12:03 - 13/01/2012 (GMT+7)

Thị trường ôtô Việt Nam 2012 – Nhiều nỗi lo

Thị trường ôtô Việt Nam vừa khép lại một năm vui ít, buồn nhiều. Những khó khăn của năm 2011 tiếp tục ảnh hưởng sang năm nay, cộng thêm những thay đổi trong việc quản lý, tăng thuế, phí sử dụng ôtô… càng tạo thêm áp lực cho thị trường ôtô.

Ông Akito Tachibana – Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), Tổng giám đốc Công ty Toyota Việt Nam cho biết: “Trước tình hình thị trường ôtô đang giảm sút, việc tăng thuế trước bạ tại Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh và một số địa phương khác áp dụng từ ngày 1/1/2012 chắc chắn sẽ ảnh hưởng lớn đến thị trường ôtô trong nước vốn phụ thuộc nhiều vào tiêu dùng các thành phố lớn này. Tôi cho rằng, những khó khăn của năm 2011 sẽ vẫn tiếp tục gây ảnh hưởng hệ lụy trong năm 2012. Bên cạnh đó, các yếu tố và chính sách kinh tế như: sự suy giảm kinh tế, sự thắt chặt của chính sách tiền tệ, tăng tỷ giá… cũng vẫn tiếp tục tác động tiêu cực đến thị trường ôtô năm 2012. Vì vậy, thị trường ôtô 2012 có thể sẽ còn nhiều khó khăn và tăng trưởng thấp, không có sự đột biến, doanh số của VAMA năm 2012 ước tính tiếp tục giảm khoảng 20%…”.

Theo ông Akito Tachibana các nhà sản xuất cần nỗ lực hơn nữa để vượt khó
Theo ông Akito Tachibana các nhà sản xuất cần nỗ lực hơn nữa để vượt khó

Cũng theo ông Akito Tachibana, những thử thách trên đòi hỏi tất cả các thành viên VAMA, phải nỗ lực nhiều hơn để có thể duy trì sản xuất trong nước bằng những biện pháp mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn, trong đó có biện pháp tăng cường đầu tư tại chỗ và tìm kiếm thêm các nhà cung cấp tại Việt Nam để tăng tỷ lệ nội địa hóa, giảm chi phí sản xuất nhằm giảm giá thành sản phẩm để cạnh tranh thành công với xe nhập khẩu, nhất là từ năm 2018 thuế nhập khẩu ôtô từ các nước ASEAN, bằng 0%  theo hiệp định chung đã được ký kết giữa các nước ASEAN.

Ngoài những khó khăn kể trên, những chỉ tiêu về kinh tế của năm 2012 vừa được Quốc hội thông qua để ổn định kinh tế vĩ mô sẽ: thắt chặt tín dụng để kiềm chế lạm phát, giảm chi tiêu công… và mới đây là những biện pháp bổ sung của các địa phương như tăng thuế trước bạ và phí đăng ký xe ôtô sẽ khiến ngành sản xuất ôtô và thị trường trong nước đối mặt thêm nhiều khó khăn. Do đó, các liên doanh, doanh nghiệp sản xuất ôtô trong nước phải đưa ra các kế hoạch thích ứng để đối phó với sự suy giảm của thị trường. Việc thắt chặt tín dụng của các ngân hàng đã và sẽ diễn ra trong năm 2012 ảnh hưởng rất lớn tới thị trường ôtô trong thời gian tới bởi lượng khách hàng mua ôtô cá nhân tại Việt Nam thông qua vay vốn ngân hàng rất lớn.

Lĩa xuất ngân hàng vẫn là một vấn đê lớn đối với nhu cầu mua xe
Lãi xuất ngân hàng cũng là một vấn đê lớn đối với nhu cầu mua xe

Theo Giám đốc một công ty kinh doanh ôtô ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội cho biết : “Lãi suất ngân hàng hiện ở mức 23%/năm là quá cao và vẫn chưa có dấu hiệu giảm xuống, một số ngân hàng còn hạn chế giải ngân cho các hợp đồng mua xe. Điều này sẽ khiến nhiều khách hàng dù có nhu cầu cũng không đủ khả năng để mua xe mới trong thời gian tới. Ngoài ra, từ ngày 1/1/2012, khi mua một xe giá 1 tỉ đồng, khách hàng ở Hà Nội sẽ phải chi thêm 80 triệu đồng và ở Tp. Hồ Chí Minh là 50 triệu đồng (chưa kể phí đăng ký biển số xe cũng tăng lên 20 triệu đồng), xe giá trị cao, mức chênh lệch càng lớn. Những khó khăn này chắc chắn sẽ khiến doanh nghiệp kinh doanh ôtô đối mặt với vô vàn khó khăn. Bức tranh thị trường ôtô năm 2012 không mấy sáng sủa…”

Tuấn Nguyễn (Vir.vn)

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook