sử dụng. Pirelli khẳng định những chiếc xe đua với lốp Pirelli đã chạy tổng cộng 180.000 dặm (gần 290.000 km) tính cả chạy thử và các cuộc đua mà không gặp vấn đề gì về lốp. Điều này ám chỉ rằng vụ việc hỏng lốp rất nổi tiếng của Sebastian Vettel ở Abu Dhabi có nguyên do bởi cách set-up xe của đội Red Bull.

 

 

Hãng lốp Italia đến với F1 với rất ít thời gian chuẩn bị sau khi Bridgestone rút lui một cách bất ngờ vào cuối mùa giải 2010, bởi vậy việc thành công trong mùa giải đầu tiên là một thành tích ấn tượng. Khi mùa giải 2012 sắp diễn ra có tới 19 cuộc đua, Pirelli quyết định sẽ đưa ra một số thay đổi để xem liệu rằng họ còn có thể làm tốt hơn nữa hay không.

“Chúng tôi cần phải đưa ra các thay đổi và mục đích của những thay đổi đó không gì khác ngoài việc làm cho các cuộc đua quyết liệt và hấp dẫn hơn.” Giám đốc thể thao của Pirelli, ông Paul Hembery phát biểu. “Khoảng cách về thành tích của một vòng đua sẽ thu hẹp lại đối với các loại lốp khác nhau trong mùa giải mới. Ở mùa giải trước, các đội đua đã dùng nhiều chiến thuật với các loại lốp khác nhau để tạo ra khoảng chênh lệch 1,5 giây mỗi vòng đua. Vì vậy, chúng tôi muốn hạ khoảng cách này xuống dưới mốc 1 giây và mục tiêu hiện nay là 0,8 giây.”

Mục tiêu của Hembery là làm cho việc lựa chọn chiến thuật trở nên mạo hiểm hơn cho các đội đua. Trong suốt mùa giải 2011, hầu hết các xe vào tới Qualified Q3 – vòng phân hạng cuối cùng đều sử dụng loại lốp giống nhau khi xuất phát. Vào mùa giải 2012, những chiến thuật được kỳ vọng sẽ đa dạng hơn nhiều. Hembery thừa nhận: “Năm ngoái chúng tôi đã tạo điều kiện hơi thuận lợi cho các đội đua trong việc sử dụng lốp mềm khi thi đấu. Vì thế các đội đua đều lấy các bộ lốp mềm làm nền tảng trong việc lựa chọn chiến thuật. Để cuộc đua năm nay trở nên hấp dẫn hơn, chúng tôi muốn mọi thứ phải đa dạng hơn năm ngoái.”

“Chúng tôi cần chú trọng đến các điểm giao nhau cũng như độ bền của lốp, đây chính là những gì chúng tôi đang làm. Chúng tôi muốn khoảng cách về thành tích giữa các loại lốp trở nên gần nhau hơn, với loại lốp chậm sẽ có độ bền cao hơn. Các đội đua sẽ phải có những lựa chọn chiến thuật trong việc chọn bộ lốp phù hợp.”

 

 

Năm ngoái tay đua giành pole nhiều nhất Sebastian Vettel sẽ không mạo hiểm chọn loại lốp cứng để đua phân hạng vì với khoảng cách 1,5 giây mỗi vòng anh chỉ có thể về đích ở các vị trí 8-9-10. Năm nay, với khoảng cách giảm xuống còn 0,8 giây, anh có thể lắp loại lốp chậm hơn nhưng vẫn có thể giành vị trí thứ 5 hoặc 6. Biết đâu đây là một việc mạo hiểm đáng làm với các toan tính chiến thuật dài hơi trong ngày đua chính?

Chúng ta có thể sẽ thấy các đội đua sử dụng các loại lốp một cách linh hoạt hơn trong cuộc đua, thay vì chỉ lắp lốp cứng (loại lốp chậm hơn) vào cuối mỗi chặng đua vì đây là điều bắt buộc theo luật.

Khi cuộc đua trở nên gay gấn, khoảng cách giữa các chiếc xe bị thu hẹp sát nút, việc phân hạng có thể sẽ trở nên dễ đoán hơn. Năm ngoái hầu hết các đội ở giữa bảng xếp hạng đều phải đề phòng việc Team Lotus sử dụng bộ lốp mềm (loại lốp nhanh hơn) vào cuối Q1 để đạt thành tích tốt đột xuất, kéo theo họ cũng phải dùng thêm một bộ lốp mềm để chắc chắn rằng không bị Team Lotus loại khỏi Q1. Với sự thay đổi về lốp trong mùa giải mới, khả năng này đã giảm xuống.

Với khoảng cách chỉ 0,8 giây giữa hai loại lốp, khả năng các đội đua chiếu trên bị một đội đua chiếu dưới qua mặt khi hai chiếc xe đua lắp hai loại lốp khác nhau đã giảm xuống. Vì thế việc khán giả thấy McLaren, Ferrari hay Mercedes đột nhiên phải dùng bộ lốp mềm vào cuối Q1 đã là quá khứ.

Điều này cũng đồng nghĩa với việc nếu một tay đua trong các đội hàng đầu mắc một lỗi nào đó trong vòng phân hạng và phí mất một bộ lốp nhanh, họ hoàn toàn vẫn có thể khắc phục lỗi lầm trên bộ lốp chậm hơn, vì khoảng cách giữa hai bộ lốp không còn quá lớn.

“Số lần pit stop trung bình trong mùa giải năm ngoái vào khoảng 2,2 cho tới 2,3”, Hembery ước tính. “Và chúng tôi hy vọng năm nay cũng sẽ tương đương như vậy. Một số chặng đua khiến những chiếc xe vào vào pit-stop 2 lần pit stop, một số chặng khác có thể là 3”.

 

 

Hợp đồng cung cấp lốp cho F1 của Pirelli kéo dài chỉ 3 năm, nhưng việc tham gia vào một thể thao tốc độ đỉnh cao này đã ngay lập tức đem tới lợi ích thương mại cho Pirelli qua việc tăng doanh số bán hàng. Chắc chắn rằng giám đốc công ty, ông Signor Marco Tronchetti sẽ mong đợi những tiến triển mới trong năm 2012. Công ty lốp Pirelli chắc chắn sẽ làm tốt hơn nhân vật nhạc kịch Adolfo Pirelli, người đã gặp kết cục không hay chút nào dưới bàn tay của Sweeny Todd.

PGT

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Hộp số ôtô: Xu hướng nào cho tương lai?

legal online pharmacy coupon code

One-millionth Audi Q5 manufactured at Ingolstadt

Hi there all, here every one is sharing these familiarity, so

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

SEO раскрутка сайта в топ https://seositejob.ru/ Яндекс и Google от профессионалов.

Vì sao nước làm mát liên tục bị cạn?

buy cytotec pills: buy cytotec pills - buy misoprostol over the