09:31 - 25/10/2011 (GMT+7)

Ngành ôtô Thái Lan gặp khó do lũ

Hơn một tháng lũ lụt hoành hành ở Thái Lan đã không chỉ làm ít nhất 300 người chết, nó còn ảnh hưởng nặng nề tới nền công nghiệp nước này trong đó có ngành ôtô.


Ngành ôtô, với sản lượng khoảng 2 triệu xe vào năm 2010, là một trong những ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi tình trạng lũ lụt mới đây ở Thái Lan. Lũ lụt không chỉ ảnh hưởng lớn tới hoạt động sản xuất và gây gián đoạn nguồn cung của ngành ô tô Thái Lan, mà có thể còn gây tác động ngắn hạn đến nguồn cung phụ tùng và ôtô xuất khẩu trong khu vực cũng như thế giới.

1
Nhà máy Honda tại Thái Lan bị “bao vây” bởi nước

Nhà máy lắp ráp của Honda nằm ở Ayutthaya nên bị ảnh hưởng xấu nhất. Nhà máy của các hãng khác đều nằm ngoài khu vực bị lụt, như Chachoengsao (Toyota và Isuzu), Samut Parka (Nissan và Toyota), Chonburi (Mitsubishi), Rayong (GM và liên doanh Auto Alliance Thailand của Ford với Mazda).
 
Honda đã phải ngừng sản xuất do nhà máy bị nước lũ bao vây, còn Toyota tiếp tục phải dừng sản xuất ít nhất thêm một tuần do gián đoạn nguồn cung ở các tỉnh Ayutthaya và Pathumthani. GM bị ảnh hưởng ít nhất do nhà máy và hệ thống cung cấp nằm ngoài vùng lụt.
 
Ford và Mazda sản xuất xe con và bản tải cỡ nhỏ chủ yếu phục vụ thị trường nội địa Thái Lan. Cả hai cho biết nhà máy liên doanh của họ – Auto Alliance Thailand – không bị ảnh hưởng trực tiếp bởi nạn lụt, nhưng các nhà cung cấp thì có. Do đó, liên doanh đã phải tạm ngừng sản xuất xe bán tải từ đầu tuần này, và đến nay là cả xe con. Ford sản xuất các xe Ranger và Fiesta tại Thái Lan, còn Mazda dùng nhà máy này để sản xuất xe bán tải BT-50, cùng hai mẫu xe con Mazda2 và Mazda3.

2
Ngành công nghiệp ôtô Thái Lan bị ảnh hưởng nặng nề bởi lũ lụt

Tình trạng lụt lội ảnh hưởng nặng nề tới các nhà sản xuất phụ tùng ôtô ở Thái Lan và từ đó gây gián đoạn nguồn cung của ngành. Gần 10% tổng số phụ tùng ôtô phục vụ sản xuất trong nước đến từ các vùng bị ảnh hưởng bởi nạn lụt. Toyota, Auto Alliance Thailand, Mitsubishi, và Nissan đều phụ thuộc vào các nhà cung cấp phụ tùng ở các khu vực bị lụt. Hai tỉnh Ayutthaya và Pathumthani hiện có khoảng 40 nhà cung cấp phụ tùng ôtô, cung ứng hàng cho hầu hết các nhà máy lắp ráp ôtô ở Thái Lan.
 
Thái Lan hiện là trung tâm sản xuất lớn thứ hai của Honda tại châu Á ngoài Nhật. Năm 2010, Honda sản xuất khoảng 170.000 xe tại Thái Lan. GM và Ford cũng coi Thái Lan là một trung tâm sản xuất.

 

 

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Хотите избавиться от морщинок и носогубных складок? Плюреаль - это то,

Những hình ảnh đầu tiên của Norton Dominator SS

https://cheapestcanada.shop/# pharmacy canadian superstore

Subaru giới thiệu XV 2018 tới châu Âu

https://cheapestcanada.com/# canada rx pharmacy world