14:43 - 9/06/2014 (GMT+7)

Đăng ký BKS xe máy điện sau 3 ngày thực hiện

Thông tư 15/2014 của Bộ Công an từ 1/6, xe máy điện sẽ không được lưu hành nếu chưa đăng ký biển số và có thể bị xử lý như xe môtô, xe gắn máy. Nhưng sau 3 ngày, theo quan sát của PV Autonet trên nhiều tuyến đường Hà Nội nhiều xe máy điện chưa thực hiện việc lắp biển kiểm soát (BKS).

Đăng ký BKS xe máy điện – Biết để mà tránh (26/05/2014)

Sẽ xử lý nghiêm người đi xe đạp điện phạm luật (18/09/2013)

Đã sang ngày thứ 3 kể từ ngày thông tư 15/2014 có hiệu lực, nhiều người dân Hà Nội sở hữu xe máy điện vẫn tỏ ra bối rối và không hề biết gì về thông tư này về quy định này. Tại một số tuyến phố Hà Nội, vẫn có khá nhiều xe máy điện tham gia giao thông không có BKS thản nhiên đi trên đường như chưa hề có Thông tư 15 của Bộ Công an. 

Được biết, các đội CSGT TP Hà Nội đều đã có kế hoạch xử lý chuyên đề đối với xe máy điện, xe đạp điện. Tuy nhiên, theo ghi nhận PV, số vi phạm xử lý không nhiều. Trong 3 ngày vừa qua các trường hợp vi phạm vẫn chỉ ở mức độ nhắc nhở, cảnh cáo.
 
Nhiều xe máy điện tham gia giao thông không MBH và BKS
Nhiều xe máy điện tham gia giao thông không MBH và BKS

Bên cạnh việc vi phạm khi không đăng ký BKS, một số người khi được nhắc nhở lại đưa ra lý do “không biết rằng xe máy điện buộc phải đăng ký BKS”, một số người thừa nhận có biết quy định này nhưng lại thiếu hóa đơn đỏ hoặc giấy tờ mua bán nên chưa thể đi đăng ký.

Theo tìm hiểu, trước khi Thông tư số 15/2014 của Bộ Công an có hiệu lực, Công an Hà Nội đã có buổi tập huấn cho công an các quận, huyện về các quy định, cũng như thủ tục đăng ký, cấp biển số mới theo mẫu cho xe máy điện. Nhưng tại một số điểm đăng ký xe trên địa bàn Hà Nội, đến hết ngày 31/5 (ngày cuối cùng trước khi thông tư có hiệu lực), số lượng người dân đến đăng ký BKS xe máy điện không nhiều – Cá biệt có những có sở còn không có người dân nào đến đăng ký.
 
Các trường hợp vi phạm vẫn chỉ ở mức độ nhắc nhở, cảnh cáo
Các trường hợp vi phạm vẫn chỉ ở mức độ nhắc nhở, cảnh cáo
Qua tìm hiểu một số người dân đang sử dụng xe máy điện thì được biết, hiện hầu như các chủ xe khi mua xe xong không hề còn lưu giữ một loại giấy tờ gì liên quan – có chăng thì vài người còn giữ lại phiếu mua bán của cửa hàng.
 
Theo anh Quân một người sở hữu xe máy điện tại Quận Hoàng Mai cho biết, ” Hầu hết chúng tôi khi đi mua xe máy điện trước đây chỉ nhận mỗi phiếu thu tiền, còn lại không có giấy tờ gì khác có liên quan – khi nghe đến thông tư 15/2014 tôi khá bất ngờ và lúng túng, không biết mình phải làm sao?”.

Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường bộ – đường sắt (PC 67) Công an thành phố Hà Nội cho biết: Theo quy định tại Thông tư 15, ôtô điện, xe máy điện đã sử dụng trước ngày 1/7/2009 không có chứng từ nguồn gốc hoặc chứng từ chuyển nhượng không bảo đảm theo quy định, nếu chủ xe có cam kết (có xác nhận của chính quyền địa phương) thì được giải quyết đăng ký, cấp biển số xe.

Xe máy điện không BKS sẽ bị xử phạt như môtô, xe máy
Xe máy điện không BKS sẽ bị xử phạt như môtô, xe máy

Với những trường hợp mua sau thời điểm 1/7/2009 bắt buộc phải có giấy tờ hợp lệ theo quy định mới được cơ quan công an cấp đăng ký. Trên thực tế, quy định về việc xe máy điện phải được đăng ký trước khi sử dụng là quy định đã được đề cập trong nội dung thông tư 36/2009/TT-BCA ngày 12/10/2010 có hiệu lực từ ngày 6/12/2010, song dường như cả người bán và người mua đều không quan tâm đến.

Được biết, nhằm tạo điều kiện cho người dân đi đăng ký xe, Bộ Công an sẽ căn cứ báo cáo các địa phương và trao đổi với các bộ ngành liên quan như Tài chính, Hải quan để để xuất Chính phủ xem xét truy thu thuế hoặc có một biện pháp khác.

Với các trường hợp xe máy điện mới mua, sau 30 ngày là phải đăng ký biển số theo quy định. Nếu sau 30 ngày chủ phương tiện không đưa phương tiện đi đăng ký, lực lượng chức năng sẽ xử lý theo quy định.

Xe máy điện khi tham gia giao thông mà không có đăng ký BKS thì sẽ bị lực lượng chức năng xử phạt từ 300.000 – 400.000 đồng, tương đương mức tiền xử phạt của các loại mô tô khác.

Hải Nam

CTV1

Ý kiến của độc giả

0 bình luận

Gửi bình luận của bạn


Hoặc bình luận bằng Facebook


Bình luận mới

Sáu vật liệu có thể thay đổi thế giới

На сайте https://sobr26.ru получите бесплатную консультацию для того, чтобы узнать все

[VMCS2017] Ngọc Trinh bất ngờ xuất hiện tại gian hàng Ducati

online pharmacy no prescription: no prescription needed pharmacy - buy pain

Subaru giới thiệu XV 2018 tới châu Âu

https://pharmmexico.online/# buying from online mexican pharmacy