09:30 - 23/11/2011 (GMT+7)

Hà Nội đề nghị tăng phí cấp biển ôtô con lên gấp 10 lần

Theo tờ trình gửi HĐND Thành phố (TP) Hà Nội ngày 21/11, UBND TP đề nghị tăng phí đăng ký đối với ôtô, loại dưới 10 chỗ ngồi sử dụng mục đích cá nhân là 20 triệu đồng.

Mức này cao gấp 10 lần mức hiện nay và gấp 2 lần mức dự kiến trước đó của Cục Thuế TP. Phí trước bạ cũng được đề nghị tăng lên 20%. UBND TP cho biết, những năm gần đây, phương tiện giao thông cá nhân (trong đó có xe ô tô dưới 10 chỗ ngồi) tăng lên nhanh chóng, trong khi hạ tầng giao thông chưa đáp ứng được nhu cầu, đã góp phần tạo nên nạn ùn tắc giao thông, đặc biệt là vào giờ cao điểm. Do đó, TP đề nghị áp dụng mức phí ở mức tối đa theo quy định của Chính phủ nhằm góp phần hạn chế tốc độ gia tăng phương tiện cá nhân, giảm ùn tắc giao thông cũng như tăng thu ngân sách để có kinh phí đầu tư cho các dự án giao thông công cộng.

Theo đó, UBND TP đề nghị tăng phí đăng ký đối với ôtô, loại dưới 10 chỗ ngồi sử dụng mục đích cá nhân là 20 triệu đồng.

UBND TP đề nghị tăng phí đăng ký đối với ôtô, loại dưới 10 chỗ
UBND TP đề nghị tăng phí đăng ký đối với ôtô, loại dưới 10 chỗ

Đối với xe máy, phí đăng ký được đề xuất 3 mức tương ứng với giá trị phương tiện. Trong đó, mức cao nhất là 4 triệu đồng áp dụng với xe có giá trị trên 40 triệu đồng.

Các mức phí đề xuất này vẫn nằm trong khung cho phép của Bộ Tài chính ban hành ngày 21/12/2010. Theo khung phí này, mức thấp nhất mà 2 địa phương gồm Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh được áp dụng là 2 triệu đồng còn cao nhất là 20 triệu đồng.

Ngoài ra, lệ phí trước bạ lần đầu là 20%, lần thứ hai trở đi là 15% cũng được đề xuất với ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi. Hiện, phí trước bạ áp dụng đối với Hà Nội là 12%.

Biểu mức trên không áp dụng đối với xe ôtô con của các cá nhân, tổ chức hoạt động kinh doanh vận tải chở khách được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép kinh doanh hoặc giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh vận tải hành khách. Trường hợp này, khi đăng ký xe ôtô con, các tổ chức, cá nhân kinh doanh phải cung cấp cho cơ quan đăng ký một loạt các giấy tờ như: Giấy giới thiệu của công ty được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép kinh doanh hoặc giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh vận tải hành khách. Giấy giới thiệu phải ghi rõ số lượng, chủng loại đăng ký; giấy phép kinh doanh hoặc giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh vận tải hành khách của cơ quan có thẩm quyền cấp.

Phí trông giữ ô tô có thể lên tới 3,5 triệu đồng/tháng
Phí trông giữ ôtô có thể lên tới 3,5 triệu đồng/tháng

Đối với xe ôtô con cho thuê tài chính của các cá nhân, tổ chức được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép kinh doanh vận tải hành khách (hoặc giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh vận tải hành khách, khi đăng ký, các công ty cho thuê tài chính phải cung cấp giấy giới thiệu của công ty cho thuê tài chính, hợp đồng cho thuê tài chính.

Phí trông giữ ôtô có thể lên tới 3,5 triệu đồng/tháng.

Cũng trong ngày 21/11, liên ngành TP (Sở Tài chính, Cục Thuế TP …) cũng đưa ra 2 phương án điều chỉnh mức phí trông giữ xe.

Theo đó, tại địa bàn 10 quận và huyện Từ Liêm, mức phí trông giữ xe máy sẽ từ 3.000-5.000 đồng/ngày; 5.000 đồng/đêm. Mức thu phí trông giữ xe máy, xe đạp cả ngày đêm (hiện chưa có trong quy định hiện hành) cũng được đề xuất cụ thể 8.000 -10.000 đồng/xe máy và 4.000 đồng/xe đạp.

Mức phí trông giữ ô tô cũng được đề xuất tăng. Phí trông giữ ô tô theo lượt (không quá 2h) được dự kiến ở mức 20.000 đồng – 40.000 đồng (tùy theo khu vực) với xe dưới 9 chỗ ngồi và 25.000 đồng/lượt – 50.000 đồng/lượt với xe trên 10 chỗ ngồi.

phí trông giữ xe đạp, xe máy cũng được đề xuất tăng
phí trông giữ xe đạp, xe máy cũng được đề xuất tăng

Cao nhất là mức phí trông giữ ô tô tại các bãi trông giữ có mái che ở 4 quận nội thành cũ, trong đó, xe dưới 9 chỗ ngồi là từ 2 triệu-3,5 triệu đồng/xe/tháng.

Tại những tòa nhà cao tầng, trung tâm thương mại, liên ngành đề xuất mức thu phí trông giữ xe máy là 5.000 đồng/xe/lượt buổi sáng, 6.000 đồng/xe/lượt vào ban đêm và 10.000 đồng/xe/lượt cả ngày đêm. Về mức thu phí phương tiện theo tháng tại khu vực này, mức cao nhất là 150.000 đồng/xe máy/tháng và lên tới 3.000.000 đồng/xe ô tô/tháng đối với khu căn hộ cao cấp có hệ thống trông giữ xe hiện đại…

Mức phí đăng ký và gửi xe mới sẽ được HĐND Thành phố xem xét, thông qua tại Kỳ họp HĐND cuối năm, dự kiến diễn ra vào đầu tháng 12/2011.

Nguyễn Tuấn (dangcongsan.net)

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

LXV 3V i.e 125 : Tiền nào của nấy

https://zithromaxa.store/# zithromax buy online no prescription

[VIMS 2016] Porsche features great sportscar lineup

buy doxycycline: buy doxycycline 100mg - buy doxycycline online

LXV 3V i.e 125 : Tiền nào của nấy

neurontin 300mg: over the counter neurontin - neurontin 100mg cap