09:24 - 7/02/2013 (GMT+7)

Sự kiện nổi bật của thị trường ôtô, xe máy 2012

Năm 2012 được xem là một năm với khá nhiều vấn đề nổi cộm, nếu để nói về thị trường ôtô, xe máy trong năm Nhâm Thìn vừa qua chỉ có thể gói gọn trong hai từ “biến động”. Thị trường với những “biến động” nhiều chiều, từ chính sách tới thị trường và thuế, rồi phí…

Một năm cũ đã đi qua và một năm mới nữa lại đến. Năm 2012 đã đi qua với biết bao biến động, chưa bao giờ người tiêu dùng Việt lại đau đầu vì thị trường ôtô, xe máy đến vậy, và cũng chưa năm nào người tiêu dùng lại quan tâm nhiều đến thị trường ôtô, xe máy như năm nay. Những câu chuyện về chính sách đến thuế và phí rồi lại tiếp tục… luôn khiến người dân “sốt xình xịch” mỗi khi báo, đài nhắc đến.

Dường như người tiêu dùng Viêt đang dần “chai sạn” trước những chuyện thuế, phí, giá xăng dầu và cả việc tăng giá một mẫu xe “hot” nào đó mới ra mắt…

Một năm thành công của Viet Nam Motorshow
Một năm thành công của Viet Nam Motorshow

Nếu để nói về những điều mới, tốt đẹp của năm 2012 với thị trường ôtô xe máy chỉ có thể nhắc đến một năm thành công của Viet Nam Motorshow khi các thành viên VAMA tổ chức chung một triển lãm xe hơi với các nhà nhập khẩu. Bên cạnh đó hàng loạt những mẫu xe mới cũng dồn dập được tung ra thị trường Việt trong năm qua.

Những sự kiện nổi bật của thị trường ôtô xe máy trong năm 2012 có thể nói được rất nhiều, nhưng với những sự kiện được xem là nổi bật nhất trong năm qua mà Autonet điểm lại hi vọng một phần nào đó cho bạn đọc cái nhìn rõ nét hơn về mảng thị trường này.

 Tăng phí trước bạ – Bình cũ, rượu cũ

Vào tháng 6/2011, Chính phủ ban hành NĐ 45/2011/NĐ-CP ngày 17/6/2011 có hiệu lực từ 1/9/2011, quy định tăng khung lệ phí trước bạ ôtô từ 10-15% lên 10-20%, và mức thu cụ thể sẽ do các tỉnh, thành tự quyết tùy điều kiện địa phương.Với chính sách này, HĐND Tp. Hà Nội đã  nâng mức phí trước bạ lên 20% với ôtô, bắt đầu từ 1/1/2012 và nâng phí cấp biển xe ôtô lên 20 triệu đồng. Còn tại Tp.HCM mức phí trước bạ nâng lên 15% từ 1/1/2012 – Thị trường ôtô thực sự đóng băng bắt đầu từ đây.  

Tăng phí trước bạ - Bình cũ, rượu cũ
Tăng phí trước bạ – Bình cũ, rượu cũ

Cũng chính từ đầu năm 2012, lượng ôtô bán ra giảm mạnh. Bên cạnh tác động của suy thoái kinh tế làm ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp kinh doanh ôtô, thì việc tăng mức thu phí trước bạ cũng đã góp phần đáng kể làm giảm doanh số bán hàng của các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh mặt hàng này.

Công nghiệp ôtô Việt – Đi về đâu?

Việc tăng khung lệ phí trước bạ ôtô lên 20% tại Thủ đô Hà Nội và 15% đối với Tp.HCM càng khiến ngành công nghiệp ôtô Việt Nam trong năm 2012 tiếp tục “chạy” thụt lùi và tụt hậu so với nhiều quốc gia trong khu vực. Theo nhiều nhà phân tích, “Nếu không có những chính sách vĩ mô ổn định và lâu dài, tương lai của một trong những ngành mũi nhọn của nền kinh tế sẽ vẫn bất định”.

2012 là một năm khó khăn cho ngành ôtô và các ngành công nghiệp phụ trợ
2012 là một năm khó khăn cho ngành ôtô và các ngành công nghiệp phụ trợ

Theo báo cáo của VAMA, tổng sản lượng bán hàng ôtô mà các thành viên hiệp hội này đạt được tính đến tháng 12 năm 2012 là 93.000 chiếc, giảm đến 33% so với năm 2011. Ngành công nghiệp ôtô trong nước năm 2012 phải đối mặt với sụt giảm doanh số bán hàng chưa từng có, các doanh nghiệp liên tục đưa ra các chiêu khuyến mãi, kích cầu, ra xe mới nhưng tình hình vẫn không mấy khả quan. Kinh tế khó khăn nhưng từ đầu năm đến cuối năm người tiêu dùng đang phải gánh đủ thứ thuế và phí, có thể thấy rõ năm 2012 có thể xem là một năm đặc biệt khó khăn cho ngành ôtô và các ngành công nghiệp phụ trợ khác.

Xe nhập khẩu – Khi cánh cửa đã khép

Theo số liệu thống kê từ Bộ Công Thương, tính chung 11 tháng  của năm 2012, nhập khẩu ôtô nguyên chiếc dưới 9 chỗ giảm 63,6% về lượng và 68,2% về trị giá. Cả năm, tháng nào lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam cũng chỉ yên vị ở khoảng 2.000 chiếc, mức đáy trong vòng 3 năm trở lại đây. Sự uể oải của số lượng ôtô nhập khẩu nguyên chiếc trong năm 2012 càng chứng minh cánh cửa của các doanh nghiệp nhập khẩu xe không chính hãng thực sự đã khép lại.

Xe nhập khẩu - Khi cánh cửa đã khép
Xe nhập khẩu – Khi cánh cửa đã khép

Theo nhiều doanh ngiệp kinh doanh ôtô nhập khẩu cho biết, “Tình hình tài chính hết sức khó khăn do xe không bán được, hàng tồn kho nhiều bên cạnh việc liên tục khuyến mãi giảm giá khiến cho họ không còn lợi nhuận”. Không ít các doanh nghiệp thua lỗ lớn, nhiều doanh nghiệp bên bờ vực phá sản.

Vietnam Motor Show 2012 – Tìm thấy tiếng nói chung

Với gần 120 nghìn lượt người tham quan trong thời gian 5 ngày, tăng hơn 40% so với cuộc triển lãm cách đây cùng gần 100 mẫu xe trưng bày chính thức của 13 hãng tham gia triển lãm cho thấy đây là điểm sáng nhất của thị trường vốn trầm lắng trong năm 2012. Điểm nhấn khác biệt lớn nhất của Vietnam Motor Show 2012 là sự kết hợp lần đầu tiên giữa các nhà sản xuất trong nước và doanh nghiệp nhập khẩu chính hãng. Nó mở ra một kỷ nguyên mới trong lịch sử triển lãm ôtô Việt Nam.

Vietnam motorshow mở ra một kỷ nguyên mới trong lịch sử triển lãm ôtô Việt Nam
Vietnam motorshow mở ra một kỷ nguyên mới trong lịch sử triển lãm ôtô Việt Nam

Theo ông Laurent Charpentier, chủ tịch VAMA: ‘‘Lượng khách tham quan đông đảo chứng tỏ mối quan tâm của người tiêu dùng Việt Nam đối với lĩnh vực ôtô vẫn nguyên vẹn. Đây chính là thông tin đáng mừng nhất đến từ triển lãm lần này”. Chính sự kết hợp này đã mang đến cho khách tham quan một triển lãm ôtô đúng nghĩa với đa dạng sản phẩm trưng bày, từ thương hiệu bình dân cho đến cao cấp. Nó giúp khách hàng có thể nắm bắt thông tin về những phát triển mới nhất của thị trường ôtô trong năm qua.

Hàng loạt xe mới đổ bộ thị trường Việt

Năm 2012 nền kinh tế suy thoái, kéo tụt thị trường xuống với doanh số ôtô bán ra giảm cao nhất trong một thập kỷ qua nhưng Việt Nam vẫn đón nhận tới gần 40 mẫu xe mới từ các nhà sản xuất trong nước đến nhập khẩu. Đủ các loại xe từ trung cao cấp đều được các hãng tung ra: Từ hãng xe sang Audi ra mắt A5, Toyota với FT-86, Mazda MX-5 & CX-5, Hyundai Genesis, Nissan 370Z, BMW 3 Series & Sportback, Mercedes-Benz ML-Class, Ford Ranger 2012… khiến năm 2012 Việt Nam được mùa bội thu ôtô mới.

Hàng loạt xe ôtô mới đổ bộ thị trường Việt
Hàng loạt xe ôtô mới đổ bộ thị trường Việt

Kinh tế khó khăn, nhưng chưa năm nào Việt Nam lại đón những mẫu xe mới dồn dập và nhiều đến thế, khi loạt xe mới nửa đầu năm chưa kịp hết “nóng” thì nửa cuối năm người tiêu dùng lại tiếp tục đón nhận hàng loạt mẫu xe:  Ford với Focus 2013, Audi ra mắt A4 & Q5, BMW Euro Auto với 640i Gran Coupe, Mercedes-Benz GLK mới, Honda Civic 2012, Toyota Camry 2012, Mirage của Mitsubishi, Luxgen 5 sedan… Nhưng bên cạnh việc ra mắt hoành tráng thì dường như lượng xe mới ra mắt xuất hiện trên những đường phố Việt lại không thấm vào đâu, khi mà lượng xe ôtô bán ra trong năm 2012 giảm đến 33% so với năm ngoái.

Lao đao vì “chính chủ”

Mặc dù nghị định 71/2012/NĐ-CP đã được tạm dừng để sửa đổi bổ sung nhưng có thể nói rằng, ngay từ trước ngày 10/11/2012 (Ngày nghị định có hiệu lực). Với mức phạt từ 6 đến10 triệu đồng với ôtô và 1 triệu đồng với xe máy không sang tên đổi chủ thì đây quả thực là vấn đề không thể nóng hơn trong năm 2012.

Là một trong số những nước sử dụng xe máy làm phương tiện giao thông nhiều nhất trên thế giới, để từ bỏ thói quen sử dụng phương tiện này đối với mỗi người dân Việt quả là một vấn đề lớn và cần phải có một thời gian dài để thay đổi.

Nghị định 71/2012/NĐ-CP khiến người dân lao đao vì
Nghị định 71/2012/NĐ-CP khiến người dân lao đao vì “chính chủ”

Bên cạnh đó, việc thay đổi trong chính sách là cần thiết để hướng nền kinh tế đến sự ổn định trong việc quản lý các phương tiện cá nhân, nhằm một phần giữ gìn an ninh trật tự và bảo đảm nguồn thu cho ngân sách nhà nước từ việc đóng thuế… Nhưng nếu những chính sách thay đổi quá nhiều, thay đổi trong thời gian ngắn, liên tục mà vẫn không gắn với thực tế, điều kiện kinh tế, xã hội…

Chỉ trong vòng chưa đầy một tháng triển khai nghị định này cũng đã phải tạm dừng vấn đề “chính chủ”. Nhưng cũng trong thời gian này, hàng loạt người sử dụng phương tiện giao thông cũng như các nhà sản xuất kinh doanh ôtô, xe máy cũng được dịp lao đao vì nó.

