08:28 - 5/01/2011 (GMT+7)

Các tay đua F1 2010 và hai thái cực đối lập

Cuộc đua nào cũng vậy, luôn có kẻ thắng, người thua. Có những người được tôn vinh, được coi là niềm tự hào. Cũng có những người lại là niềm thất vọng, là dấu ấn buồn của toàn đội.

Dưới đây là tên các tay đua lớn của mùa giải F1 2010, tuy nhiên họ lại nằm trong hai danh sách hoàn toàn trái ngược: Xuất sắc và đáng thất vọng. Tạp chí Autonet tổng hợp lại một vài cái tên mà phong độ, khả năng thi đấu của họ có ảnh hưởng rất lớn đến kết quả chung cuộc của mùa giải 2010 vừa qua.

Những cái tên xuất sắc…

Fernando Alonso

Quốc tịch: Tây Ban Nha

Đội đua: Ferrari

Vị trí mùa giải 2010: 2

100009kor.jpg

Mặc dù Sebastian Vettel đã giành được chức vố địch thế giới (VĐTG) nhưng trong một cuộc bình chọn mới đây của các ông chủ đội đua, Fernando Alonso lại được đa số coi là tay đua xuất sắc nhất của năm.

Tuy không giành được chức vô địch nhưng Alonso vẫn giữ được phong cách thi đấu lạnh lùng, ổn định và đáng sợ trên đường đua. Sự vững vàng của anh đã duy trì được một tinh thần khá tốt cho Ferrari bất chấp việc họ thua kém rõ rệt về mặt tốc độ so với Red Bull và McLaren.

Alonso chỉ chịu đánh mất chức VĐTG với khoảng cách mong manh trong vòng cuối cùng, bởi những sai lầm không phải do anh. Có thể tin rằng nếu không phải là nhờ Alonso, hẳn mùa này Ferrari đã chẳng có cơ hội tiếp cận chức VĐTG gần đến thế.

Sebastian Vettel

Quốc tịch: Đức

Đội đua: RBR- Renault

Vị trí mùa giải 2010: 1

 

2

Là nhà VĐTG trẻ nhất trong lịch sử F1, điều đó đã có thể nói lên rất nhiều về khả năng của Vettel. Thế nhưng, có một điều khá kỳ lạ: người ta có thể nói rằng Vettel có được danh hiệu này là nhờ vào tốc độ xuất sắc của chiếc RB6 giúp anh chiếm ưu thế. Mặt khác, cũng có thể nói rằng, nếu không vì hàng loạt hỏng hóc vô duyên của chiếc xe hồi đầu mùa giải, hẳn Vettel đã có thể lên ngôi với khoảng cách lớn hơn nữa.

Lý do khiến Vettel chưa được nhìn nhận ở vị thế cao như Alonso là bởi hồi đầu mùa giải, anh từng mắc một vài sai lầm khá ngớ ngẩn. Mặt khác, ưu điểm nổi bật của anh nằm ở chỗ anh học hỏi được rất nhiều từ các sai lầm này và tiến bộ rất nhanh. Trong 5 chặng đua cuối cùng của mùa giải, điều này đã được chứng minh rõ ràng: trong áp lực cực lớn, cả Webber lẫn Alonso đều mắc sai lầm, nhưng riêng Vettel thì không. Chính sự vững vàng đó, cộng với bản năng rất tốt trên đường đua, đã giúp anh nhanh chóng thu ngắn khoảng cách trên bảng tổng sắp và cuối cùng giành được chức VĐTG một cách đầy kịch tính.

Nico Rosberg

Quốc tịch: Đức

Đội đua:  Mercedes GP

Vị trí mùa giải 2010: 7

 

3

Khó mà xác định được giữa Nico Rosberg và Robert Kubica, ai là người nổi bật hơn. Thế nhưng, áp lực của việc phải thi đấu bên cạnh một đồng đội như Michael Schumacher, cộng với tuổi đời còn rất trẻ, đã đưa Rosberg vượt lên trên tay đua của Renault.

Hồi đầu mùa, người ta cho rằng cơ hội của Rosberg gần như bằng không, bởi anh phải thi đấu bên cạnh Schumacher vĩ đại. Thế nhưng, may mắn là chính Rosberg lại không nghĩ thế. Trong 4 chặng đua đầu tiên, anh vượt trội Schumacher về mọi mặt, giành được 2 cú podium trong khi thành tích tốt nhất của Schumacher chỉ là vị trí thứ 6.

Tính trong cả mùa giải, Rosberg nhanh hơn Schumacher ở 15 trong tổng số 19 cuộc đua phân hạng, và trong số 15 chặng đua mà cả 2 đều hoàn thành trọn vẹn, Rosberg vượt Schumacher tới 12 lần. Về điểm số, anh chỉ còn thiếu đúng 2 điểm nữa là có số điểm gấp đôi so với Schumacher.

Robert Kubica

Quốc tịch: Ba Lan

Đội đua: Renault

Vị trí mùa giải 2010: 8

 

4

Lại một lần nữa, việc so sánh giữa Robert Kubica và 2 tay đua của McLaren là Lewis Hamilton và Jenson Button cũng không hề dễ dàng. Thế nhưng cuối cùng, việc Kubica đã một mình kéo Renault tiến lên trong suốt mùa giải đã giúp anh vượt lên trên bộ đôi của McLaren – vốn có một chiếc xe xuất sắc hơn hẳn.

Phong độ ổn định ở mức rất cao của anh trong suốt mùa giải – bất chấp việc chỉ có một chiếc xe hạng trung bình – là điều không phải bàn cãi. Đặc biệt trong các cuộc đua phân hạng, anh thật sự chói sáng. Kubica vượt trội hoàn toàn so với đồng đội Vitaly Petrov trong các đợt đua phân hạng với tỷ số 17-2, và trong các cuộc đua mà cả 2 đều hoàn thành (12-0). Có một tay đua giàu kinh nghiệm và ở đẳng cấp cao như Kubica, Renault hẳn đã có thể yên tâm trong mùa giải tới.

… Và những nối thất vọng

Michael Schumacher

Quốc tịch: Đức

Đội đua: Mercedes GP

Vị trí mùa giải 2010: 9

 

5

Khi huyền thoại người Đức tuyên bố trở lại với F1, tất cả đã đợi chờ những điều kì diệu đến từ anh. Thế nhưng, Michael Schumacher đã trở thành nỗi thất vọng lớn nhất của mùa giải sau ba năm gác kiếm. Trở lại để lái cho một đội đua quê hương (Mercedes- đội Brawn GP cũ), với người đồng đội Rosberg là đồng hương, tay đua từng 7 lần vô địch thế giới đã ít nhiều làm mất đi thương hiệu của mình.

Dường như không có bất cứ thời điểm nào cho thấy khả năng có thể cạnh tranh với ngay cả đồng đội là Rosberg chứ chưa nói tới các đối thủ khác. Kết quả tốt nhất của Schumi là vị trí thứ 4 (ở TBN và Hàn Quốc) để cuối cùng anh xếp thứ 9 trên bảng tổng sắp chung cuộc. Michael Schumacher nhiều lần nói đến những chiếc lốp Bridgestone như một phần của thất bại nhưng hẳn tất cả đều thấy rõ rằng lão tướng 41 tuổi này sẽ chẳng bao giờ trở lại thời đỉnh cao được nữa.

Felipe Massa

Quốc tịch: Brazil

Đội đua: Ferrari

Vị trí mùa giải 2010: 6

 

6

Nhìn vị trí xếp hạng chung cuộc, rất nhiều người đã quên rằng chính Felipe Massa là tay đua đã từng dẫn đầu sau ba Grand Prix đầu tiên của mùa ngải 2010. Nạn nhân của những vấn đề kĩ thuật của Ferrari, sự bất ổn về phong độ đã kéo dài suốt từ Malaysia GP cho đến tận GP tại nước Đức- nơi Massa bị chỉ đạo phải nhường Fernando Alonso vượt qua. Có vẻ như từ sự kiện ấy, tay đua người Brazil đã không thể hoặc không muốn có thành tích tốt để hỗ trợ Alonso. Sau tai nạn đáng quên ở mùa giải 2009, thêm một năm đáng quên đối với tay đua được đánh giá là quá ‘tốt bụng’ và ‘lành tính’ này. Tiếc cho một tài năng nhưng mãi mãi là người thứ 2.

Nico Hulkenberg

Quốc tịch: Đức

Đội đua: Williams-Cosworth

Vị trí mùa giải F1: 14

 

7

Thi đấu xuất sắc để giành chức vô địch ở giải GP2, Nico Hulkenberg thậm chí từng được ông bầu Willi Weber gọi là “Schumacher mới”. Tiếng tăm đến trước cả khi anh xuất hiện, nên việc Hulkenberg ra mắt trong màu áo Williams đã được người ta trông đợi rất nhiều.

Thế nhưng rốt cuộc, Hulkenberg đã không thể đáp ứng được sự chờ đợi đó. Trong 10 chặng đua đầu tiên, anh chỉ giành được có 2 điểm. Mặc dù đã kịp lấy lại sự tự tin sau khi không còn bị “choáng” bởi sự cạnh tranh, nhưng cú pole tại Brazil là điểm sáng đáng chú ý nhất mà anh làm được trong một mùa giải khó khăn – khi người ta thường xuyên thấy anh thua kém đồng đội già nua Rubens Barrichello.

Kết thúc mùa giải, anh bị Barrichello qua mặt tới 15 lần trong các cuộc đua phân hạng và chỉ giành được chưa đầy nửa số điểm của đồng đội. Cuối cùng, anh còn bị Williams từ chối ký hợp đồng cho mùa giải 2011.

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Subaru giới thiệu XV 2018 tới châu Âu

http://pharmcanada.shop/# canada drugs online review

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

На сайте https://ruserial-full.net/ находится огромный выбор русских сериалов, которые понравятся всем

Vì sao nước làm mát liên tục bị cạn?

http://pharmindia.online/# top 10 online pharmacy in india