15:15 - 24/06/2013 (GMT+7)

Quy chuẩn quốc gia về thiết kế cửa hàng xăng dầu

Từ ngày 1/8/2013, tất cả các cửa hàng xăng dầu phải thực hiện nghiêm các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về yêu cầu thiết kế cửa hàng xăng dầu được quy định tại Thông tư số 11/2013/TT-BCT ngày 18/6 do Bộ Công Thương ban hành.

Theo Thông tư, vị trí xây dựng cửa hàng xăng dầu phải phù hợp với quy hoạch, đảm bảo yêu cầu an toàn giao thông, an toàn phòng cháy chữa cháy và vệ sinh môi trường. Kiến trúc cửa hàng xăng dầu phải phù hợp với yêu cầu kiến trúc đô thị.

Đường và bãi đỗ xe dành cho xe ra vào mua hàng và nhập hàng phải đảm bảo các yêu cầu: Chiều rộng một làn xe đi trong bãi đỗ xe không nhỏ hơn 3,5m. Đường hai làn xe đi không nhỏ hơn 6,5m. Bãi đỗ xe để xuất, nhập xăng dầu không được phủ bằng vật liệu có nhựa đường.

Vẫn còn nhiều cây xăng tiềm tàng hiểm họa tại các thành phố lớn
Vẫn còn nhiều cây xăng tiềm tàng hiểm họa tại các thành phố lớn

Cửa hàng xăng dầu tiếp giáp với công trình xây dựng khác phải có tường bao kín, có chiều cao không dưới 2,2m bằng vật liệu không cháy. Đối với các hạng mục công trình dân dụng và các công trình xây dựng khác ngoài cửa hàng (không bao gồm nơi sản xuất có phát lửa hoặc tia lửa và công trình công cộng) có bậc chịu lửa I, II, trường hợp mặt tường về phía cửa hàng xăng dầu là tường ngăn cháy thì không yêu cầu khoảng cách an toàn từ hạng mục đó đến tường rào cửa hàng xăng dầu nhưng phải tuân thủ các quy định về xây dựng hiện hành.

Kết cấu và vật liệu cho khu bán hàng và các hạng mục xây dựng khác phải có bậc chịu lửa. Khu vực đặt cột bơm xăng dầu nếu có mái che bán hàng thì kết cấu và vật liệu mái che phải có bậc chịu lửa. Chiều cao của mái che bán hàng không nhỏ hơn 4,75m.

Để tìm được một cây xăng đúng quy chuẩn tại Hà Nội rất khó
Để tìm được một cây xăng đúng quy chuẩn trong thành phố rất khó

Về bể chứa xăng dầu: vật liệu làm bể chứa là vật liệu chịu xăng dầu và không cháy. Việc lắp đặt bể chứa xăng dầu tại cửa hàng phải tuân thủ các quy định: Không được lắp đặt nổi trên mặt đất, trong hoặc dưới các gian bán hàng. Khi lắp đặt bể chứa xăng dầu phải tính đến khả năng bị đẩy nổi và phải có biện pháp chống nổi bể.

Xung quanh bể chứa phải phủ cát hoặc đất mịn với chiều dày không nhỏ hơn 0,3m. Bể chứa lắp đặt dưới mặt đường xe chạy phải áp dụng các biện pháp bảo vệ kết cấu bể. Đối với bể chứa bằng vật liệu không dẫn điện phải có biện pháp triệt tiêu tĩnh điện khi xuất, nhập xăng dầu.

Đừng để
Đừng để “Mất bò mới lo làm chuồng” (Ảnh: NĐT)

Về vị trí lắp đặt cột bơm xăng dầu: cột bơm phải được đặt tại các vị trí thông thoáng. Nếu cột bơm đặt trong nhà, phải đặt trong gian riêng biệt, có biện pháp thông gió và có cánh cửa mở quay ra ngoài. Cột bơm phải được đặt trên đảo bơm. Đảo bơm phải cao hơn mặt bằng bãi đỗ xe ít nhất 0,2m, chiều rộng không được nhỏ hơn 1,0m. Đầu đảo bơm phải cách mép cột đỡ mái che bán hàng hoặc cột bơm ít nhất 0,5m.

Thông tư cũng quy định rõ, các cửa hàng xăng dầu phải niêm yết nội quy phòng cháy, chữa cháy ở các vị trí dễ thấy, có biển cấm lửa và hiệu lệnh báo cháy; phải được trang bị đủ số lượng phương tiện chữa cháy ban đầu phù hợp để chữa cháy theo quy định.

Hải Nam (CP)

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

На сайте https://pravovoivihod.ru пройдите тест для того, чтобы узнать, подходит ли

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

На сайте https://ar26.ru/ специально для вас подберут наиболее выгодную, подходящую под

[VIMS 2016] Porsche features great sportscar lineup

https://pharmindia.online/# reputable indian online pharmacy