11:26 - 2/10/2013 (GMT+7)

Mạnh tay xử lý vi phạm với xe Việt kiều hồi hương

47 xe ôtô và 2 xe môtô đã NK theo chế độ tài sản di chuyển của Việt kiều hồi hương nhưng không đủ điều kiện cấp giấy phép có thể sẽ bị buộc tái xuất, nếu đề xuất của Bộ Tài chính được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận.

Dứt điểm xử lý xe Việt kiều hồi hương tại cảng (26/08/2013)

Truy thu thuế xe mạo danh Việt kiều hồi hương (25/06/2013)

Nghi án “Việt kiều hồi hương” buôn lậu môtô, ôtô (25/01/2013)

Tính từ ngày 1/1/2013 đến 13/8/2013, số xe không đủ điều kiện cấp phép là 47 xe ôtô và 2 xe môtô. Trong đó, số xe không đảm bảo về chính sách thuế (Việt kiều chưa chấm dứt hoạt động tại nước định cư) là 15 xe; số xe không đảm bảo về hồ sơ quy định là 19 xe; số xe không đảm bảo về hộ khẩu thường trú của Việt kiều hồi hương là 13 xe.

Số xe không đủ điều kiện cấp phép là 47 xe ôtô và 2 xe môtô
Số xe không đủ điều kiện cấp phép là 47 xe ôtô và 2 xe môtô

Bên cạnh đó, theo báo cáo của 3/5 cục Hải quan tỉnh, thành phố nơi có cảng biển được phép NK xe thì tính đến 13/8/2013 có 208 xe ôtô, 11 xe mô tô của Việt kiều hồi hương đang tồn đọng tại cảng biển. Với những trường hợp này, Tổng cục Hải quan đang chỉ đạo các đơn vị tiến hành kiểm tra, rà soát chặt chẽ các trường hợp đến đăng ký làm thủ tục nhằm đảm bảo đúng chính sách quy định. Đồng thời, Tổng cục Hải quan tiếp tục thực hiện xác minh, kiểm tra từng trường hợp xe hiện đang lưu giữ tại cảng. Nếu có căn cứ xác định có hành vi buôn lậu xe thì xử lý đối với hàng buôn lậu.

Để xử lý dứt điểm số xe không đủ điều kiện NK theo chế độ tài sản di chuyển của Việt kiều hồi hương hiện đang lưu giữ tại cảng, Bộ Tài chính sau khi lấy ý kiến tham gia của Bộ Tư pháp, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công Thương đã thống nhất trình Thủ tướng Chính phủ phương án xử lý.

Theo đó xe ôtô, xe môtô không đủ điều kiện NK sẽ bị xử lý vi phạm hành chính và buộc tái xuất xe trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày cơ quan Hải quan ra quyết định buộc tái xuất. Trường hợp không đáp ứng đủ các điều kiện tái xuất hoặc không thực hiện tái xuất sẽ xử lý tịch thu.

Những xe không đủ điều kiện NK sẽ bị xử lý hành chính và buộc tái xuất
Những xe không đủ điều kiện NK sẽ bị xử lý hành chính và buộc tái xuất

Trường hợp các xe ôtô, môtô “vô chủ”, Bộ Tài chính sẽ xử lý theo quy định tại Luật Hải quan. Đối với các trường hợp quá thời hạn lưu giữ tại cảng, cơ quan Hải quan thông báo công khai trên phương tiện thông tin đại chúng, ngoài ra cơ quan Hải quan thực hiện thông báo trực tiếp cho người nhận bằng văn bản, trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được thông báo bằng văn bản của cơ quan Hải quan, người nhận đến cơ quan Hải quan làm thủ tục thì cơ quan Hải quan căn cứ quy định hiện hành để giải quyết.

Trường hợp quá 30 ngày kể từ ngày nhận được thông báo bằng văn bản nhưng người nhận không đến cơ quan Hải quan làm thủ tục thì coi là hành vi từ bỏ, tài sản đó sẽ được bán và nộp vào NSNN.

Báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ về tình hình xe ôtô, xe môtô NK về Việt Nam theo chế độ tài sản di chuyển, Bộ Tài chính nhận thấy có dấu hiệu bất thường. Đặc biệt, từ sau khi Bộ Công Thương ban hành Thông tư 20/2011/TT-BCT quy định bổ sung thủ tục NK xe ô tô chở người loại từ 9 chỗ ngồi chở xuống, số xe NK theo chế độ tài sản di chuyển có sự gia tăng đột biến. Cụ thể, năm 2011 là 164 xe ô tô, tiếp đó năm 2012 lên tới 1.142 xe ô tô. Đây đều là những xe có năm sản xuất mới và có giá trị hàng tỷ đồng như: Porsche, Bentley, BMW, Mercedes, Luxes…

Các xe ôtô, môtô “vô chủ” Bộ Tài chính sẽ xử lý theo quy định tại Luật Hải quan
Các xe ôtô, môtô “vô chủ” Bộ Tài chính sẽ xử lý theo quy định tại Luật Hải quan

Bộ Tài chính cho biết, trước những dấu hiệu bất thường trên, Bộ đã phối hợp với Bộ Công an triển khai các biện pháp điều tra, kiểm tra, xác minh, rà soát các hồ sơ xin cấp phép, qua đó đã phát hiện các trường hợp không phải là đối tượng định cư ở nước ngoài, không đảm bảo về đăng ký thường trú tại Việt Nam; không đảm bảo hồ sơ giấy phép NK. Các hành vi vi phạm đã được phát hiện như: giả mạo hồ sơ đăng ký thường trú tại Việt Nam; mua bán tiêu chuẩn.

Qua đấu tranh làm rõ các sai phạm, các lực lượng chức năng đã làm rõ các sai phạm, xác định đường dây ổ nhóm của tội phạm buôn lậu ô tô. Tổng cục Hải quan đã khởi tố vụ án hình sự xảy ra tại các tỉnh Khánh Hòa, Bà Rịa-Vũng Tàu, An Giang và chuyển hồ sơ cho cơ quan Công an điều tra các tỉnh liên quan tiếp tục điều tra theo thẩm quyền.

Cơ quan Công an cũng đã khởi tố vụ án hành vi nhận hối lộ để lập khống hộ khẩu cho Việt kiều tại tỉnh Bến Tre; khởi tố và bắt tạm gia một số đối tượng liên quan trong việc làm giả hộ khẩu cho các đối tượng để hợp thức hóa hồ sơ xin cấp phép NK tại tỉnh Yên Bái, Lào Cai.

Nguồn Hải Quan

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới