18:47 - 11/11/2012 (GMT+7)

Hôm nay- Hà Nội xử phạt xe không chính chủ

Vừa qua, Công an Thành phố Hà Nội đã ra quyết định sẽ tiến hành xử phạt đối với chủ phương tiện ôtô, xe máy mua bán trao đổi nhưng không tiến hành thủ tục sang tên đổi chủ, bắt đầu từ ngày 10/11/2012.

Theo đó, những phương tiện không tiến hành sang tên đổi chủ trong quá trình chuyển nhượng sẽ bị phạt tiền. Ôtô chịu mức phạt từ 6 – 10 triệu đồng/xe, riêng môtô, xe máy xử phạt 1 triệu đồng/xe. Ngay khi thông tin này được báo chí đăng tải, nhiều người dân tỏ ra lo lắng vì khả năng bị xử phạt khi đi xe không phải là của mình (xe mượn của bạn hoặc xe của chính người thân trong gia đình mình).

Đối với những người sở hữu các phương tiện xe máy tại Việt Nam, đa số là người lao động nghèo và những phương tiện môtô, xe máy chủ yếu được mua đi bán lại. Trong khi đó, mức xử phạt cho xe máy ở mức 1 triệu đồng là quá cao với mức thu thập hiện tại của những người lao động nghèo.

Đó là chưa kể tính bất hợp lý khi xử phạt dù họ có đầy đủ giấy tờ chứng minh chiếc xe hoàn toàn “sạch” chứ không phải xe trộm cắp hay không giấy tờ.

Ôtô chịu mức phạt từ 6 - 10 triệu đồng/xe, riêng mô tô, xe máy xử phạt 1 triệu đồng/xe
Ôtô chịu mức phạt từ 6- 10 triệu đồng/xe, môtô, xe máy 1 triệu đồng/xe

Trước đó vài ngày, ngay trước thời điểm việc xử phạt xe không sang tên đổi chủ khi chuyển nhượng có hiệu lực, không ít chủ sở hữu phương tiện không kịp thực hiện sang tên, chuyển quyền sở hữu khi mua bán đều tỏ rõ thái độ lo lắng.

Theo ý kiến của nhiều chủ phương tiện, chiếc xe máy chủ yếu là được mua lại qua tay đến 2 hoặc 3 đời chủ, hi hữu hơn nhiều trường hợp mua lại xe từ những cửa hàng trên chợ xe cũ Dịch Vọng – Cầu Giấy – Hà Nội hoặc các cửa hàng, đại lý xe máy cũ…. Nhưng đăng ký xe máy vẫn mang tên chủ cũ, giờ có đến gặp chủ đầu tiên để xin chứng nhận, đăng ký lại chưa chắc người chủ cũ của xe đã đồng ý giúp, có chăng họ cũng tìm lý do thoái thác để tránh bị phiền hà, mất thời gian….

Ngoài ra, nhiều người còn lo sợ không thể làm được thủ tục sang tên đổi chủ nếu chủ sở hữu đầu tiên hoặc gần nhất trước đó đã qua đời hoặc chuyển nhà…

đăng ký xe máy vẫn mang tên chủ cũ
Không ít chủ sở hữu phương tiện lo lắng sau khi nghị định 71 được ban hành

Theo ông Đào Vịnh Thắng – Trưởng phòng CSGT CA TP. Hà Nội cho biết: “Ngay sau khi nghị định 71 được ban hành, từ giữa tháng 10, Phòng CSGT CATP đã chủ động tổ chức thông báo rộng rãi đến người dân, chủ phương tiện biết sự thay đổi của các mức xử phạt đối với từng lỗi vi phạm. Kế đến, đơn vị cũng đã tập huấn cho cán bộ chiến sĩ hiểu, nắm chắc nội dung nghị định, góp phần áp dụng, thực thi hiệu quả công tác xử lý, đảm bảo an toàn giao thông”.

Liên quan đến quy định xử phạt tăng gấp 6 lần đối với chủ sở hữu không làm thủ tục sang tên, đổi chủ, ông Đào Vịnh Thắng nhấn mạnh, không chỉ đến bây giờ mà trước khi Thông tư 36, 37 được ban hành, Phòng CSGT đã liên tục đề nghị các chủ phương tiện sau khi mua, bán phương tiện trong vòng 30 ngày phải đến cơ quan đăng ký, quản lý phương tiện làm thủ tục sang tên, chuyển quyền sở hữu.

Những chủ phương tiện khi bán xe xong cũng phải có thông báo gửi đến cơ quan đăng ký, quản lý phương tiện biết để có biện pháp phối hợp, hướng dẫn chủ mới làm thủ tục sang tên.

2
Đa số người lao động sử dụng phương tiện chủ yếu được mua đi bán lại

Trường hợp phương tiện đã mua bán qua nhiều đời thì chủ phương tiện cuối cùng, đang sử dụng xe phải có trách nhiệm đến các cơ quan đăng ký làm thủ tục đăng ký lại, chuyển quyền sở hữu và phải chịu mức xử phạt theo quy định. Đối với những chủ phương tiện lưu thông trên đường, nếu CSGT kiểm tra, phát hiện không làm thủ tục sang tên đổi chủ, sẽ ra quyết định xử phạt nhưng không tạm giữ phương tiện.

Để đảm bảo ATGT, ông Đào Vịnh Thắng cũng khuyến cáo người dân cần nghiêm chỉnh chấp hành các quy định về Luật Giao thông, các nghị định, thông tư có liên quan; đồng thuận, tạo điều kiện giúp đỡ CSGT khi làm nhiệm vụ cũng như lên án các hành vi vi phạm.

Nghị định 71 sửa đổi bổ sung 19 điều của nghị định 34. Trong đó có 6 nhóm vi phạm được điều  chỉnh mức phạt, đáng chú ý có lỗi vi phạm theo nghị định 71 tăng gấp 6 lần so với NĐ 34. Cụ thể như người điều khiển xe đi ngược chiều trên đường cao tốc mức phạt tử 8-10 triệu, tước quyền xử dụng GPLX 30 ngày.

Phạt tiền từ 25 triệu đồng đối với các trường hợp vi phạm không dừng xe hoặc chống đối người thi hành công vụ khi có hiệu lệnh, sẽ tăng số tiền phạt từ 4 lên tới 6 triệu đồng đối với người cổ vũ, kích động, đua xe trái phép mà cản trở hoặc chống người thi hành công vụ…

 

Tuấn Minh

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

[VMCS2017] Ngọc Trinh bất ngờ xuất hiện tại gian hàng Ducati

where can i buy prednisone: prednisone canada prices - 200 mg

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Сайт https://центрпрофмонтаж.рф/ это установка септиков из бетонных колец в Московской области,

[VMCS2017] Ngọc Trinh bất ngờ xuất hiện tại gian hàng Ducati

can i buy zithromax over the counter: zithromax 250 mg -

[VMCS2017] Ngọc Trinh bất ngờ xuất hiện tại gian hàng Ducati

https://doxycyclinea.online/# doxycycline 100mg online