14:16 - 17/11/2011 (GMT+7)

Toyota Nhật Bản đề nghị Việt Nam siết nhập khẩu ôtô

Hãng sản xuất xe hơi Toyota Nhật Bản vừa có văn bản gửi Tổng cục Hải quan, lãnh đạo Bộ Công Thương đề nghị hỗ trợ kiểm soát việc nhập khẩu các dòng xe mang thương hiệu của hãng và phân phối tại thị trường Việt Nam.

Văn bản này được Toyota Nhật Bản (TMC) đưa ra sau khi một doanh nghiệp Việt có trụ sở tại Hà Nội làm thủ tục thông quan gần 100 xe nhãn hiệu Toyota và phân phối tại thị trường Việt. Doanh nghiệp này khẳng định đã đáp ứng đầy đủ điều kiện của Thông tư 20 và có giấy ủy quyền nhập khẩu từ nhà sản xuất Toyota.

Toyota Nhật Bản khẳng định Toyota Việt Nam là doanh nghiệp duy nhất được phân phối sản phẩm tại thị trường Việt Nam
Toyota Nhật Bản khẳng định Toyota Việt Nam là doanh nghiệp duy nhất được phân phối sản phẩm tại thị trường Việt Nam

Trong văn bản gửi Bộ Công Thương, Tổng cục Hải quan, TMC cho hay tháng 4/2011, hãng đã ký kết hợp đồng phân phối ôtô với Công ty Toyota Việt Nam (TMV) – một pháp nhân được thành lập và hoạt động hợp pháp theo pháp luật Việt Nam. Theo đó, TMC chỉ định và cấp cho TMV quyền độc quyền phân phối các sản phẩm Toyota tại Việt Nam.

Đến ngày 8/6/2011, trước thời điểm Thông tư 20 của Bộ Công Thương có hiệu lực, TMC cũng cấp cho TMV giấy chứng nhận về chứng chỉ phân phối độc quyền này.

Ngoài dòng xe mang nhãn hiệu Toyota, TMC cũng khẳng định hãng chưa cho phép bất cứ pháp nhân nào được quyền phân phối các sản phẩm khác thuộc quyền sở hữu của TMC như Lexus, Scion tại Việt Nam. Do đó, doanh nghiệp nào thực hiện mở tờ khai và cho rằng có được giấy ủy quyền từ Toyota toàn cầu là không đúng.

Theo Thông tư 20 do Bộ Công Thương ban hành, từ ngày 21/6, doanh nghiệp nhập khẩu xe mới phải đáp ứng các điều kiện có giấy ủy quyền của hãng sản xuất hoặc được quyền phân phối, sở hữu thương hiệu hàng hóa đó.

Cả nước hiện có khoảng 2.000 salon xe hơi trên toàn quốc
Cả nước hiện có khoảng 2.000 salon xe hơi trên toàn quốc

Đầu tháng 9/2011, Công ty Hưng Long có trụ sở tại Hà Nội là đơn vị đầu tiên được thông quan lô hàng nhiều xe mới nguyên chiếc nhập khẩu qua cảng hải quan TP HCM. Số lượng xe mà Hưng Long nhập về chủ yếu là xe mang nhãn hiệu Toyota và Lexus. Tuy nhiên, phía Tổng cục Hải quan thấy nghi ngờ nên tiến hành điều tra. Phía hải quan xác định toàn bộ lô hàng gồm 40 xe Lexus và nhiều xe nhãn hiệu Toyota khác chưa đáp ứng quy định của Thông tư 20.

Hiện nay cả nước có khoảng 2.000 salon xe hơi trên toàn quốc, đa phần nhập khẩu theo đường tự do, không qua chính hãng.

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook