09:25 - 4/02/2014 (GMT+7)

TGĐ Toyota VN: 2014 sẽ là một năm đầy thách thức

Năm 2013 mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng Toyota Việt Nam vẫn giữ vững ngôi vị số 1 tại thị trường xe hơi Việt Nam. Hãy cũng lắng nghe những chia sẻ của Ông Yoshihisa Maruta - Tổng giám đốc Toyota Việt Nam trong những ngày đầu tiên của năm mới Giáp Ngọ 2014.

Mặc dù năm 2013 vẫn là một năm khó khăn nhưng các hãng xe trong nước cũng như nhập khẩu đều đạt được những kết quả khả quan. Ông đánh giá thế nào về nhận xét này?

Từ phía TMV, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng thị trường ô tô trong năm 2013 đã có khả quan hơn với sự phục hồi của nền kinh tế, cộng với sự nỗ lực của Chính phủ trong việc thúc đẩy nhu cầu của thị trường cũng như giảm thuế trước bạ. Bên cạnh đó, theo tôi, thị trường Việt Nam là rất tiềm năng với dân số lớn, chi phí nhân công thấp, nguồn nhân lực dồi dào, chăm chỉ và có tay nghề cao và tỉ lệ sở hữu ô tô trên đầu người thấp…

Tuy nhiên, về lâu dài thì ngành công nghiệp ô tô Việt Nam cần phải tìm ra hướng đi đúng đắn để có thể tiếp tục phát triển nghành công nghiệp ô tô, và duy trì sản xuất, đặc biệt là từ năm 2018, khi thuế CEPT về bằng 0%, đồng thời đưa ra kế hoạch tổng thể, dài hạn và ổn định để có thể tiếp tục phát triển thị trường và giúp các doanh nghiệp đưa ra được kế hoạch phát triển kinh doanh trong tương lai.

Mục tiêu của Toyota Việt Nam trong năm 2014?

Từ khi thành lập cho tới nay, TMV luôn đặt mục tiêu quan trọng nhất là duy trì sản xuất lâu dài và nỗ lực đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển của Việt Nam. Hiện nay, Chính phủ đang hoàn thiện dự thảo phát triển ngành công nghiệp Việt Nam. Là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này, chúng tôi sẽ tuân thủ chặt chẽ lộ trình của chính phủ và đưa ra các kế hoạch kinh doanh phù hợp trong thời gian tới.

Trong thời gian tới, để tiếp tục duy trì hoạt động ổn định, chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực không ngừng để tiếp tục nâng cao tính cạnh tranh của sản phẩm bằng việc cắt giảm chi phí sản xuất và nâng cao chất lượng dịch vụ, nhằm giữ vững vị trí đứng đầu trên thị trường ô tô Việt Nam. 

 Từ phía Chính phủ, cần phải có kế hoạch phát triển dài hạn, toàn diện, ổn định và nhất quán
Từ phía Chính phủ, cần phải có kế hoạch phát triển dài hạn, toàn diện, ổn định và nhất quán

Việc thuế nhập khẩu giảm từ 60% xuống còn 50% sẽ tác động như thế nào đến cả thị trường? Đến riêng Toyota Việt Nam?

Đối với các nhà sản xuất ô tô, thuế nhập khẩu dòng xe nguyên chiếc giảm, sẽ tạo lợi thế cho các dòng xe nhập khẩu chứ không phải cho xe lắp ráp trong nước. Khi đó, ngành sản xuất ô tô trong nước sẽ gặp khó khăn do phải đối mặt với áp lực cạnh tranh với các dòng xe nhập khẩu từ ASEAN, đặc biệt là từ Thái Lan hay Indonesia. Vì vậy, năm 2014 sẽ là năm nhiều thách thức, nhất là khi mà nền kinh tế chưa có sự tăng trưởng lớn

Về phía TMV, chúng tôi luôn mong muốn duy trì và phát triển sản xuất cũng như đóng góp nhiều hơn vào sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô và xã hội VN. Tuy nhiên, điều này còn phụ thuộc vào các chính sách và định hướng của Chính phủ trong thời gian tới. 

Thời gian thực hiện các cam kết AFTA đang đến gần. Theo ông, đâu là những thách thức mà các nhà sản xuất ô tô tại Việt Nam và TMV đang đối mặt? Để vượt qua những thách thức đó, cần có những giải pháp nào từ Chính phủ, cơ quan chức năng và các hãng xe?

Như quý vị có thể thấy rõ, hiện tại ngành CNOTVN đang phải đối mặt với các khó khăn hiện hữu như: Chính sách không rõ ràng, bất ổn, không nhất quán và thuế rất cao. Thị trường nhỏ với quá nhiều mẫu xe. Nghành công nghiệp phụ trợ của VN chưa phát triển. Cơ sở hạ tầng của VN vẫn còn rất thấp, đầu tư chưa thích hợp…

Theo tôi, để có thể duy trì được thị trường cho tới năm 2018, chúng ta cần phải có các kế hoạch cụ thể và nhất quán như: Từ phía Chính phủ, cần phải có kế hoạch phát triển dài hạn, toàn diện, ổn định và nhất quán; tạo điều kiện thuận lợi và có chính sách hỗ trợ để thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp phụ trợ tại Việt Nam;

Việt Nam cần phải phát triển cơ sở hạ tầng giao thông như hệ thống đường sá, nơi đỗ xe, cảng biển… để có thể đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế và xã hội; Cải thiện các thủ tục hành chính tạo điều kiện thông thoáng và cạnh tranh cho môi trường đầu tư…

Xin cảm ơn ông!

Minh Lâm

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

На сайте https://newturkishserials.ru/ ознакомьтесь с топом самых популярных турецких сериалов, которые

Subaru giới thiệu XV 2018 tới châu Âu

http://pharmnoprescription.icu/# canada mail order prescriptions

‘Huyền thoại’ Honda Rebel 250 tại Việt Nam giá 180 triệu đồng

canadian prescription: no prescription canadian pharmacies - buy prescription drugs on