Thu phí bảo trì đường bộ

Cuối năm 2012 việc triển khai thu phí đường bộ lại chuẩn bị được áp dụng cho các phương tiện giao thông (Bắt đầu từ1/1/2013). Theo Bộ Tài chính quy định, chủ phương tiện xe máy, ôtô đều phải nộp loại phí này, trừ các loại xe cứu thương, cứu hỏa, xe chuyên dùng, xe phục vụ an ninh, xe máy của hộ nghèo. Theo đó, mức phí thấp nhất đối với ôtô sẽ là 130.000 đồng/tháng, áp dụng cho xe dưới 9 chỗ; mức phí cao nhất 1,04 triệu đồng/tháng, dành cho xe tải, xe chuyên dùng trọng tải trên 27 tấn. Với xe máy, mức đóng phí đường bộ 50.000 đồng/năm được áp với xe máy dưới 100cc; xe có dung tích trên 100cc được áp khung phí từ 100.000 đến 150.000 đồng.

Quy định về phí sử dụng đường bộ vẫn còn nhiều vướng mắc
Quy định về phí sử dụng đường bộ vẫn còn nhiều vướng mắc

Có thể dễ dàng nhận thấy, việc quy định về phí sử dụng đường bộ còn nhiều vướng mắc ngay trong khâu triển khai đến các địa bàn. Mặc dù việc thu phí chưa thành chính sách, nhưng những thông tin này một lần nữa lại làm cho thị trường ôtô thêm trầm lắng hơn vào những tháng cuối cùng của năm 2012.

Xe biển NG & NN hết hạn – Hết cửa lưu hành

Việc những chiếc xe biển NG & NN hết hạn vẫn ngang nhiên lưu hành từ trước đến nay vẫn không được chú ý đến thì nay đã khác. Ngày 28/9/2012, Phòng PC46, Công an tỉnh Phú Thọ đã quyết định tạm giữ 25 xe ôtô mang biển kiếm soát nước ngoài quá thời hạn tạm nhập nhưng không làm thủ tục tái xuất và có hành vi trốn thuế. Sau đó những chiếc xe này đã được tỉnh Phú Thọ đem ra đấu giá công khai sung công quỹ cho nhà nước.

Cũng từ đây Cục Cảnh sát giao thông đường bộ- đường sắt cho biết “Tính đến tháng 11/2012, có tới 540 xe của các nhân viên cơ quan ngoại giao, lãnh sự và các tổ chức quốc tế tại Việt Nam hết thời hạn đăng ký xe. Trong đó, có tới 379 xe đã hết hạn đăng ký tính tới ngày 26/7/2011 và 161 xe đã hết hạn đăng ký từ 1/7/2011 tới ngày 31/10/2012.

Xe biển NG & NN hết hạn – Hết cửa lưu hành
Xe biển NG & NN hết hạn – Hết cửa lưu hành

Trước tình hình đó, Cục Lễ tân Nhà nước đã tiến hành rà soát, cập nhật thông tin về chủ sở hữu đối với 524 xe ôtô đã hết hạn giấy đăng ký, tính đến ngày 31/10/2012. Đồng thời, Cục này cũng gửi 2 công hàm tới các cơ quan đại diện liên quan số xe trên và yêu cầu làm đúng thủ tục quy định về quản lý xe ngoại giao ở Việt Nam trước ngày 19/12/2012. Đây cũng được xem là một trong những vấn đề nóng đối với thị trường ôtô vào dịp cuối năm 2012.

Kết thúc năm Nhâm Thìn 2012 nhiều người có thể thở phào bởi một năm đầy khó khăn rồi cũng đã đi qua, nhưng bên cạnh đó cũng có nhiều cá nhân cũng như doanh nghiệp tham gia vào thị trường này đang lo lắng cho một năm mới sắp tới – năm con Rắn vàng Quý Tỵ 2013…

Tuấn Nguyễn

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Сайт https://центрпрофмонтаж.рф/ это установка септиков из бетонных колец в Московской области,

[VMCS2017] Ngọc Trinh bất ngờ xuất hiện tại gian hàng Ducati

can i buy zithromax over the counter: zithromax 250 mg -

[VMCS2017] Ngọc Trinh bất ngờ xuất hiện tại gian hàng Ducati

https://doxycyclinea.online/# doxycycline 100mg online