12:53 - 10/12/2010 (GMT+7)

Ba điểm mới khiến F1 hấp dẫn hơn

Liên đoàn xe hơi quốc tế FIA vừa thông báo một số quy định mới về kĩ thuật trong giải đua F1. Theo đó, những thay đổi hứa hẹn đem lại tính cạnh tranh cao hơn cho giải đua vào năm sau.

1. Thay hãng lốp

Pirelli sẽ cung cấp lốp cho tất cả các đội đua thay vì Bridgestone. Sau 3 năm gắn bó với đường đua F1 theo hợp đồng kí kết từ 2008-2010, Bridgestone đã quyết định dừng việc cung cấp lốp cho giải đấu. Thương hiệu lốp Pirelli (Italia) sẽ trở thành nhà cung cấp lốp chính thức cho F1 bắt đầu từ mùa giải 2011 cũng với bản hợp đồng 3 năm.

 

1

Cuối mùa giải vừa rồi, sau khi kết thúc chặng đua Abu Dhabi, các đội cũng đã có được 2 tuần thử nghiệm với những chiếc lốp mới của Pirelli. Đội Ferrari tỏ ra hài lòng với loại lốp mới khi Massa và Alonso dẫn đầu trong các buổi đua thử.

Các bộ lốp vẫn đang trong quá trình thử nghiệm trên đường đua F1 và chỉ được sử dụng từ tháng 3/2011. Vì thế, loại lốp đưa vào sử dụng chính thức sẽ có những điểm khác so với lốp thử nghiệm. Cơ hội cho các đội đua là ngang bằng nhau trong việc tìm ra cách phát huy tốt nhất những đặc tính của loại lốp mới.

2. Điều chỉnh cánh gió sau

Các tay đua sẽ được phép điều chỉnh cánh sau từ buồng lái trong khi cánh gió trước linh động sẽ bị loại bỏ. Hệ thống này sẽ được điều khiển bằng điện tử và theo những đề xuất ban đầu, nó sẽ chỉ được kích hoạt nếu như một tay đua đang chậm hơn tay đua khác 1 giây ở những điểm xác định trên đường đua.

 

2

Nhờ cánh gió sau được điều chỉnh linh hoạt, từng khoảng khắc của cuộc đua sẽ trở nên hấp dẫn hơn vì nó tạo điều kiện tốt cho các tay lái trong việc vượt mặt đối phương ở những thời điểm quyết định.

3. Hệ thống tái tạo năng lượng

Hệ thống tái tạo năng lượng KERS (Kinetic Energy Recovery Systems) sẽ lại được sử dụng trong mùa giải năm sau – 2011. Hệ thống đã từng được sử dụng trong mùa giải 2009 này sẽ giúp thu những nguồn năng lượng thừa khi phanh và sau đó chuyển lại để thành nguồn năng lượng mới, được các tay đua sử dụng với số lượng cố định trong một vòng đua thông qua “nút đẩy” trên vô lăng.

Việc lắp đặt hệ thống này sẽ tăng trọng lượng tối thiểu của chiếc xe thêm 20 kg. Do đó, các kỹ sư của mỗi đội sẽ phải có những tính toán hợp lý nhất để vừa tận dụng tối đa ưu thế của KERS nhưng cũng đồng thời không làm ảnh hưởng tới tốc độ của chiếc xe do trọng lượng tăng.

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

[VMCS2017] Ngọc Trinh bất ngờ xuất hiện tại gian hàng Ducati

Buy Viagra online cheap: Cheapest place to buy Viagra - viagra

Subaru giới thiệu XV 2018 tới châu Âu

https://cialist.pro/# Buy Tadalafil 20mg

LXV 3V i.e 125 : Tiền nào của nấy

http://levitrav.store/# Buy Levitra 20mg online

Vì sao nước làm mát liên tục bị cạn?

http://kamagra.win/# Kamagra 100mg