11:20 - 13/02/2012 (GMT+7)

Làm rõ các nguyên nhân gây cháy nổ ô tô, xe máy

Ngày 10/2, tại Hà Nội, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội tổ chức hội thảo khoa học trao đổi về các nguyên nhân gây cháy nổ phương tiện ô tô, xe máy và các biện pháp phòng tránh.

Hội thảo có sự góp mặt của nhiều chuyên gia, nhà quản lý, nhà khoa học trong các lĩnh vực liên quan và nạn nhân, nhân chứng của một số vụ cháy xe.

Tại Hội thảo, PGS.TS Lê Anh Tuấn, Phó Viện trưởng Viện Cơ khí động lực (Đại học Bách Khoa Hà Nội) nhận định, chất lượng xăng dầu, chất lượng phụ tùng, chế độ bảo trì không phù hợp và điều kiện vận hành là các nguyên nhân gây cháy xe.

Đặc biệt, điều kiện vận hành khắc nghiệt do thời tiết nóng ẩm, bụi bẩn, tắc đường… dẫn đến việc làm lão hóa nhanh các hệ thống, thiết bị phụ trợ của xe cũng là nguyên nhân gây ra cháy xe. Trong khi đó, các thiết kế, bố trí của một số phương tiện chưa lường được các điều kiện này.

Đưa ra giải pháp cho thực trạng này, PGS.TS Lê Anh Tuấn cho rằng, cần cải thiện môi trường giao thông nhằm giảm bớt hiện tượng tắc đường – một trong những nguyên nhân làm giảm tuổi thọ và an toàn của phương tiện. Bên cạnh đó, quản lý tốt chất lượng xăng dầu theo đúng tiêu chuẩn và quy chuẩn Việt Nam; không cho phép các thành phần hay phụ gia không được quy định hay chưa được đăng ký hợp chuẩn, hợp quy trong các mẫu xăng dầu…

HIện trường vụ cháy xe SH tại Kim Mã
HIện trường vụ cháy xe SH tại Kim Mã

Tuy nhiên, tại hội thảo, nhiều nhà khoa học và chuyên gia trong lĩnh vực điều tra đã đưa ra những bằng chứng khoa học chứng minh chất lượng xăng, dầu trên thị trường hiện nay mới là nghi án lớn nhất cần được điều tra thêm. Xăng dầu bị pha thêm chất khác với mục đích gian lận chỉ tiêu kỹ thuật và tăng thêm lợi nhuận là nguyên nhân mấu chốt gây ra các vụ cháy xe cơ giới trong thời gian gần đây.

TS Hoàng Mạnh Hùng, nguyên Phó Viện trưởng Viện Khoa học Hình sự, Bộ Công an – người đã có kinh nghiệm hơn 30 năm điều tra rất nhiều vụ án liên quan đến cháy nổ – đưa ra nhận định: Nếu người ta pha thêm acetone vào xăng, với liều lượng nhỏ sẽ làm cho chỉ số octan tăng thêm rất cao nhằm gian lận chất lượng, qua mắt nhà quản lý chất lượng. Trong khi đó, trong hóa học, acetone là dung môi mạnh nên làm hỏng nhanh các chi tiết bằng nhựa và cao su trong động cơ như gioăng, làm độ kín khít của động cơ giảm. Nếu tác động liên tục và ở tốc độ cao (hàm lượng acetone cao) sẽ làm các gioăng này bị hỏng… có thể khiến nhiên liệu rò ra ngoài, gặp tia lửa điện, gây cháy nổ. Bên cạnh đó, không thể loại trừ khả năng bị pha metanol với giá thành rẻ hơn nhiều để tăng thêm lợi nhuận cho người bán hàng. Trong khi, tác động của xăng pha metanol đối với động cơ rất nguy hiểm, dẫn đến cháy, nổ.

Theo TS. Lê Xuân Rao, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội, ngay sau hàng loạt vụ cháy xe liên tiếp xảy ra trên cả nước và Hà Nội, Chi cục Tiêu chuẩn – Đo lường – Chất lượng Hà Nội, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội đã làm một số thực nghiệm trên xe ở chế độ không tải với xăng được pha chế 15% methanol, không làm mát động cơ. Kết quả, với loại xăng này, xe chạy ở chế độ không tải gây phát nhiệt 10% ở xe. Theo Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội, cần nghĩ nhiều tới việc xăng không đạt chất lượng là nguyên nhân gây cháy xe.

Liên tiếp các vụ cháy xe xảy ra trong thời gian vừa qua. (Ảnh: Phapluat.vn)
Liên tiếp các vụ cháy xe xảy ra trong thời gian vừa qua. (Ảnh: Phapluat.vn)

Nhiều nhà khoa học cũng phân tích các nguyên nhân và kịch bản để dẫn đến cháy xe, từ vật liệu, kỹ thuật cơ khí, xăng đến hàng loạt các yếu tố khác, song chưa chỉ đích xác đâu là nguyên nhân chính. Hiện các nhà khoa học đề nghị tiếp tục thảo luận, nghiên cứu sâu để chỉ đích xác và sớm có biện pháp tháo gỡ, ngăn chặn.

Khuyến cáo hiện tại được cơ quan chức năng đưa ra đối với người dân để tránh rủi ro, đồng thời bảo vệ tính mạng và tài sản của mình là: Bảo hành, bảo dưỡng xe định kỳ nhằm khắc phục kịp thời những sự cố về kỹ thuật; mua nhiên liệu tại những cơ sở đã được thanh tra cấp phép, đảm bảo về chất lượng.

Theo thống kê của Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn Cứu hộ (Bộ Công an), chỉ riêng trong năm 2011, cả nước xảy ra gần 240 vụ cháy, nổ ô tô, xe máy. Trong khi đó, năm 2010 mới chỉ có 9 vụ cháy xe máy. Riêng từ đầu năm 2012 đã xảy ra hơn chục vụ cháy xe máy, ô tô. Đa số vụ cháy chưa được làm rõ nguyên nhân.

TTXVN

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Subaru giới thiệu XV 2018 tới châu Âu

https://cytotec.club/# cytotec buy online usa

Mercedes-Benz Việt Nam phản hồi về vụ cháy xe GLC 200 tại Hà Nội

Проверка данных кошельков для хранения криптовалюты за выявление наличия нелегальных денег: