09:13 - 11/03/2010 (GMT+7)

Mùa giải F1 2010: Khó lường

Mùa giải F1 2010 sắp khai màn với chặng đầu tiên tại Bahrain. Hãy tạm gác lại những khoảnh khắc đẹp của mùa giải năm ngoái để chúng ta cùng hướng tới mùa giải mới.

Mùa giải F1 2009 kết thúc với chức vô địch thuộc về Jenson Button. Tay đua người Anh này cùng với “tân binh” Brawn đã làm lên một kỳ tích “vô tiền khoáng hậu” trong lịch sử hơn 50 năm tồn tại của giải đua công thức một: chiến thắng ở cả nội dung cá nhân và đồng đội ngay ở mùa giải đầu tiên tham dự. 

Là “tân binh” chân ướt chân ráo bước vào làng thể thao F1, những tưởng Brawn GP sẽ lại theo vết xe đổ của đội đua F1 Honda, nhưng với sự thay đổi về chiến thuật thi đấu và sử dụng công nghệ, Brawn GP đã từng bước vươn lên vượt qua các đối thủ lớn như Ferrari hay McLaren để giành “cú đúp” đầy thuyết phục. Mặc dù vậy, sau một mùa giải thành công rực rỡ, số phận của Brawn GP đã lại bước sang một trang mới khi hãng sản xuất xe sang của Đức Mercedes-Benz mua lại đội đua này và đổi tên thành Mercedes GP kể từ mùa giải 2010.

Tuy nhiên, hãy tạm gác những dấn ấn khó phai của mùa giải F1 2009 và hướng tới mùa giải F1 2010 với nhiều điều bất ngờ chờ đợi phía trước.

Hứa hẹn sự căng thẳng

Trước đây nhắc đến giải đua Công thức một (F1), người ta thường nghĩ ngay tới các đại gia như Ferrari hay McLaren. Đây là những “ông lớn” có nguồn kinh phí dư dả, được đầu tư mạnh mẽ về cả công nghệ và nhân lực.

Tuy nhiên, sự thi đấu bùng nổ của những tay đua vốn không được đề cao như Jenson Button, Rubens Barrichello của đội Brawn GP hay Sebastian Vettel của đôi Red Bull ở mùa giải năm ngoái dường như đã xoá nhoà quan niệm bấy lâu của các fan cuồng nhiệt. Trước đây họ thường cho rằng, giải đua F1 chỉ là cuộc đua song mã giữa hai cái tên quen thuộc McLaren và Ferrari.

 

Ở mùa đua 2010, ngoài hệ thống tính điểm mới, những chiếc xe tham gia vòng đua phân hạng cuối cùng (vòng xác định vị trí xuất phát) cũng sẽ phải khởi đầu cuộc đua chính thức với cùng bộ lốp. Việc tiếp thêm nhiên liệu sau khi đã sử dụng ở vòng phân hạng cũng bị cấm. Những thay đổi này chắc chắn khiến các tay đua phải vào pit-stop nhiều hơn trong buổi đua chính thức. Bên cạnh đó, sự thay đổi nhân sự hàng loạt giữa các đội đua hứa hẹn một mùa giải mới hết sức căng thẳng.

Chính bản thân nhà đương kim vô địch Jenson Button phải thừa nhận: “Đây có thể sẽ là mùa đua F1 hấp dẫn và căng thẳng nhất từ trước tới nay, bởi xuất hiện cùng lúc tới 4 nhà vô địch thế giới trên đường đua”. Đồng đội của anh tại McLaren, Hamilton, nhà vô địch 2008, thì hy vọng đội đua nước Anh sẽ giành cú đúp vô địch cá nhân và tập thể.

Martin Whitmarsh, ông chủ của đội McLaren, rất tự tin vào mẫu xe mới MP4-25 và sự chuẩn bị của cả đội, nhưng cũng thừa nhận khả năng cạnh tranh quyết liệt từ các tay đua mạnh ở đội khác. “Mọi người đều háo hức đợi xem McLaren sẽ chiến đấu ra sao với địch thủ Ferrari và đội đua mang tên mới Mercedes. Và tôi chắc Red Bull cũng không thiếu tham vọng. Mùa đua năm nay hứa hẹn sẽ căng thẳng” – ông Whitmarsh nói.

Ai sẽ lại thống trị đường đua F1?

Mùa giải F1 2010 sẽ rất đặc biệt khi có tới 4 nhà vô địch thế giới trên đường đua bao gồm: Jenson Button (đương kim vô địch), Lewis Hamilton (vô địch 2008), Fernando Alonso (vô địch 2005 và 2006), và huyền thoại từng 7 lần vô địch Michael Schumacher.

Sau thành công gặt hái được ở mùa giải F1 2009, đương kim vô địch Jenson Button đã chuyển tới đầu quân cho đội McLaren, sát cánh cùng người đồng hương Lewis Hamilton. Chắc chắn rằng, mục tiêu của tay đua 30 tuổi này là bảo vệ thành công danh hiệu của mình.

Bộ đôi của McLaren
Bộ đôi của McLaren

Bất chấp phong độ thi đấu không như mong muốn ở mùa giải F1 2009, khi chỉ cán đích ở vị trí thứ 5, nhưng  những thành tích mà Hamilton đạt được trong ba năm qua (á quân 2007 và quán quân 2008) là niềm ao ước mà bất kỳ tay đua nào cũng mong muốn. Vì vậy, không có gì khó hiểu khi tài năng trẻ người Anh này vẫn là cái tên sáng giá nhất cho chức vô địch mùa giải mới.

Thi đấu không thực sự thuyết phục trong màu áo Renault mùa giải 2009, nhưng đẳng cấp là thứ không thể dễ dàng mất đi. Chính vì vậy, Ferrari quyết tâm đặt niềm tin vào Alonso khi trao cho tay lái này bản hợp đồng có thời hạn 3 năm, với mức lương lên tới 36 triệu USD mỗi năm. Có lẽ, ai cũng hiểu đâu là động lực để tay đua từng 2 lần vô địch F1 thi đấu trong mùa giải 2010.

Fernando Alonso và Felipe Massa
Fernando Alonso và Felipe Massa

Nhà vô địch cuối cùng trong danh sách các tay đua mùa giải 2010 là huyền thoại Michael Schumacher. Sau nhiều lần quay trở lại hụt, Michael Schumacher đã quyết định tái xuất nhưng không phải trong màu áo của Ferrari, đội đua từng anh từng gắn bó lâu năm mà là tân binh Mercedes GP (tên gọi mới của Brawn GP sau khi Mercedes-Ben mua lại đội đua này). Dù đã bước sang tuổi 41 nhưng với những kinh nghiệm tích lũy trong sự nghiệp thi đấu trước đó, Schumacher vẫn được xem là ứng cử viên sáng giá cho danh hiệu vô địch.

Huyền thoại Michael Schumacher (ngoài cùng bên phải)
Huyền thoại Michael Schumacher (ngoài cùng bên phải)

Ngoài 4 nhà vô địch trên, hàng loạt những cái tên được kỳ vọng tạo nên bất ngờ cho mùa giải mới không thể bỏ qua. Trước tiên phải kể đến á quân Felipe Massa, tay đua người Brazil đã trở lại sau khi dính chấn thương nghiêm trọng ở mùa giải năm ngoái. Thứ 2 là “kẻ ngáng đường” mang tên Sebastian Vettel. Tay đua trẻ người Đức được kỳ vọng như một Michael Schumacher mới đã có màn trình diễn hết sức ấn tượng, trở thành đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Jenson Button. Bên cạnh đó, Mark Webber hay Rubens Barrichello dù không được đánh giá cao nhưng chắc chắn cũng sẽ gây ra ít nhiều khó khăn cho những tay đua muốn giành chức vô địch.

Sebastian Vettel sẽ thách thức các bậc đàn anh
Sebastian Vettel sẽ thách thức các bậc đàn anh

Đội hình “ngựa chiến” trong mùa giải mới

Cho đến thời điểm này, đội hình “ngựa chiến” của các đội đua đều đã lộ diện, đáng chú ý nhất vẫn là chiếc Ferrari F10. Với sự vượt trội về kỹ thuật so với mẫu xe cũ, Ferrari F10 là nền tảng để Ferrari tiếp tục chinh phục những đỉnh cao mới. Theo sau Ferrari F10 chính là đại kình địch McLaren – Mercedes MP4-25. Thứ ba có lẽ là chiếc Mercedes W01 của “tân binh” Mercedes GP.

Bên cạnh đó, những cái tên như Toro Rosso STR5, BMW Sauber C29, Renault R30, Red Bull RB6, Force India WJM03, Lotus T127 và Williams FW32 cũng tạo nên những dấu ấn nhất định đồng thời là cũng niềm hy vọng mà các đội đua gửi gắm trong đó.

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

‘Huyền thoại’ Honda Rebel 250 tại Việt Nam giá 180 triệu đồng

antibiotics cipro: buy cipro cheap - buy cipro cheap

Vì sao nước làm mát liên tục bị cạn?

https://lisinopril.network/# lisinopril 3.125

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

принудительное лечение от алкоголизма http://adtherapy.ru/

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Сайт v8corp.ru предоставляет виды услуг по цифровизации и автоматизации процессов с