08:40 - 16/03/2012 (GMT+7)

Hà Nội: Tai nạn giao thông giảm 40% nhờ đổi giờ

Sau một tháng đổi giờ học, giờ làm, giao thông của thành phố Hà Nội đã có chuyển biến tích cực. Ùn tắc, tai nạn giao thông giảm rõ rệt so với cùng kỳ tháng 2/2011.

Sáng 14/3, báo cáo của các Sở, ban ngành của thành phố Hà Nội về phương án điều chỉnh giờ làm việc, giờ học, kinh doanh trên địa bàn thành phố và một số giải pháp khác cho thấy giao thông của thành phố Hà Nội đã có chuyển biến tích cực. Ùn tắc, tai nạn giao thông giảm rõ rệt so với cùng kỳ tháng 2/2011.

Điều tra sơ bộ cho thấy, lưu lượng phương tiện nói chung và phương tiện xe máy, xe ôtô nói riêng tại các nút giao thông trọng điểm đã được phân bố giãn đều các giờ khác nhau, không tập trung quá đông vào giờ cao điểm. So với tháng 2/2011, áp lực tham gia giao thông giảm, xe buýt vận hành thông suốt và thuận lợi. Số xe buýt bỏ lượt do ùn tắc trong giờ cao điểm và tổng số chuyến lượt bỏ giảm rõ rệt.

Tuy nhiên, tại một số tuyến phố thì việc điều chỉnh không có sự thay đổi nhiều và xuất hiện hiện tượng ùn tắc mới, như tại nút giao ngã tư Daewoo, Kim Mã, Tôn Thất Tùng, Trường Chinh; La Thành; Lê Duẩn-Khâm Thiên…

Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng kiến nghị: “Tiếp tục thực hiện đồng bộ một số giải pháp nhằm giảm lưu lượng phương tiện qua nút như hạn chế phương tiện xe tải, xe chở khách, taxi…. trong một số khung giờ ban ngày hoặc giờ cao điểm; lắp đặt cầu cượt kết cấu nhẹ cho một số loại phương tiện nhằm tăng khả năng lưu thông qua nút. Điều chỉnh giờ học của học sinh, sinh viên tại các khu vực có mật độ cao…”

Theo báo cáo của Công an thành phố, việc điều chỉnh giờ đã giảm 40% tai nạn giao thông so với cùng kỳ 2/2011. Bên cạnh đó, Sở Giáo dục Hà Nội cũng nhận thấy, sau một tháng thực hiện đổi giờ tất cả các trường học và cơ sở giáo dục đã nghiêm túc thực hiện. Việc điều chỉnh giờ không làm ảnh hưởng đến hoạt động dạy, học và các hoạt động giáo dục khác, chất lượng giáo dục trong các nhà trường vẫn duy trì và phát triển tốt. Đặc biệt, việc điều chỉnh linh hoạt giờ làm việc, giờ học ngày 13/2 đối với học sinh THPT đã giúp các trường tháo gỡ khó khăn và được cha mẹ học sinh, sinh viên và cán bộ giáo viên đồng tình.

Đánh giá việc thực hiện đổi giờ vừa qua, lãnh đạo thành phố Hà Nội cho rằng có việc, có nơi, có lúc việc thực hiện đổi giờ chưa được thực hiện nghiêm túc. Để tiếp tục giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn thời gian tới, thành phố Hà Nội kiên trì, kiên quyết và nâng cao hiệu quả các giải pháp đang triển khai nhằm tạo sự chuyển biến tích cực, giảm ùn tắc hơn nữa và giảm tai nạn giao thông.

Đức Huy

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới