09:41 - 12/06/2013 (GMT+7)

Hà Nội: Đề xuất Phí trước bạ ôtô mới xuống 12%

Nhiều khả năng phí trước bạ với ôtô dưới 10 chỗ tại Hà Nội thời gian tới có thể sẽ giảm xuống 12% – giảm 3% so với hiện nay khi đề xuất của Cục Thuế Hà Nội tới UBND thành phố được thông qua tại kỳ họp HĐND tháng 7 này.

Liên quan tới nội dung điều chỉnh lệ phí trước bạ khi đăng ký ôtô lần đầu với loại xe dưới 10 chỗ, Cục thuế TP Hà Nội cũng đã đề xuất hai phương án thu (không phân biệt nội thành hay ngoại thành, đô thị hay nông thôn).

Phương án thứ nhất quy định mức thu 12% (thấp hơn mức tối đa Chính phủ quy định là 15%). Theo đánh giá của UBND TP, mức thu này có ưu điểm hạn chế việc gia tăng xe cá nhân, giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn và góp phần tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường đối với doanh nghiệp sản xuất kinh doanh ôtô khi giảm 3% so với mức thu hiện tại.

Mức lệ phí mới còn chờ HĐND thông qua tại kỳ họp tháng 7 này
Mức lệ phí mới còn chờ HĐND thông qua tại kỳ họp tháng 7 này

Đối với phương án thứ hai, Cục thuế TP Hà Nội đề xuất mức thu là 10% (bằng mức thu tối thiểu Chính phủ quy định). Hiện nay, nhiều ý kiến đang nghiêng về phương án 1.

Theo các tính toán trước đó, nếu Hà Nội áp dụng mức nộp lệ phí trước bạ lần đầu giảm xuống 15% (mức cũ là 20%), số lệ phí thu được dự kiến sẽ giảm 346,2 tỷ đồng. Ngoài ra, khi mức nộp lệ phí trước bạ lần hai giảm xuống 2%, số lệ phí dự kiến giảm tiếp 154,6 tỷ đồng. Như vậy, thu ngân sách của TP Hà Nội sẽ giảm hơn 500 tỷ đồng nếu áp dụng lệ phí trước bạ mới. Nay, nếu mức lệ phí trước bạ lần đầu giảm tiếp về 10 hoặc 12%, số phí thu về còn giảm nữa.

Lượng xe ôtô đăng ký mới tại Hà Nội đã giảm rất nhiều so với các năm trước
Lượng xe ôtô đăng ký mới tại Hà Nội đã giảm rất nhiều so với các năm trước

Thống kê từ UBND thành phố, năm 2012, sau khi tăng mức thu lệ phí trước bạ đối với xe ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi (từ 12% lên 20%), lượng xe ôtô đăng ký mới tại Hà Nội giảm rất nhiều so với các năm trước. Cụ thể, lượng xe ôtô đăng ký mới chỉ khoảng 17.354 xe, bằng 46% năm 2011 (giảm 19.988 xe).

Đây mới chỉ là đề xuất của các cơ quan hữu quan. Sau khi UBND thành phố xem xét và thống nhất, các loại phí và mức phí cụ thể sẽ được UBND trình HĐND TP xem xét, quyết nghị tại kỳ họp đầu tháng 7/2013.

Hiện trước bạ ôtô lần đầu của Hà Nội là 15% – Mức phí này đã giảm 5% so với trước đây, nhưng vẫn bị đánh giá là quá cao nhất là khi phí cấp biển cũng tới 20 triệu đồng.

Đã xảy ra hiện tượng lách luật bằng cách đăng ký xe ở tỉnh (có trước bạ là 10%), sau đó mang về thành phố để sang tên và đóng thêm 2% cho lần đăng ký thứ hai. Với các xe trên 1 tỷ đồng, mức chênh lệch có thể từ 50 đến cả trăm triệu đồng.

Tuấn Nguyễn

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

LXV 3V i.e 125 : Tiền nào của nấy

http://pharmmexico.online/# mexican online pharmacies prescription drugs

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

Уэнсдэй сериал смотреть онлайн беспалтно

Toyota Việt Nam hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước tham quan thực tế nhà cung cấp nội địa của Toyota

canadian pharmacy world coupon: cheapest pharmacy - canadian pharmacy no prescription